Em thích ý này của anh. Đã chơi ATC, hiểu bản chất âm thanh của Hãng Studio này, phối ghép chuẩn hãng để ra thứ âm thanh không màu mè. Rồi định hình trong đầu, trong cách chơi và cho các lựa chọn tiếp theo cần chinh phục. Chơi món audio này, chẳng ai dám nói sẽ yêu một trường phái mãi mãi. Lúc cần hơi ấm, nồng nàn, tình cảm, chứa chan cảm xúc ( dù biết bị tune theo ý đồ Hãng), rồi lúc lại thích sự chính xác, cương trực, thẳng thắn. Lúc thích sự chân phương, mộc mạc như đời, lúc lại khoái sự diêm dúa, đầy sắc màu. Suy cho cùng thế mới là chơi, chẳng phải để đi tìm đúng sai, mà là đa dạng trải nghiệm, hạnh phúc vì đã được chơi.
Em rất hiểu và đồng thuận cao với Bác, người giống Em về đam mê ATC, người mà hơn cả những người còn lại, kể cả chủ tô píc này. Thôi thì, nó như nào AE ta đều biết hết cả rồi, nói thêm sẽ nhàm chán. Em thấy ATCer nên hướng tới những giá trị đích thực hơn, phỏng ạ!!! Tchaikovsky là nhà soạn nhạc nổi tiếng người Nga và ông có sáng tác một kiệt tác dựa trên câu chuyện Romeo và Juliet. Tuy nhiên, tác phẩm này không phải là một vở opera hay một vở ballet, mà là một bản "Ouverture-Fantasy" dành cho dàn nhạc. Đây là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. PHẦN 1: Khúc dạo đầu u tối và hy vọng mở đầu bằng những nốt nhạc trầm, chậm rãi, u tối của kèn gỗ (như clarinet, bassoon). Nó gợi lên hình ảnh nhà thờ, hay sự u ám bao trùm thành Verona, đồng thời, cũng là lời giới thiệu về bối cảnh đầy thù hận. Ngay sau đó, một giai điệu đẹp, trong sáng vút lên do đàn dây đảm nhận. Đây có thể được hiểu là hình ảnh của Tu sĩ Laurence - người mang lại hy vọng hòa giải, hoặc là sự thuần khiết của tình yêu trước khi nó vướng vào xung đột. PHẦN 2: Xung đột bùng nổ giữa 2 dòng họ, âm nhạc trở nên dữ dội, mạnh mẽ, với những nhịp điệu gãy gọn, chói tai. Các dây kéo (violin, cello) chơi những đoạn chạy nhanh và kèn đồng (brass) vang lên hùng hổ. Nhịp điệu rất nhanh và gay cấn. Đây chính là chủ đề xung đột, mô tả những cuộc ẩu đả trên phố phường giữa gia tộc Montague và Capulet, hiện thân của sự thù hận, bạo lực và định kiến xã hội sẽ hủy hoại tình yêu. PHẦN 3: Giữa sự hỗn loạn, một giai điệu cực kỳ đẹp, say đắm và du dương cất lên. Nó bắt đầu từ từ, thận trọng (như những ánh mắt đầu tiên) rồi bùng cháy thành một bản tình ca sôi nổi, mãnh liệt. Giai điệu này thường được toàn bộ dàn nhạc trình bày với sự dày dặn, ngọt ngào của bộ dây. Phần này, Tchaikovsky biến đổi khi thì dịu dàng, khi thì tha thiết, lúc lại đau khổ, nó không chỉ là sự ngọt ngào mà còn chất chứa sự cấm đoán và bi kịch. PHẦN 4: Bi kich, Tchaikovsky khéo léo xen kẽ và trộn lẫn, lúc thì tình yêu vang lên nhưng bị xung đột cắt ngang một cách thô bạo, âm nhạc trở nên hỗn loạn, bi thương, mô tả cái chết của Mercutio, Romeo trả thù Tybalt, và sự lưu đày của Romeo; và đây cũng là cao trào của