Cụ đã đầy đủ driver và horn rồi thì ach sần thôi. Mà Cụ cờ lông nguyên mẫu hay modifile huyền thoại. À mà Cụ làm em to thế nay thì em lại dự rằng Cụ đang có 1 phòng nghe cực hoành tráng ở đâu đó đang trong vòng bí mật
Drivers và horn thì em đã đủ hết rồi, còn món thùng em đang nghiên cứu mấy phương án xem có cải thiện được tiếng bass không. Nhưng vẫn trên cơ sở nguyên mẫu nhưng thay đổi chất liệu, độ dày và kết cấu bên trong đặc biệt lỗ cộng hưởng. Phòng nghe thì sẽ khoảng 40m2 nhưng vẫn trong mơ :lol:
A cứ chiến kiểu thùng hãng, ra cố chắc chắn xong Mod lại lỗ cộng hưởng xem sao? kế hoạch bao giờ thi công vậy a?
Nghe A5 đến đoạn trống dồn em sờ vào thùng thấy rung bần bật, hơn nữa cụ đã gần 50 nên không còn được chắc chắn, đó là một trong những nguyên nhân gây ồn khi nghe ở mức volume lớn.
Các cụ cao tuổi đều loãng xương hết rồi. Tuy nhiên ngày xưa các cụ không lao động nặng như bây giờ nên xương cốt nó cũng mảnh mai hơn. Theo tiến hóa giờ phải vất vả hơn bội phần nên xương khớp nó phải vững chãi. Mấy cụ A7 thậm chí còn để trên bánh xe nhựa di chuyển tứ tung trong phòng có sao đâu. Em dự mấy cái loại đời cổ này mà đóng chắc chắn, chân đinh vững chãi thì có khi mất hết bản sắc. Cụ đã định chơi loa cổ thì nên sử dụng thế mạnh của loa cổ, đừng nên bắt mấy em driver cổ hoạt động để cho ra thứ âm thanh như loa đời mới. Thứ âm thanh đời mới cụ đã có Isis clone là tuyệt đỉnh rồi sao lại bắt 515B với 288 làm việc đó nữa.
Quá chuẩn! Ngay cả ống vent bằng giấy và nhựa pvc, tuy cùng kích thước nhưng cho 2 tiếng bass có khác nhau.
Có bắt thì các cụ ấy cũng không thể làm việc "đó" nhanh mạnh được nữa mà phải từ từ :lol: Vấn đề loa cổ sử dụng như thế nào và ưu nhược điểm thì em biết quá rõ, như thế mới là nghịch chứ cụ Thùng A5 hãng đóng bằng gỗ dán được dán nhiều lớp từ gỗ Bạch dương dày có 12mm bây giờ mua không có nên có thể thay thế bằng loại gỗ dán dày 18mm của Malaysia và sẽ gia cố chắc chắn hơn. Cụ nào có A5 hãy coi chừng một huyền thoại được hồi xuân nhờ có bộ xương mới. :mrgreen: Bộ kèn sáo này em sẽ setup chuyên trị các thể loại nhạc nhẹ có tiết tấu chậm như vocal, country ... chắc là ngon các cụ nhỉ.
Em biết tính Cụ đã máu cái gì thì nghiên cứu cái đó rất kỹ nên việc cụ nói nắm hoàn toàn ưu nhược điểm của em nó thì em rất tin. Chỉ có điều thấy cụ nói bên tổ là không thích eo quả bom và có ý đồ éo cân em nó thành người mẫu em sợ khó cho cụ thôi. Dải cao cói thể hoàn toàn làm được bới cái 077 cụ sâu ở trên, nhưng dải dưới e rằng cụ có thuộc cao thủ mod thùng cũng không ra được. Bởi lã cái thùng Ạ hay A7 nó hoạt động không có giống thùng Reflex mạc dù cũng thấy "lỗ" cộng hưởng. Mà nó hoạt động theo dang horn để ép thấp tần xuống. Với cái dạng thùng này thì đáp tần trong thùng gần giống với đáp tần ngoài không khí tự do giống như kiểu OB (cái này cụ Trần vào chém mới đoàn chuẩn). Vì thế việc ý định sử lại "hộp" cộng hưởng em e khó hạ được F3 như cụ mong muốn. Thật tình mà nói, em sẵn sàn váo dao, vác kiếm lê la khắp các topic DIY loa vừa chém vừa học, nhưng riêng topic của cụ rất e ngại chém mạnh vì em thấy hầu như rút ra chém nhát nào thì cụ cũng bảo là đã biết hết đao pháp cả rồi nên sợ càng chém em lại càng lộ kiếm pháp còn non koém của mình. :mrgreen: Vụ thùng loa cỗ này nó hiểm ra phết đấy. Riêng cái Xmax của drver bass nó đã vô cùng khó hiểu rồi
Dải trầm của thằng A5 này không thể xuống sâu được vì bản thân Drivers bass nó thiết kế đã không xuống sâu được mới lại những thằng Drivers bass Altec cổ này có Xmax rất nhỏ. Khi hãng thiết kế A5 dùng cho nhà hát thì chủ yếu dùng mid là chính, khi muốn có bass thì hãng cũng có thiết kế thùng bass riêng cho nhà hát rồi, nên cũng không hy vọng nhiều, chỉ cần sâu hơn một chút so với A5 theo em là được rồi. Cũng có một loại thùng có thể cho bass của Drivers 515b xuống sâu được nhưng rất đồ sộ đó là làm thùng dạng miệng kèn (có ống dẫn rất dài không như kiểu A5 & A7)
Em gặp bác cao thủ đây rồi. Tính em rất thích lọ mọ DIY như các bác nên mới nghĩ xem có chiêu nào để DIY thùng xem có khá hơn không. Em thì vẫn tôn trọng thiết kế mẫu thùng nguyên bản nhưng vẫn muốn thử thay đổi kết cấu xem thế nào. Nếu không được thì em lại sửa theo nguyên bản rất dễ. Em đã nghe A5 thì bass em chưa ưng nhưng em rất thích giọng trung trầm của nó. Trong quá trình DIY có gì bác tư vấn giúp em nhé. Em cảm ơn.
E nghĩ cụ Cam vẫn có thể kéo bass xuống sâu hơn bằng cách tính toán lại cộng hưởng thùng, nhưng được cái này sẽ mất cái kia, sẽ không còn tiếng Mid lồng lộng thổi vào mặt nữa
Khi nghe A5 cái cảm giác nghe kèn như phun cả nước xxx vào mặt và cảm tưởng như tóc bay ngược ra đằng sau khi nghe mức volume lớn vẫn còn đó :lol: :lol: :lol:
Ý kiến của bác dùng dây diện trở rất hay. Em sẽ thử xem thế nào. Tên tiếng Anh là: Electrical Resistance Heating Dây điện trở hiện nay ở VN thì rất dễ kiếm. Bên Úc thì khó hơn Chỉ có điều không biết chất lượng dây bây giờ (đa số hàng Trung quốc) so với hàng Liên Xô cũ như thế nào. Điện trở màu xanh em đang dùng là loại tầm trung của Mundrorf giá 2,5$ một chiếc. Vì em chưa Fix trị số nên chưa dám mua loại tốt hơn nữa. *** Bác có thông số của các Drivers Alltec 515b, 288-16G và JBL 077 không cho em xin hoặc có links bác gửi cho em để em làm phân tần. Em tìm mãi vẫn chưa thấy. Thanks Bác
bác vô đây 515/416/414 http://www.greatplainsaudio.com/vintage ... eakers.pdf 288 http://alteclansingunofficial.nlenet.ne ... rslit.html 077/2405 http://audio-heritage.jp/JBL/unit/index2.html Em search cái này hổng ra Electrical Resistance Heating Resistor rất quan trọng nếu sài đồ tốt âm thanh khác nhiều đó. Có thể kiếm loại dây xưa kia của Liên xô cũ trước kia em còn làm ở VN thì mua lúc cả ký lô cũng có mờ
Em search ra cả đống mà. Bác thử bỏ Electrical đi: resistance heating wire Các thông số hãng đo đạc của Drivers cổ ít quá bác nhỉ không như Drivers đời mới có nhiều thông số cần để tính toán hơn.
Em search trên market không có được short word cũng hổng thấy . Nhưng em tìm ra rồi họ có khá nhiều từ khác để dùng cho nó trên market. http://www.ebay.com/itm/221173343723?ss ... 1423.l2649 Các bác nếu có biết thành phần dây này tốt nhất thì chỉ số Nickel.?Chromium? thành phần cấu tạo bao nhiêu thì tốt nhất Lúc này nó cũng giống như thiếc hàn và AE mình cần phải biết rõ trước khi mua Bác sài phần mềm tính hay sao mà cần thông số kỹ vậy ta ?
Hi bác, Em tham gia một chút về việc dùng dây mai so làm điện trở. Trước đây mấy anh em trong hội đã dung dây này làm trở tải 4 omh công suất lớn để test công suất AMP. Chạy đỏ hồng vẫn Ok. Vấn đề ở chỗ dây may so nó quấn thành vòng tròn liên tiếp do vậy khi tín hiệu xoay chiều chạy qua vô tình đã tạo thành cuận cảm có giá trị trở kháng được hình thành tùy theo số vòng dây. Như vậy sẽ không kiểm soát được những tính toán của phân tần. Bác có phương án giải quyết vấn đề này không?
Em cũng chỉ là study thôi. Những ý bác nói trên em chịu chắc phải dệt lưới thì mới tránh được. Nữa là speaker nó khác nếu mà nó đỏ dây chắc voice coils cũng hy sinh trước rồi Bác xem hình xem họ có làm khác không ?
Lo cái vụ điện cảm thì anh Bùi cứ đo sợi dây điện trở đủ dùng rồi chập đôi (kô cắt dây , có cách điện) quấn quanh lõi cho em , chân ra lấy ở đầu có 2 sợi rời í - bảo đảm kô có tí H nào
Một số loại điện trở họ vẫn dùng dây cuốn đấy thôi anh, cảm kháng nỏ nhỏ lắm -> trở kháng do cảm gây ra nõ cũng rất nhỏ -> không đáng ngại.
Bác nói chuẩn rồi các hãng làm điện trở dây quấn cao cấp họ quấn 1 lượt hết chiều dài điện trở đến lượt 2 họ quấn ngược chiều (số vòng quấn bằng nhau). Cảm kháng triệt tiêu nhau thế là có một điện trở Hiend. Nhưng dây may so nó cứng và đàn hồi mình không làm thế được. Có thể bác phải chọn vật liệu khác Em nói trở tải hồi anh em dùng để Test Pow công suất 400w/4omh trong vòng khoảng 2 phút nó mới đỏ được. Bác định dùng trong phân tần công suất nhỏ chắc chắn không vấn đề.
Ý bác là chập đôi dây rồi quấn quanh lõi theo chiều ngước lại để cảm kháng chiệt tiêu phải không? Nhưng cái dây nó cứng không làm thế được :lol: