Hơ hơ...lầm lũi con chuột chũi nhể, sao thấy i ới, sợ lộ hàng sớm á :lol: Mà bảo xin chia sẻ cùng các bác có thấy cái dề đâu :evil:
Đang soạn bài :lol: Anh bạn cao kều hay về muộn, tầm 9 giờ ba anh em mới hành sự nên . . lầm lũi tí :mrgreen:
Dành cho các cụ ham mê diy loa . . . Sau một thời gian dài lọ mọ diy loa và rút tỉa được chút ít kinh nghiệm cá nhân xin chia sẻ với các bác: Mở đầu: - Vì sao em DIY loa? em DIY loa vì mục tiêu rất trong sáng, em muốn cặp loa của em hay nhất trong tầm tiền em bỏ ra, em muốn cặp loa của em là độc nhất vô nhị, em muốn khắc tên rồi vẽ rồng vẽ phượng lên cặp loa của em . . -> Tuy nhiên điều quan trọng nhất khi cặp loa của em DIY đạt được đến ngưỡng hay thì số tiền + công sức em bỏ ra là tương đối rồi không rẻ nữa đâu, lúc đó lại nghĩ sao mềnh không mua quách loa hãng cho nhanh nhể, sau này bán dễ hơn lại chơi loa khác? Nói vậy thôi chư mỗi cách chơi đều có cái hay riêng, có được có mất; cái được là em có thêm kiến thức + kinh nghiệm và một đống linh kiện vật liệu thừa . . (em nhớ có cụ nào đó diy xong một cặp loa còn tuyên bố: " em ăn ra được cả bộ khoan, cưa, đục, máy mài . . :lol nhưng quan trọng hơn cả là thú chơi DIY: tự làm loa, amp . . nó đã ngấm vào máu khó có thể thay đổi có thể ví như những người nghiện, có thể hôm nay em vẫn dùng con điện thoại ghẻ lở hăc lào đấy, chạy con xe vừa đi vừa đẩy đấy nhưng em sẵn sàng xuống tay mua cặp tụ ngon đắt bằng em điện thoại sm phone chứ chẳng đùa đâu :lol: - Chọn củ loa: muốn DIY một cặp loa thì đương nhiên đầu tiên là các cụ phải có đủ bộ drive rồi, nếu cụ nào có ý định chơi một loạt củ loa đời mới thì em khuyên rằng trong trường hợp này: có thực mới vực được . . nên đầu tư tối đa nhất có thể cho drive. Vì có một thực tế là drive đời mới ít người chơi qua nên việc chọn củ loa gần như là tù mù và chơi củ loa đời mới thì gần như ta đã chấp nhận làm con chuột cống rồi, thông số ư?? các cụ đừng quá kỳ vọng và lầm tưởng vào thông số, thông số chỉ là tương đối thôi và không quan trọng bằng $, hè hè trong trường hợp này tiền nào của đấy các cụ nhé, tất nhiên là khi mua drive đời mới mình cũng phải nghiên cứu một tí để chọn drive chứ nhể. Nếu như các cụ chơi củ loa cổ thì vô cùng lắm, có thể các cụ mua được drive cực tốt nhưng giá cực rẻ hoặc ngược lại nên rất hên xui . . theo quan điểm của em thì làm loa với drive cổ thì dễ thành công hơn vì đã có quả nhiều người làm rồi, mình làm sau thì cứ thể mà làm theo các cụ đi trước là có ngay một cặp loa ngon rồi, khỏi lăn tăn và tốn xèng, sau này bán cũng dễ, chứ loa đời mới thì xác định tháo của ra mà bán đổ bán tháo nếu muốn nâng cấp nhé. - Chơi loa toàn dải? 2 đường tiếng? 3 đường tiếng? hay 4 rồi lên 5? Càng nhiều đường tiếng thì mức độ hoành tráng càng tăng ( cả về tiền lẫn nhìn ), phân tần càng phức tạp, nhưng nghe hay hay không là cả vấn đề. Tuy mỗi loại có một ưu nhược điểm khác cuối cùng là em chọn DIY cặp loa 3 đường tiếng -> vì sao? vì em chơi loa toàn dải rồi, một thời gian sau em thấy thiếu trên thiếu dưới thừa giữa quá nên em chuyển lên DIY loa 2 đường tiếng, một thời gian sau nữa em lại thấy thiếu thiếu, thấy có cái gì đó không ổn thế là em chuyển lên 3 đường tiếng, không biết sau nữa em có loa 4 đường tiếng hay 5 . . nữa không -> em chắc chắn là không vì theo em thì 3 đường đã là quá đủ thể hiện dải tần mà ta nghe được, và người ta hay nói loa 4, 5 hoặc nhiều đường tiếng hơn nữa thì thực chất chỉ mang tính hù dọa mà thôi :mrgreen: - Thùng loa: cái này nói nhiều, nói mãi, nói ra rả là cái thùng là quan trọng nhất để cộng hưởng tiếng trầm nhưng thực tế em cho là ít cụ đã làm được 2-3 cái thùng cho một bộ drive, kể các nhà sản xuất chuyên nghiệp, họ cứ nói vậy thôi chớ chẳng nhẽ đóng một cặp thùng cho các cụ mà người ta đóng đi đóng lại vài lần để cho ra chất âm các cụ mong muốn sao? đừng mơ. Nên khi các cụ đóng thùng thì nên đóng thùng lớn hơn một chút so với khuyến cáo của nhà sản xuất là yên tâm mà mod, mà thay đổi bông lót, thay đổi thể tích thùng. Tạm thời hết đoạn 1 . .
Tiếp tục về thùng loa và phân tần . . . Em đã đóng 2,5 cái thùng loa cho bộ drive của em rồi nên em thấy nó thế này: - Cụ nào mà thích nghe nhạc tiết tấu chậm thì nên đóng thùng bằng gỗ công nghiệp loại mỏng ( từ 15 - 18mm ) còn tùy vào loại gỗ nữa. Cụ nào hay nghe nhạc tiết tấu nhanh hay các bản giao hưởng hoành tráng, chi tiết thì nên đóng thùng gỗ loại dày và các chắc nặng càng tốt, gỗ nên dày 25mm. Cùng một bộ drive đóng loa cột cho tiếng trầm tốt hơn, sâu hơn là đóng loa búc seo hoặc loa hình hộp chữ nhật phổ thông. - Loa gióng của các cụ có khi nào mới dựng lên bật thử đã nghe tiếng ù í át tiếng hát không? hay nói cách khác bass dư tạo thành tiếng ù ù rền không dứt ngay được, nếu nó bị như vậy thì đừng vội kết luận do ( phân tần ) mà nó còn rất nhiều yếu tố: em ví dụ: ù do chính em pow của các cụ đuối quá không thể điều khiển được cột không khí trong thùng loa dẫn tới bị ù rền. Ù do phòng của cụ không chuẩn hoặc vị trí đặt loa của các cụ không hợp lý ( cái này các cụ chơi loa hãng sẽ phát hiện ra ngay, vì đã là loa hãng rồi thì loại ngay yếu tố do loa - chỉ còn các yếu tố khác mà thôi ). Tiếp theo khi mà phòng nghe ngon, kê kích chán chê rồi, vác cả pow của anh bạn có công suất khá rồi mà vẫn ù thì lúc đó mềnh mới sờ vào loa, cách xử lý rất đơn giản là giảm bớt thể tích lỗ thông hơi đi bằng cách cuốn thử một ít mút rồi nhét vào lỗ thông hơi, tiếng trầm chở nên dứt khoát hơn . . - Ban đầu em quan tâm nhât là tiếng trầm, xử lý được tiếng trầm tốt thì mới để ý đến em mid -> sao tiếng nó mỏng lét lạnh lạnh thế kia? Cái này đích thị là do phân tần là chủ yếu, tiếp đến là khoảng cách loa mid và loa bass, cuối cùng là vị trí kê loa cũng ảnh hưởng chút xíu. Nếu như pha của loa mid và bass mà ngược nhau em đảm bảo là các cụ nghe sẽ phát hiện ra ngay lập tức, để một cặp loa 3 đường tiếng có các dải đòng pha nhau hay nói đơn giản là mình nghe cảm thấy hay, nghe được lâu không chán thì cực kỳ khó khăn. Chỉnh phân tần đến mấy chục lần mà chưa chắc đã thành công, khi làm phân tần thì không nên máy móc giựa vào tính toán quá nhiều, vì thực tế em cho rằng kể các hãng loa với các kỹ sư điện tử tài năng đến mấy, nhưng khi sản phẩm loa ra trình làng thì đều đã được gọt rũa bởi những đôi tai vàng của các hãng chứ không phải các kỹ sư điện tử. Em đang nói về cặp loa em DIY, bass eton 8-800, mid gốm acuton C90-6-089, trép eton 25sd; ban đầu em chọn điểm cắt là bass bậc 1 800hz, mid bậc 2 từ 800 đến 3khz, trép bậc 2 từ 3k -> nghe chẳng ra làm sao cả, mid trói gắt, bass lều phều nói chung không nghe được, dần dà cứ cắt thử lên xuống bậc 1 bậc 2 . . loanh quoanh cuối cùng em chọn hẳn điểm cắt từ bass 250hz bậc 2, mid 250 - 2600hz bậc 2, trép bậc 2 2600hz, Thực tế là em chọn điểm cắt tùy tiện như thế thôi, vì mình không có kinh nghiệm nhiều tính toán phân tần toàn dùng bass box để tính vì thế nên khi lắp cái phân tần với điểm cắt như trên -> nghe bass tốt, trung tốt, cao tốt, nhưng trung trầm thiếu trầm trọng, lúc đầu em cho là vì mid gốm cắt thấp quá?? nhưng về sau thấy rằng không phải vậy, chỉ một động tác nhỏ lập tức trung tầm dày lên rất nhiều, bây giờ thì hơi tiếc vì để mid và bass hơi xa nhau . .
He he em chào anh, nói chung là câu hỏi của anh quá khó, số người tự đóng loa đời mới không nhiều, số người thành công với drive đời mới lại càng ít, em đang cố gắng để được xếp vào con số ít ỏi đó đây :mrgreen:
Sau khi hoàn thành kharma quyết định truyền bá bí kiếp, không sợ hết vốn à? 1. Vì sao em DIY loa?: vì cùng cảnh với em, ngồi mơ mãi cũng không với được đồ hãng 2. Chọn củ loa: đồng ý rất khó vì không thể chỉ dựa vào thông số hãng công bố được. Thông số không nói lên được chất âm của driver. 3. Loa 2 đường tiếng không thiếu dải nếu biết cách làm. Như Avalon chẳng hạn 4. Thùng loa: khó nhất của DIY trong vấn đề về chọn thể tích thùng Vb; điểm cộng hưởng thùng Fb liên quan đến ống vent để sao cho F3 thấp nhất mà đường đặc tuyến đoạn từ 200hz trở xuống vẫn thẳng. Việc này phải kết hợp tính toán của phần mềm và thực tế kiểm nghiệm. Nhìn chung Bài viết hay cần tiếp tục phát huy :lol:
Chọn điểm cắt phải nói rất khó. Lúc đầu em dùng phân tần chủ động cắt thử để tìm được điểm hay nhất. Nhưng khi làm phân tần thụ động nó lại khác nên phải làm lại từ đầu. Chọn điểm cắt phần tần theo các cao thủ nên dựa vào đặc tuyến của Driver. Tìm đoạn phẳng nhất sử dụng. Nhưng quan trọng hơn đó là cân bằng độ nhậy của các driver. Nên để đường đặc tuyến hơn dốc từ 40hZ xuống 20kHZ là đẹp nhất. Có thể dùng máy phát tần để kiểm tra bằng tai được (nếu khả năng nghe tốt) còn không phải dùng mic chuyên dụng. Khi đã đo được đáp tần của loa khá phẳng thì yên tâm là nó đã hoạt động chuẩn khi đó chỉnh ở những phần khác. Đề nghị viết tiếp đoạn quan trọng nhất đi
Loa của cụ không quá cao, cái chỗ e bôi đỏ đỏ đấy đôi khi sẽ là lợi thế rất lớn đấy, có lẽ do cụ chưa phát hiện ra lợi thế đó, h cụ nghe thấy hay là thành công lắm rồi, nghe thời gian phát hiện thêm nhược điểm thì từ từ mod thêm, congratulation
Trước tiên chúc mừng cụ Rùa đã có 1 cặp loa với rất nhiều tâm huyết và lấy đi kha khá thời gian chăm F1 của cụ Rùa. Đọc xong bài cảm nhận của Rùa mới thấy anh em chơi DIY vất vả thế nào, vì thế cứ mỗi khi ra lò 1 sản phẩm thì độ "tự sướng" - theo cách gọi của các bác chơi đồ hãng luôn rất mãnh liệt Quay lại với cụ Rùa. Thứ nhất: Chưa rì viu chất âm hiện tại? Thứ hai: Em xin rút kiếm chém tý về "chuyên môn". Đó là việc xử lý pha của thùng loa nhiều đường tiếng. Đây có lẽ là vấn đề em cảm nhận một vài cụ trong đội Kền Kền và đặc biệt chính cụ Rùa đây còn khá mông lung và đôi khi "thần thánh" hóa chuyện pha. Hôm cụ Rùa đến nhà em chơi, em cũng đã nói sơ bộ về pha nhưng cụ Rùa có vẻ vẫn chưa đồng quan điểm. Nhân tiện cụ Rùa khánh thành cặp loa yêu quý và có nói về pha giữa Bass và Mid nên em xin mượn lời để chém. Như các cụ đã biết, (em xin nhắc lại lý thuyết suông) các phần tử thụ động như tụ và cảm luôn làm cho pha tín hiệu xoay chiều bị chậm hoặc nhanh lên sau khi đi qua nó. Vì vậy phát sinh ra 1 việc sau khi qua crossover chia vùng làm việc thì tín hiệu đầu ra các loa không giống với tín pha của tín hiệu đậu vào. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc làm triệt tiêu hoặc cộng thêm các tín hiệu âm thanh cùng tần số mà được phát ra ở 2 driver khác nhau. (Chỗ này mới là cái gót chân). Điều đó có nghĩa là chỉ có tín hiệu âm thanh cùng (hoặc gần sát nhau) được phát ra ở 2 driver khác nhau thì khi đó vấn đề về pha mới cần quan tâm. Hay nói cách khác đó chính là pha tại điểm cắt tần. Để đơn gian trong việc xử lý đồng pha tại điểm cắt tần, người ta thường chọn cắt tần bậc chẵn, khi đó việc tạo đồng pha rất đơn giản bằng cách đảo ngược cực của driver. Điều này thực tế chả có gì mới lạ với các bác đã từng DIY loa cả, nhưng em vẫn muốn nhấn mạnh vì sợ các cụ quá quan tâm đến pha mà sao nhãng cái khác quan trọng hơn. Các cụ cứ hình dung thế này. Mỗi một tần số đều có 1 bước sóng khác nhau, ví dụ cụ thể ở tần số ở 2000hz và ở 100hz ngược pha nhau thì có ảnh hưởng gì không ạ? Tất nhiên là không rồi. Vì thế việc đồng pha hay ngược pha chỉ quan tâm ở điểm cắt tần thôi, còn lại bỏ qua được hết. Việc xử em pha sẽ chỉ phức tạp khi thiết kế các loại phân tần 2.5, 3.5...x.5 đường tiếng, có nghĩa sẽ có 2 driver làm việc hoàn toàn trùng 1 dải tần số. Em cũng lọ mọ DIY loa khá nhiều và tự mình rút ra điều là hầu nên chọn cắt bậc 2 hoặc bậc 4 thì việc xử em pha là đơn giản. Tiếp là nếu chơi nhiều đường tiếng đích thực (2, 3, 4...) thì cái khó không nằm ở pha mà là ở chọn điểm cắt tần. Nếu xét trên lý thuyết thì xem đặc tuyến driver do nhà sản xuất cung cấp rồi cố ép đọan đẹp nhất (đặc tuyến và trở kháng) và cắt cho nó làm việc. Còn trên thực tế thì mò thôi ạ. Tiếp theo là xử anh độ nhạy của các driver khi được ghép vào nhau. Cái này với điều kiện anh em hiện tại thì xử bằng tai là tốt nhất, bằng dụng cụ đo mà điều kiện cũng như chất lượng đồ đo không tốt có khi còn mang họa hơn. Sáng nay rảnh rỗi chém vài nhát coi như quà mừng SN cụ Rùa :lol: :lol:
Tiếp tục chém gió nhé . . . Em quyết định cắt thấp 250hz cho bass, 250hz - 2800hz cho trung, 2800 trở lên cho trép vì em cho rằng cái trung gốm nó to tận 5in, xmax lên tới 4mm thì chẳng có lý do gì mà lại không cắt được xuống 250hz cả, cắt cho dải trung âm nó rộng ra - cố gắng thể hiện được trong một chiếc loa sẽ hay nhất. Vì sao lại chọn là 250hz không phải 300hz? trong cuốn sách dạy làm loa do nhà mềnh xuất bản có đoạn: nếu loa mid có fs = x hz thì nên cắt tốt nhất là khoảng 3x trở lên một tí là được. Như em nói ở trên, cuối cùng em chọn điểm cắt như trên và cắt bậc hai, cuối cùng để trung trầm xuất hiện và âm thanh trở nên hài hòa em thay vì việc đảo cực của loa mid như các cụ hay làm, em đảo cực loa bass một phát cái loa trở thành cặp loa 3 đường tiéng đúng nghĩa chứ không phải là cái đài :mrgreen: Trong cặp loa ba đường tiếng để được trung âm như ý cũng khoai lòi mắt ra, làm sao để âm thanh đi thẳng vào loa mid, giảm thiểu đi qua những con điện trở? Các cụ lưu ý khi diy loa, như cụ Buiducbac đã nói, không phải là cặp loa có đáp tần bằng phẳng đã là hay mà thực tế nên làm phân tần sao cho nó hơi dốc từ 40hz về 20khz ( khoai lòi ) Để có đáp tần như thế nếu ngay từ đầu mình chọn drive mid thấp hơn bass 1-2db, trép thấp hơn mid tầm 1-2db là xong. Bằng không thì phải dùng trở để triết áp xuống một tí, điều này không ổn lắm vì tín hiệu lại đi qua con trở, vì thế em chọn dải pháp vẫn triết áp được loa mid mà không cần qua con trở đáng ghét kia -> đó là dùng cuộn cảm chặn tần số cao ( em chặn tần số 2800hz ) được quấn bằng dây đồng nhỏ hơn một tí sao cho điện trở thuần lớn 1 tí thế là xong, ngon rồi vừa tiết kiệm được mấy con trở đầu vào, vừa đảm bảo âm thanh là đi qua ít linh kiện nhất . . .
Chất âm hiện tại: cảm nhận là gần về đích lắm rồi he he hôm tới lão sẽ biết . . Phỏng vấn lại pang chủ một tí: nếu vấn đề về pha không quan trọng thì theo cụ khi DIY cặp loa 3 đường tiếng thì cái gì quan trọng nhất? Nếu pha đã không quan trọng thì việc còn lại ta chỉ cần quan tâm đến điểm cắt -> một cái phân tần chủ động 3 đường với 3 cái amp là và một ngày là ta có ngay điểm cắt tần. Cụ có nhớ hôm đầu tiên lắp cặp LS3/5 và cục sub AB1 không? sub này cắt rất thấp khoảng 100hz? nên khi bị ngược pha ( chính xác là pang chủ đấu ngược hay xuôi cực loa sub gì đó ) ngay lập tức cảm nhận tiếng trống một nơi tiếng hát một nẻo. Sau đó chỉ một động tác là xong ngay còn rì :mrgreen: Độ lệch pha tín hiệu có khá nhiều cách khắc phục, như anh em mềnh chơi loa cột ( bass trung trep ) lắp trên một mặt phẳng nên việc xử lý phả giựa cả vào phân tần, nhưng các cụ chơi chủ động thì lại giựa vào việc kê ( cái kèn ) lùi lên hoặc thụt xuống ( điều này em phỏng đoán với một vài lần thực nghiệm :mrgreen: ) Tạm thời chém thế đã . .
Anh ko nói pha không quan trọng mà ý anh muốn diễn đạt là đừng thần thánh hóa cái pha, các cụ bị ảnh hưởng bới lý thuyết Ali nhiều quá đấy thôi. Nhấn mạnh lại, phá chỉ ảnh hưởng tại điểm (và loanh quanh) cắt tần, còn các tần số xa nhau, bản thân nó đâu có trùng pha nhỉ. Việc trùng pha chỉ xét khi cùng tần số thôi. Tần số khác nhau nhiều pha không còn ý nghĩa. Ngay trên 1 củ loa, nếu phát đơn âm thì không nói, nhưng nêu đa âm (nhiều tần số 1 lúc như nghe nhạc) thì bản thân mỗi tần số thì tại các điểm giao thoa sóng pha các tần số đã chẳng đồng nhau rồi thì vì vậy tại sao lại cứ quan tâm đến pha của các tần số khác nhau? Về cái sub cho LS 3/5 sau khi đảo dây loa thì bass thay đổi đi nhiều vì bản chất nó là bass cái đã, thứ 2 điểm cắt tần của nótại 120hz, một tần số rất thấp với bước sóng dài. Đảo ngược lại thì rõ ràng khu vực đang cần làm việc (bass) sẽ bị anh hưởng ngay lập tức. Còn cái việc xê xịch loa để chống ngược pha thì đâu có khó. Cắt tần ở bao nhiêu Hz===> Bước sóng tại đó là bao nhiêu mm (cm) rồi tiến hành dịch theo ý muốn Nhưng chẳng lẽ thay đổi cắt tần lại thay đổi vị trí các loa. Thế mấy ông chơi chủ động mỗi lần chuyển tần số cắt lại lấy giấy bút ra tính xem tại điểm cắt đó thì bước sóng dài bao nhiêu để xịch loa à :mrgreen: Bảo thủ lắm. Còn việc chơi phân tần chủ động có cái khó. Đó chính là không biết pha của các apmli nó ra thế nào, hơn nữa, linh kiện bị động như tụ, trở, cảm còn làm thay đổi chất âm thì mạch cắt tần chủ động ai dám nói ít ảnh hưởng chất âm hơn linh kiên bị động? Cứ vui với em loa của mình đã rồi tính. Bản thân anh dám tự tin về việc control cái phân tần nhưng vẫn chưa thể thành công bởt driver và thùng chứ không phải tại phân tần đâu.
Cái dòng bôi đậm là đúng đấy anh, nghe có vẻ hơi buồn cười một tí nhưng đúng thế thật, nhờ mấy cụ vào chơi chủ động vào phán vài câu xem nào. Đọc lý thuyết về phân tần loa của bác ali thú thực em chẳng hiểu gì cả, nên chuyện ảnh hưởng chắc là không có. Theo anh thì lệch pha có liên quan gì đến thời gian không? Vòng vèo phỏng vấn anh một tí: anh hiểu thế nào là điểm cắt tần ạ? ví du loa 3 đường cắt 300-3000 Xanh thì em ví dụ: anh có thông số đầy đủ drive LS3/5 nhưng nếu anh cứ chọn điểm cắt theo lý thuyết mà hãng khuyến cáo thì cái phân tần của anh chắc chắn nó khác cái phân tần của hãng, em chắc là nó sẽ đơn giản hơn phân tần của hãng nhưng nghe chắc chắn sẽ khác nhau. Như vậy rõ ràng là anh chọn điểm cắt đúng nhưng kết quả là âm thanh vẫn khác nhau đấy thôi. Kể cả trong trường hợp anh cắt các kiểu phối hợp ví dụ: bass bậc 1, trép bậc: 1,2,3,4 tiếp tục thử nghiệm bass bậc 2, trép 1,2,3,4 . . như vậy tổng cộng anh làm 16 lần cái phân tần đúng điểm cắt như thế nhưng so với hãng nó vẫn khác. Loanh quoanh em cho là không thể chỉ coi sai pha tại điểm cắt mà phải hiểu là cà một vùng sai pha quanh điểm cắt, tùy theo bậc của cả phân tần nữa.
Đoạn quan trọng nhất đây rồi. Bác viết đến đây rồi thì post luôn cái mạch phân tần lên em học hỏi tý. nếu ngại bác đưa sơ đồ bỏ trị số linh kiện đi cũng ok Vì đảo cực driver bass không có mạch thì không biết + - đấu thế nào ?
Anh chủ nhiệm vừa đi tập huấn tại diễn đàn Khoa học công nghệ đời sống về có khác, phát biêu chuẩn phết :lol: Trước đây em cũng bị khái niệm lệch pha nó doa cho hú vía. Bản chất không phức tạp như vậy. Đúng như anh Chủ nhiệm phát biểu chỉ tại khu vực điểm cắt chịu ảnh hưởng của lệch pha hay ngược pha thôi đoạn khác không ảnh hưởng gì. Theo lý thuyết lệch pha được xét trong trường hợp này là so sánh hai dòng điện xoay chiều có điện áp tăng giảm khác nhau. Dòng xoay chiều thứ 1 cấp cho mạch Bass, dòng xoay chiều thứ 2 cấp cho mạch High đối với 2 way cho đơn giản. (Không xét đến trường hợp lệch pha của U và I trong cùng một mạch điện). Việc lệch pha là do dòng xoay chiều phải đi qua L mắc nối tiếp với Driver đối với mạch Bass làm dòng điện bị chậm pha (90, 180... độ tùy theo bậc cắt). Dòng xoay chiều khi đi qua C mắc nối tiếp với Driver đối với mạch High lại bị sớm pha so với tín hiệu gốc cũng tùy theo bậc cắt. Việc pha của dòng điện liên quan đến Driver chỉ có một điểm. Ở chu kỳ + của dòng điện khi đấu đúng cực + của Driver làm cho màng loa lồi ra và ngược lại. Do vậy khi có 2 dirver cùng đánh một tần số (tại điểm cắt) thường phải được thiết kế đồng pha để hai màng loa cùng giao động theo 1 chiều. Ra cùng ra vào cùng vào khi đó tại điểm cắt sẽ được cộng hưởng +3db bù đắp đoạn dốc xuống của đường đặc tuyến. Như hình dưới: Đường đặc tuyến khá phẳng. Quan trọng tránh Trường hợp ngược pha đường đặc tuyến sẽ bị lõm (do không được cộng hưởng mà lại bị triệt tiêu) như hình sau: Em đã thử nghiệm các kiểu đấu đồng pha, ngược pha chỉ với test đơn âm mới nhận ra được tại điểm cắt bị thiếu tần. Với 1 bản nhạc không tài nào phát hiện được. Đối với khu vực cách xa điểm cắt chẳng bị ảnh hưởng gì về pha vì nó hoạt động độc lập do phân tần đã cắt riêng từng khoảng làm việc. Vậy pha không phải là cái gì đó quá cao siêu
Anh với lão bang chủ viết lách càng ngày càng giống nhau he he, có dẫn chứng hẳn hoi rất hay, nhưng em đố anh làm cái phân tần mà chỉ giựa vào cái bass box ý đấy. Đó là một ví dụ, cụ thể hơn đối với một bản nhạc mà không phát hiện được thì chưa chính xác đâu ạ, vì quan trọng là anh cắt ở tần số nào? càng thấp càng dễ phát hiện ra chứ không phải là không đâu nhé. Anh cứ test ở 3khz với 2khz thì phát hiện cũng khó thật, nhưng cũng có thể vì thế mà ta kết luận cặp loa này không hay? Vậy thì điều gì làm nên sự hài hòa của một cặp loa ba đường? nếu không phải vì pha và điểm cắt? tất nhiên yếu tố chất lượng drive mình không tính đến rồi.
Một mình em thì đã làm thí nghiệm nhiều rồi. Làm thí nghiệm với sư cụ một lần với Loa 3 way. Đảo cực tính driver mid trong khi đang chạy để xem khác biệt thế nào khi đang nghe 1 bản nhạc. Kết quả là không nhận ra khác biệt. Chỉ với test đơn âm mới nhận ra thôi. Làm loa dùng bass box để tham khảo không dựa hoàn toàn vào nó được. Thực nghiệm nhiều rồi rút ra kinh nghiệm chính xác hơn. Nhưng vẫn phải bám vào nền tảng lý thuyết. Câu hỏi trên phải nghĩ 7 ngày mới có câu trả lời :lol:
Em là em rất khoái cái cách nói chuyện về kỹ thuật của cụ Bùi, cái gì cũng phải dựa trên lý thuyết, nói co sách, mách co chứng. Chả may co em nào dẫn 1 em bé đến bảo là F1 thì cụ nhớ bảo đưa cái ảnh hồi trên giường ra nhé
Hay quá, kể cũng lạ đấy nhé, lần đầu tiên khi vác cặp thùng từ bên kia sông về, em với ku Vest hì hục làm phân tần với sư cụ, lão sư cụ nhất định là đảo cực âm của loa mid, thế nên khi lắp vào thùng nghe rất kỳ cục, gần như ngay sau đó em và ku vest hô lão đầu trọc đảo lại cực loa mid đi mọi chuyện lại bình thường. Mà lúc đó mới test được có một bên loa thôi nhé.
Cụ rùa có vẻ chưa rõ mệnh đề đang tranh luận. Mệnh đề rằng: pha chỉ làm ảnh hưởng đến âm thanh của điểm cắt tần chứ không hề ảnh hưởng gì đến các tần số khác nhau, hay rõ ràng hơn chỉ xét đến pha ở những tần số mà cả 2 driver cùng hoạt động. Còn vụ phân tần LS3/5 sẽ nói riêng ở mục khác
Vâng vậy tạm thời có thế kết luận được rồi, cứ căn theo em bass box tính toàn thì cái vùng tam giác nhạy cảm kia nó chịu ảnh hưởng bởi độ lệch pha nó không hể nhỏ một tí nào nhé ( Đồng pha khoảng từ 1,2khz - 4.5khz, ngược pha thì vũng ảnh hưởng các cụ nhìn nó còn rộng hơn chứ chứ không ít đâu khoảng 500hz đến 5kz ) Vậy nếu nói tại điểm cắt thì em vẫn thấy không thuyết phục ạ. Trong hình này thì anh Bùi cắt với độ dốc bao nhiêu db thế?