bi kịch. Âm nhạc cho thấy sự bất lực của đôi trẻ trước số phận nghiệt ngã. PHẦN 5: Kết thúc, nghiệt ngã, ta có thể tưởng tượng cảnh trong hàm mộ, nhạc chậm lại, trở nên tang thương, nặng nề. Tiếng trống trầm (timpani) đập nhịp như những bước chân cuối cùng, hay nhịp tim ngừng đập, tình yêu vang lên lần cuối trong sự đau buồn tột độ. Kết thúc bản nhạc, Tchaikovsky không dùng một kết thúc có hậu mà thay vào đó, ông viết nên một khúc khải hoàn bi thương. Dàn nhạc vang lên hùng vĩ, đau đớn nhưng cũng đầy vĩ đại. Bản nhạc kết thúc với hai hợp âm rất mạnh, dứt khoát của toàn bộ dàn nhạc, sau đó là những nốt nhạc rất nhẹ, rất tĩnh lặng của bộ dây. Cái chết của đôi lứa đã khiến hai dòng họ thức tỉnh. Sự thù hận cuối cùng cũng chấm dứt, nhưng cái giá phải trả là quá đắt. Kết thúc này vừa bi thương, vừa mang một vẻ đẹp siêu thoát, khi tình yêu của họ trở thành bất tử Mời các Cụ đọc và kiên nhẫn thưởng thức tác phẩm qua SCM-20pro phối với Devialet D400. (Tiếc là phần 5 Em bừng tỉnh và tưởng đã hết nên tắt ghi hình, vô duyên quá. Ngoài ra, đôi luac có tiếng lạ là do ngoại cảnh đưa vào không mong muốn ạ, hihi). Kính!
1812 của Tchaikovsky là một trong những tác phâm nổi tiếng nhất, tiy nhiên, khi sáng tác xong, Tchaikovsky tự đánh giá tác phẩm này là "rất ồn ào và không có giá trị nghệ thuật". Ông viết nó theo đơn đặt hàng và có lẽ cảm thấy nó quá khoa trương. Tác phẩm có thể được chia thành các phần chính, tương ứng với diễn biến của cuộc chiến: PHẦN 1: LỜI CẦU NGUYỆN VÀ BÁO TRƯỚC CHIẾN TRANH, âm nhạc bắt đầu bằng giai điệu trầm lắng, trang nghiêm của dàn dây (cello và viola) chơi bài thánh ca Chính thống giáo Nga "Thượng Đế, xin cứu vớt dân Ngài". Đây là khung cảnh một nước Nga thanh bình, với những lời cầu nguyện cho hòa bình. PHẦN 2: CUỘC XÂM LƯỢC CỦA NAPOLEON có nhịp độ nhanh dần, xuất hiện những giai điệu báo hiệu sự lo lắng, xáo trộn. Rồi "La Marseillaise" - quốc ca của Pháp - vang lên hùng hồn, đại diện cho sức mạnh và sự tiến công không gì cản nổi của quân đội Napoleon. Giai điệu Pháp lúc đầu nghe mạnh mẽ, chiến thắng, nhưng dần trở nên hỗn loạn và biến dạng, ám chỉ sự sa lầy và những tổn thất của quân Pháp trong chiến dịch. PHẦN 3: TRẬN CHIẾN VÀ SỰ KHÁNG CỰ CỦA NGA, đây là phần hỗn loạn và kịch tính nhất. Hai giai điệu đại diện cho hai phe đối đầu trực tiếp: "La Marseillaise" (Pháp) và các điệu nhảy dân gian Nga (đại diện cho nhân dân và binh lính Nga) xen kẽ, chồng chất lên nhau. Âm nhạc trở nên cực kỳ ồn ào, hỗn độn với kèn đồng, trống trận, mô phỏng chính xác âm thanh của một cuộc đụng độ giữa hai thế lực. PHẦN 4: CHIẾN THẮNG VÀ LỄ KỶ NIỆM, "La Marseillaise" bị lấn át hoàn toàn. Giai điệu "Chúa phù hộ Sa hoàng" (Quốc ca Nga) vang lên hùng tráng, báo hiệu chiến thắng thuộc về nước Nga. Phần kết trở nên vô cùng huy hoàng với tiếng chuông nhà thờ vang rền, ăn