Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Dau co em go tieng viet khong dau, chac Mod thuong tinh nen bo dau dum. Cam on nha.
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Chào bác Carmry191, như đã hứa với bác Ali sẽ giúp bác tư vấn về việc DIY loa 2 modul 3 đường tiếng. Trước tiên, Ali xin giải thích với bác về hiện tượng lệch pha tần số cao và tần số thấp do crossover bằng cách nhận biết đơn giản nhất bằng tai cho nhanh (trong ví dụ này ta bỏ qua sự lệch pha do nguồn phát,và do driver), để thấy được tầm quan trọng của hiện tượng lệch pha do crossover, và cách nhận biết lệch pha bằng tai . Dùng đĩa test các bài hát giọng nữ cao ví dụ như giọng hát ca sĩ Alison Krauss qua loa 2 đường tiếng (màng loa mid-bass 17.5cm và tweeter 2,5cm cắt tại 3 kHz) phân tần bậc 1 độ dốc 6dB. Giọng nữ ca sĩ này thuộc giọng Soprano, phần lớn âm thanh tần số cao từ 3kHz-6kHz cộng hưởng trên xoang mũi, khi giọng nữ ca sĩ này hát lên cao cường độ mạnh đột ngột, nếu loa nghe chói chút xíu ở tweeter tức có nghĩa tần số 3kHz tại vị trí cắt của Tweeter lệch pha nhanh hơn tính hiệu một gốc 45 độ, về thời gian thì phân tần bậc 1 cho dãi trầm lệch pha trễ hơn pha tính hiệu 45 độ, hiện tượng lệch pha của phân tần bậc 1 hơi khó phát hiện ra nhưng độ dốc 6db của driver tweeter và mid-bass bị chồng lấn tần số giữa hai driver trên, làm âm thanh sân khấu tổng thể không sạch sẽ . Nếu ta dùng phần tần bậc 4 cắt cho đôi loa này, thì dãi cao 3kHz tại điểm cắt của tweeter sẽ nhanh hơn thời gian của pha tính hiệu 1 gốc 180 độ đồng thời dãi trầm sẽ trễ 1 gốc 180 độ, lúc này ta sẽ thấy giọng hát vô cùng chói gắt như xé vào tai, nếu thể hiện qua loa bằng một bài giao hưởng ta sẽ thấy người đánh nhạc cụ cymbals như đứng ngay tai gõ vào tai bác trong khi tất cả các nhạc cụ hay giọng hát đều lùi ra xa , hoặc nói vui với bác trong các bài hát có các phụ âm gió do tweeter thể hiện s,x,sh ... thì ca sĩ chưa cất giọng hát thì nước bọt đã văng ra khỏi miêng :lol: . Để cứu vãn hiện tượng lệch pha này chúng ta thường đảo cực driver tweeter để giảm hiệu xuất hoạt động của driver chứ về bản chất, không giải quyết được hiện tượng lệch pha này . Vì thế khi thiết kế phân tần , việc trễ hay sớm pha không quan trọng, điều quan trọng là phải giữ nguyên tỉ lệ nhạc cụ và giọng hát theo thời gian, ví dụ trong hội họa bác có thể vẽ một trái táo bên cạnh một cây viết cả hai đặt trên một cái bàn, ta có thể đứng xa hay gần để vẽ tùy thích miễn làm sao bố cục thật đẹp, nhưng không thể vẽ trái táo hay cây viết to hơn cái bàn, như vậy là sai bố cục .... trong âm thanh việc tái hiện lại vị trí của dàn nhạc khi thể hiện qua loa rất quan trọng, vì thế yêu cầu cơ bản khi tái hiện lại tính hiệu âm thanh phải giữ nguyên tỉ lệ nhạc cụ về thời gian. Phía trên mình mới giải thích sơ về hiện tượng lệch pha do crossover, còn bây giờ mình xin giải thích hiện tượng lệch pha do kết hợp driver sai . Ví dụ khi bác Camry191 có đặt hàng Ali mua các driver sau: bass 12inches, mid 4 inches và tweeter 1 inches; sau đó mình đã chọn lại cho bác ấy củ loa mid 7 inches thay vì 4 inches và tweeter 1,2 inches. Bản thân 1 củ loa luôn luôn có hiện tượng lệch pha, trong đó khi cho tính gốc trực tiếp vào không qua bất kì linh kiện nào thì dãi tần số thấp luôn luôn sớm pha hơn pha tính hiệu và bắt đầu trễ pha dẫn khi lên tần số càng cao, còn muốn biết trễ pha bao nhiêu đều phải đo mới biết được, tùy vào thiết kế khác nhau của củ loa (liên quan đền chất liệu,đường kính màng, voicecoil, từ lực) mà quyết định sự trễ hay sớm pha này, vì thế việc chọn đúng driver phối hợp với nhau sẽ giảm thiểu hiện tượng lệch pha tại điểm cắt, trong đó ta phải cộng cả hai : lệch pha do driver và do crossover mới biết được là tính hiệu ra loa trễ so với tính hiệu gốc bao nhiêu, trên thực tế trễ pha do các bậc của phân tần các gốc 45,90,180 đô... đều là do quy ước do tính chất từng bậc cắt chứ không phải thể hiện sự trễ pha thực tế khi đo đạt. Ví dụ cũng củ loa mid-bass 7 inches 7-200/A8/32 HEX của Eton, nhưng hãng này làm rất nhiều model cho dòng 7 inches, đặc điểm chung của model 7 inches được hãng khuyến cáo dùng từ 40hz-3khz ,nhưng ta phải chọn model nào khi phối hợp với driver bass Eton 33 cm . Nếu củ loa mid-bass 7 inches 8 ohm có voicecoil càng lớn trị số mH, đỉnh trở kháng tần số thấp càng thấp dưới 60 ohm, đường công trở kháng tại vị trí ta muốn cắt càng thấp ohm thì nguy cơ lệch pha tại vị trí cắt cho tweeter khi cắt bậc càng cao ví dụ là tại vị trí cắt 3 kHz càng giảm . Cũng driver 7 inches đó, Eton cũng có thêm 3-4 model khác nhau nhưng thông số kĩ thuật lại khác nhau, ví dụ driver 7-200/A8/32 HEX và 7-202/A8/32 HEX hình dáng rất giống nhau, không thể phân biệt nếu Eton không dán tem mã phân biệt , điểm khác nhau của 2 model này và đỉnh trở kháng của 7-202/A8/32 HEX cao hơn 7-200/A8/32 HEX gấp đôi tức 120 ohm, điều này cho thấy driver này thích hợp làm loa bookshelf 2 đường tiếng hơn là midrange và phải cắt thấp hơn 3kHz so với driver 7-200/A8/32 HEX . Đến đây Ali rút ra một kinh nghiệm khi chọn driver, đối với loa bass ta nên chọn củ loa có đường công đỉnh trở kháng vị trí tần số thấp càng cao thì pha tính hiệu dãi trầm sẽ lệch nhanh hơn tính hiệu gốc và đồng nghĩa với thông số Vas thể tích thùng loa càng lớn, tiếng trầm càng nhanh , nhưng đối với các driver cắt cho dãi cao ví dụ như mid hay tweeter thì không nên chọn các củ loa có đỉnh trở kháng tần số thấp càng cao, vì thường vị trí này ta nên bỏ qua và cắt tránh lọt vào khu vực đỉnh trở kháng . Vì khi thiết kế loa càng thấp ohm ví dụ 4ohm-6ohm thì nguy cơ loa sẽ bị peak tại vị trí ấy khi loa hoạt động ở trở kháng thấp . Việc giải quyết pha còn liên quan đến kĩ thuật dùng tụ, phối hợp tụ, vì lệch pha tần số nằm trong khu vực midrange (200Hz-6khz) thì tai người càng dễ phát hiện . Ví dụ khi làm loa 2 đường tiếng cắt tại vị trí 3khz ( mid-bass 7 inches-tweeter 1 inches) , độ dốc 12db ta nên cắt kiểu Butterworth ,dùng 1 tụ 4.7 uf cho tweeter để loa tweeter an gian xuống vị trí 3 Khz hoạt động tốt, ta chỉ dùng 1 tụ cho tweeter nếu đường công đỉnh trở kháng loa bass thấp . Nếu đường cong đỉnh trở kháng tần số thấp loa bass cao ta phải cắt loa 2,8 khz (nếu cao hơn nữa có khi cắt 2,2kHz), sau đó ta phải dùng hai tụ 2.2uf và 2,5uf mắc song song mục đích giảm nguy cơ lệch pha tần số tại điểm cắt trong tweeter và phải dùng cách cắt phân tần Linkwitz Riley. Tóm lại, việc thiết kế một đôi loa bác sẽ gặp muôn vàng khó khăn để giải quyết pha , tức tái hiện đúng tỉ lệ nhạc cụ theo tính hiệu gốc, nên nếu bác thất bại cách này bác cũng có thể dùng cách khác . Bài viết này mang tính chất rất cá nhân với bác, Ali sẽ không tranh luận bất cứ điều gì trong forum này vì mình mang tính chất shop bán hàng nên khá nhậy cảm, còn đúng hay sai thì bác nên xem là một bài viết tham khảo ko mang tính chất tham chiếu . Cuối cùng, mình sẽ bật mí pm riêng cho bác cách cắt loa bass độ dốc 24dB nhưng pha dãi trầm sẽ sớm hơn pha tính hiệu 1 gốc 45 độ tức nhanh hơn bậc 1 khi bác hết cách, còn giải quyết lệch pha tần số cao thì hiện giờ các hãng đang dùng phương pháp Logic-phase Delay - cái này rất phức tạp, còn lại bác phải tự xoay sở để lên tay nghề :lol: ...Còn phương án giải quyết cho cặp loa bác, bác tìm lại trang 13 và 14 trong shop xem lai. Chúc bác thành công Bác có thể dùng headphone tốt để nghe Wilson 5, trong model này Tweeter đã được dùng phương pháp này để giải quyết hiện tượng lệch pha tần số cao tại điểm cắt trong tweeter và midrange . Hiện tượng này giảm đi trong Alexandria vì driver mid nhỏ đi chỉ còn 5 inches. Bác có thể nhận ra tiếng guitar và tiếng trép cao ngân ra rất dài . http://www.youtube.com/watch?v=yB4IDdVO ... re=related
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Chào các bác Thực ra em đả nghe cặp loa này 2 năm nay, bây giờ thấy hài lòng nên mới dán veneer lên. Có bác nào đặt câu hỏi tại sao đả bỏ hơn ba chục ngàn mua cặp loa mà còn phải bỏ tiên để mua thêm tấm chống rung và hút âm dể dặt dưới loa không. Em đả thử kiểu này nhưng tiếng bass nghe bình bịch như tiếng chày trên sóc Bam Bo, nên em đổi qua transmission line nhưng vân giử ống vent xuống đất, sau khi nghe th ử em củng chăng thấy khá hơn, nên mới dổi ra phía sau. Sau 21 lâ`n đổi bộ phân tần bây giờ cặp loa của em nghe củng mượt mà lắm Chào
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Cám ơn bác Mozart nhiều lắm, bác trả lời thế này giúp em hiểu thêm về kiểu loa này rồi.....
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Đúng là kiến thức thật vô bơ bến. Vụ này chắc phải đọc đi đọc lại mới lờ mờ hiểu được. Về vấn đề KT em ko có ý kiến gì. Chỉ có 1 chút thắc mắc nho nhỏ với bác Ali là em thấy bác hay lấy các đoạn video từ Youtube về, post lên đây nhưng em không hiểu nó giúp ích được gì?!
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Chào bác mozart Như vậy là đôi này bác đẩy ống vent ra phía sau à. Thiết kế ban đầu em cũng cho lỗ vent xuống đất và em cũng đã nghe loa Avalon Isis thấy âm thanh rất ấn tượng. Đôi Isis này đặt trực tiếp xuống sàn nỉ không có cục chống rung và hút âm đáy. Tiếng Bass phải nói là tuyệt vời, sâu "thăm thẳm" và rất gọn, mid ấm và mượt, tw thì thôi rồi nghe cảm tưởng như âm thanh trên "vũ trụ" vậy rất sạch và trong (đây là Tw kim cương). Ôi! em chỉ có thể miêu tả ngắn gọn như vậy, nghe cả ngày không mệt. Nhưng nghe bác nói thực tế đôi loa của bác đã đẩy ống vent ra phía sau do vậy em cũng phải nghiên cứu lại vấn đề ống vent này. