Chú lại bênh anh Cam rồi. Em xin vác lý thuyết ra để chứng minh tại sao 3 dải cân bằng thì nghe thấy nhiều trebel hơn nhưng dải khác. Lý do là độ nhậy của tai người hay nói cách khác thính lực, hay khả năng nghe của tai người cũng phụ thuộc vào tần số cao hay thấp. Tai người nhậy cảm nhất đối với dải tần từ 2 khZ đến 4 kHZ ở đoạn này độ nhậy của tai tăng khoảng 3 db. Bắt đầu từ dưới 100 hZ và trên 5 kHZ độ nhậy của tai người có xu hướng giảm dần. Dưới 20 HZ và trên 20 KHZ thì không nghe được (người ta gọi là hạ âm và siêu âm). Do vậy nếu 3 dải cường độ bằng nhau thì đoạn từ 2 kHZ đến 4 Khz sẽ được ưu tiên nghe to và rõ nhất nên có chiều hướng lấn át các dải khác. Em gửi cái đường đặc tuyến của màng nhĩ để các bác chém tiếp.
Công nhận bác chịu khó tìm tòi thật, bác tìm đâu được những tài liệu có cả mô phỏng độ nhậy cuẩ âm thanh đối với từng giải tần. e ủng hộ ý kiến cho rằng dải bass trội hơn các dải khác tí xíu nghe mới hay, một phần vì e cũng là Fan của tiếng bass, tiếng bass tốt sẽ mang lại sự hoành tráng cho dàn nhạc, tương tự cặp loa của e khi đo ra dải bass trội hẳn tại 100Hz , nhìn có vẻ gồ ghề nhưng khi e nó thi triển tiếng bass thì e muốn chết điếng người, quá hoành tráng, căng tròn đầy đặn, tầng tầng lớp lớp cứ tuôn trào (lâu lâu chém gió vài phát) Mà dự án của bác Buiducbac có vẻ im ắng quá, bác nghiên cứu nhiều quá chưa chắc khi đóng loa đã hay đâu nhé :mrgreen:
Hị hị, em cóa bênh đâu, cái này mỗi người một gu mà, em vẫn đặt câu hỏi "thì seo" đấy chứ, bản thân em cũng không thích làm phân tần cho loa câng bằng về độ nhạy, cặp loa của em khi nào hoàn thành em sẽ giảm độ nhạy của mid so với bass 2db, trep vo với mid 1 đến 1,5db, em nghĩ để như vậy sẽ phù hợp với nhiều loại nhạc, Dĩ nhiên là em chỉ dự thế thôi, thực tế có thể sẽ khác nhiều. Dạo này anh ẩn dật ít hôm mà tái xuất thấy nguy hiểm quá he he
hôm nào qua anh trao đổi tù binh thử xem sao để cho 3 cái driver nó cùng độ nhạy xem ảnh hưởng ntn nhé, nếu ổn thì tuyệt quá lợi đôi đường :mrgreen:
Các bác rơi vào cái bẫy của em rồi nhé Em nêu vấn đề là muốn các bác bàn luận về độ nhạy của loa để xem thế nào? có bác nào biết loa hãng thường chỉnh độ nhạy ra sao không? Tại sao nghe những đôi loa hi-end cao cấp thì các dải rất đều nhau, khi hãng setup phòng nghe chuẩn và đo đạc cũng phải làm sao cho các dải tần đều nhất, tuyệt đối không cho dải tần nào trội hơn. Chẳng nhẽ các loa hi-end họ căn chỉnh độ nhạy không cân bằng để rồi khi setup phòng nghe lại phải tiêu tán, gọt đi các đỉnh cộng hưởng. Thực tế em đã chỉnh độ nhạy của đôi loa này rất nhiều lần nên mới có ý kiến để các bác tham khảo. Mặc dù em biết rõ lý thuyết vẫn là lý thuyết và nó khác với thực tế Đây là một tay Audiophile chuyên nghiệp setup cho phòng nghe đôi Avalon ISIS, mục tiêu đặt ra là phải đều các dải tần sau khi đã setup phòng càng phẳng càng tốt. (đường màu trắng)
Cái này thì mấy tay thu âm bọn nó cũng đã đè dải cao xuống 1 tý rồi anh ơi :mrgreen: E post thử mấy cái đáp tuyến của mấy thằng loa trên 30K nhé: Sonus Faber Amati Futura Magico Q5 - Đường màu đỏ Acapella High Violoncello II Vandersteen Model Seven
Hi bác Dự án của em chậm chạp là do Driver chưa về. Em và bác HD cùng chung một chuyến đò hệt như bác và HaiThuat ý. Chờ đợi lâu quá nên cũng bớt máu, nguội khí thế. Em nhờ các bác tư vấn, rồi lọ mọ vẽ vời xong cũng định hình sản phẩm nhưng có phần méo mó. Mục tiêu vui là chính để thỉnh thoảng lên chém gió với các bác.