mừng chiến thắng và tái hiện không khí tại Nhà thờ Chúa Cứu thế; tiếng đại bác nổ vang, tượng trưng cho những khẩu thần công bắn chào mừng. Cả dàn nhạc cùng với chuông và đại bác hợp xướng trong vinh quang tột đỉnh. Một bữa tiệc âm thanh ăn mừng chiến thắng, khẳng định chủ quyền và tinh thần dân tộc Nga. Mời các Cụ kiên nhẫn nghe SCM-20PSL Pro và D400 thể hiện. (P/s: các Cụ có thể nghe luôn Clip 2 cho máu). Kính Clip 1 Clip 2
Gần đây, có lẽ do nhiều việc làm đầu óc phân tán và tâm tính trở nên thay đổi, bỗng lòi ra hứng thú tự pha cà phê các anh ạ. Mà khi đã ngồi xuống cái ghế này và uống cà phê trong không gian mở thì chỉ toàn nghe nhạc từ cái loa kia cho tiện, hoặc nghe vợ chơi nhạc sống mới thấy thích. Dù vẫn cập nhật thông tin về ATC, nhưng nhiều tháng rồi, chưa nghe trọn vẹn quá một bài từ đôi loa ATC. Lâu lại vào đây, thấy nhiều anh em giữ lửa đam mê mãnh liệt thật ❤️
Ôi, Em cóp nhặt kết hợp với hỏi mấy đứa nhỏ nhà Em rồi biên tập lại để hiểu nó khi nghe cho thêm phần thú vị Anh ạ. Trong Album Em đang nghe còn có Marche Slave, một tác phẩm âm nhạc nổi tiếng của Tchaikovsky, thể hiện sự đoàn kết của người Slav dưới ách thống trị của Đế chế Ottoman và khơi gợi tinh thần yêu nước cổ vũ cho tinh thần dân tộc Nga nói chung. Tác phẩm có thể được hiểu như một bi kịch 3 hồi với một kết thúc khải hoàn. CHƯƠNG I: KHÚC CA THỐNG KHỔ VÀ TANG TÓC, âm sắc mở đầu là Cello và viola trầm ấm, nặng nề, tạo không khí u ám, như một đoàn người di chuyển trong đau thương, chất chứa nỗi buồn thẳm sâu, gợi hình ảnh những người lính Slav ngã xuống, những người dân bị áp bức. CHƯƠNG II: SỰ TRỖI DẬY VÀ CUỘC HÀNH QUÂN, nhịp độ đột ngột thay đổi, âm nhạc trở nên căng thẳng, bồn chồn. Những tiếng trống lặp đi lặp lại mô phỏng tiếng trống trận từ xa vọng lại. Đâu đó vẳng nghe giai điệu dân ca Serbia như lời kêu gọi đoàn kết và chiến đấu. Âm lượng tăng dần, tốc độ tăng dần, mô phỏng bước chân hành quân đang tập hợp và tiến về phía trước. Hai chủ đề Nga (buồn thảm) và Serbia (thôi thúc) đan xen, tranh chấp với nhau trong một màn đối âm phức tạp. Đây là điểm kịch tính nhất, thể hiện cuộc chiến đấu nội tâm giữa nỗi đau và ý chí, và trên bình diện rộng là cuộc chiến thực sự trên chiến trường. Kèn đồng vang lên những hồi kèn hiệu chiến đấu. CHƯƠNG III: KHÚC KHẢI HOÀN, có sự chuyển hóa từ đỉnh điểm của xung đột, một làn sóng âm thanh hùng vĩ, giai điệu Quốc ca Sa hoàng vang lên, toàn bộ dàn nhạc tham gia. Tác phẩm khép lại trong những hợp âm rõ ràng, mạnh mẽ, quyết đoán, không còn bóng dáng của sự u sầu ban đầu. Đó là sự khẳng định cho chiến thắng cuối cùng sẽ thuộc về những người đấu tranh cho tự do. Mời các Cụ kiên nhẫn thưởng thức SCM-20Pro với Goldmund Meltis 5 (150w/ch 8Ohm). Nhà Cụ đẹp quá, lại còn có nhạc sống phục vụ nữa thì còn gì bằng ạ, mơ ước có góc nhỏ như Cụ mà khó quá.
Mới sáng ra, thấy một bài dài gây tranh cãi của anh Audio2nd nào đó nói về xu hướng chuyển dịch của người nghe hướng đến thứ âm thanh thực chất, rõ ràng thay vì tiếng bass to, mạnh. Không bàn tới việc đúng sai, nhưng hẳn là những anh em đã chọn ATC thì chẳng cần phải thay đổi theo xu hướng nào cả . Dĩ bất động ứng vạn động thôi!
Cả gia đình hai bên nội, ngoại nhà mình có nhiều tình cảm với nước Nga vì hầu hết từng sống và học tập bên đó. Vợ mình học piano từ lúc 5 tuổi ở Nga, nói nhạc của Tchaikovsky khó chơi đấy.
Âm nhạc của Tchaikovsky là tiếng nói nội tâm mãnh liệt, phản ánh những xung đột, khát khao và nỗi buồn của chính ông. Nhạc của Tchaikovsky kết hợp tâm hồn Nga đầy cảm xúc với kỹ thuật sáng tác bậc thầy của phương Tây, tạo nên những tác phẩm vừa hoành tráng về hình thức, vừa thăm thẳm về nội dung. Những đặc điểm đó tạo nên những thách thức đối với người biểu diễn, dù là nhạc công độc tấu hay dàn nhạc. Nhạc Tchaikovsky không chỉ khó về mặt kỹ thuật mà còn khó về mặt diễn giải và cảm xúc, chinh phục được những nốt nhạc là một chuyện, nhưng truyền tải được linh hồn đầy biến động trong tác phẩm của ông mới là thách thức thực sự, khiến chúng trở thành ước mơ và cũng là cơn ác mộng của nhiều nghệ sĩ. Sự khó chơi này đến từ nhiều khía cạnh: 1. Đối với nhạc công độc tấu (đặc biệt là Piano và Violin): Các bản concerto (như Piano Concerto số 1, Violin Concerto) với những hợp âm rộng đòi hỏi bàn tay lớn và lực cổ tay mạnh mẽ, kỹ thuật chạy ngón nhanh, bước nhảy xa, octave và arpeggio liên tục. Ngoài ra, đòi hỏi người chơi phải có sự thấu hiểu và trải nghiệm sâu sắc để thể hiện cái bi kịch, đam mê, dịu dàng và nỗi đau tột cùng, chuyển đổi cảm xúc một cách tự nhiên. 2. Đối với dàn nhạc: Đòi hỏi sự phối hợp cực kỳ chính xác, các bè nhạc chồng chéo, đan xen nhưng cần rõ ràng. Những cơn bão cảm xúc trong nhạc Tchaikovsky thường đi kèm với sự thay đổi nhịp độ và cường độ rất nhanh, đòi hỏi người chỉ huy và dàn nhạc phải cực kỳ nhạy bén. Trong các tác phẩm mang tính dân gian, lại càng đòi hỏi sự đồng đều tuyệt đối. Trên thế giới, có một số nghệ sĩ dương cầm được giới chuyên môn và công chúng yêu nhạc cổ điển công nhận rộng rãi là những bậc thầy diễn giải Tchaikovsky, nếu thích sự lãng mạn, hào hùng và bản thu kinh điển thì thử Van Cliburn, nội tâm và trí tuệ thì Sviatoslav Richter và Mikhail Pletnev, kỹ thuật siêu đẳng và sức mạnh nguyên khôi thì Denis Matsuev, kịch tính và biểu cảm rõ ràng thì Lang Lang... Đặc biệt, Emil Gilels, một tượng đài người Nga, nổi tiếng với kỹ thuật phi thường và âm thanh vàng với cách chơi đầy uy lực, chắc chắn, đặc biệt xuất sắc trong Piano Concerto No.1. Ở thế giới violin, cũng có những huyền thoại gắn liền với Tchaikovsky, đặc biệt là Violin Concerto in D major, Op. 35, một trong những tác phẩm khó và hay nhất mọi thời đại. Những cái tên không thể bỏ qua, từ các bậc thầy kinh điển đến những ngôi sao đương đại như Jascha Heifetz (được nhiều người coi là chuẩn mực tối thượng), David Oistrakh (phong cách tràn đầy tình cảm, sâu lắng và có chiều sâu nhân văn khác biệt), Itzhak Perlman (ấm áp, ngọt ngào, tròn đầy và kỹ thuật hoàn hảo). Ngoài ra còn Maxim Vengerov (kỹ thuật khổng lồ và sự biểu cảm mãnh liệt), Hilary Hahn (phong cách trong sáng, chính xác và trí tuệ), Janine Jansen (cá tính, kịch tính và năng lượng sống động), Leonidas Kavakos (sự chính xác của cổ điển và sức nóng của tình cảm). Chị nhà Cụ học từ 5 tuổi tại Nga (Nhạc viện Tchaikovsky, Học viện Âm nhạc Gnessin hoặc Nhạc viện Quốc gia Sankt-Peterburg, Rimsky-Korsakov... ) đến giờ mà còn kêu khó thì quả là khó thật, Cụ nhỉ. Mời các Cụ thưởng thức Jascha Heifetz qua SCM-16A Pro và SCM-20PSL Pro D400
Joseph Haydn (1732-1809) được mệnh danh là "Cha đẻ của giao hưởng" và "Cha đẻ của tứ tấu đàn dây". Ông đóng vai trò cầu nối giữa phong cách Baroque (của Bach, Handel) và thời kỳ Cổ điển chín muồi. Ông đã viết 104 bản giao hưởng, biến thể loại từ một hình thức giải trí nhẹ nhàng thành một tác phẩm nghệ thuật nghiêm túc, có cấu trúc 4 chương chuẩn mực (nhanh - chậm - menuet - nhanh). Một số bản nổi tiếng: Giao hưởng số 94 "Tiếng Tắc Kè" (Surprise), số 101 "Đồng Hồ", số 104 "London". Âm nhạc của Haydn sáng sủa, cân đối, thanh lịch; giai điệu đẹp, cấu trúc rõ ràng. Em cũng mới phát hiện pow/amp của ATC phối ghép với PMC nghe giao hưởng rất khá. Mời các Cụ nghe thử
Ho em thấy con pre EAR 834L của em ghép với pow ATC P2 đánh cặp ATC 20T hay hơn ghép với pre CA2 ở dải trên , độ chi tiết, không gian , nhưng dải dưới (bass) thì lại ko hay bằng ghép với Ca2. Các bác có phương án nào cho con Pre EAR có đc dải bass hay như Ca2 không nhỉ?
Làm cho hay tiếng Bass khó hơn, theo kinh nghiệm Em hay làm thì: (1) Với những gì mình đang có thì đảo dây nguồn, đảo dây tín hiệu, đảo ổ cắm, đảo lọc nguồn (nếu có), kê dịch... tóm lại là đảo; (2) Thay dây nguồn, cầu chì, chú trọng nhiều phần nguồn âm, bổ sung lọc nguồn, cải tạo điện nguồn, thay ổ cắm, thay phích cắm, thay dây tín hiệu, đèn... tóm lại là thay, chú trọng nhiều phần nguồn âm, nguồn điện; (3) Sử dụng pre CA2 (PA tối ưu). Nếu muốn pre đèn ghép hợp với P2, Em thấy có Audible Illusion M3A cũng hợp, bass nó nhanh, tiếng nó khô, dầy, mạnh... hợp ATC
Thank bác ,pre CA2 dải cao không hay như pre đèn ,độ chi tiết cũng kém pre đèn bác ah( cùng trên 1 bộ từ nguồn đến dây rợ) nguồn và dây rợ em cũng đầu tư khá ổn rồi bác ạ .
He he, em thay con bóng cv 4004 vào con bóng nguyên bản của pre ear cho tiếng bas ngon rồi các bác ah, nhạc tính tốt hơn, tiếng tép dịu hơn. Các bác có biết bóng nào hay hơn cv4004 mà rẻ hơn thì bảo em trải nghiệm với ạ .