Anh cứ cưa đục ầm ầm đê, để mặt tiền khi nào drive về thì khoét sau, chờ drive về mới đóng loa thì lâu lắm
Đúng đúng, e thì không thể ngồi đợi đến khi driver về mới thi công được, bác cứ tiến hành cưa đục đi, khi nào driver về lắp vô là chiến ngay mới máu, bác chờ đợi đến khi driver về lại hết máu thì...
Hình minh họa hay quá. Em giơ hai tay đồng ý với lập luận âm thanh tính toán phải kết hợp phòng + loa + tai. Còn tại sao 1 số hãng kêu loa phẳng là tốt? Có lẽ về mặt kỹ thuật thì phẳng là tốt, và họ cũng chẳng biết cái phòng của mình như thế nào (có gì dễ đổ thừa tại cái phòng anh làm đáp tần không phẳng nhá) 20Hz và 20Khz là giới hạn lý thuyết em nghe 18Hz tới 23KHz vẫn chả sao cả. Đấy là tai người nhớn, tai trẻ con còn nhạy hơn nữa cơ.
Ông Hd kiếm được mấy đường đặc tuyến của toàn hàng khủng. Ấn tượng nhất là Acapella High Violoncello II Bác nào làm được phân tần như của Acapella High Violoncello II thì đã đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật. Đoạn từ 60 hZ đến 200 hZ nhô cao khoảng + 3 dB; từ 700 hZ đến 1 KHZ phẳng lỳ tại 0 dB. Đoạn từ 2 kHZ đến 4 kHZ giảm khoảng -3 dB. Trên 5kHZ bắt đầu tăng đến 5 dB rồi lại gần như phẳng đến 20K. Đường đường đặc tuyến phải nói là chuẩn mực. Nhìn xong chỉ muốn mua luôn. Đã có bác nào được nghe thử đôi này chưa ạ? Không biết nó kêu thế nào? tò mò quá
Mấy thằng e post toàn hàng khủng cả nhưng hiện tại thì có vẻ thằng Magico Q5 đang được oánh giá là hay nhất
Cụ này nghe được tần số siêu âm. Thật hiếm có, Em hỏi các bác cùng chơi Audio thấy mỗi ông HD nghe được cao nhất 16 kHZ còn lại chỉ nghe đến 14 kHZ hoặc 15 kHZ sau đó không nghe thấy gì. Em cũng chỉ nghe được đến 15 khZ. Chúc mừng bác có đôi tai siêu việt.
Tầm 17Khz thì ngồi xa xa e vẫn nghe được , tầm 20Khz 21Khz thì phải dưới nửa mét mới nghe được nó rú rít :lol: Anh test trên đôi BS M1 ở nhà thì e sợ nó bị suy giảm ở trên 15khz ấy chứ :mrgreen:
Cụ Hachu và cụ HD nói có vẻ là thật nhưng lúc đó các cụ chỉ nghe âm thanh đơn sắc hoặc chỉ nghe 1 dải cao thôi nên mới phát hiện ra tần số cao như vậy. Chứ các cụ nghe trong 1 bản nhạc thì âm thanh ở tần số khoảng 15kHz trở lên gần như chẳng phát hiện ra đâu. Các cụ không tin thì lúc nào đi đo cái tai bằng máy phát tần số thì biết ngay ngưỡng nghe của tai mình ở các tần số khác nhau thế nào ngay
:lol: Đang đau đầu nên chẳng nghe được cái dề, tình hình driver về đến đâu rồi. Thùng bọng sắp xong chưa mà cứ vác kiếm đi chu du khắp giang hồ thế này :mrgreen:
Qua đây mới thấy là nghe Vandersteen bass cứ ra ầm ầm, còn nghe Acapella thì trung cao nhiều hơn cả. Tuy nhiên không phải ai cũng thích chất âm của từng hãng tùy theo gu nghe nhạc và tuổi tác nữa. Em thấy thằng Magico vẫn là hài hòa chất âm nhất, rất tiếc em chưa được nghe thực tế.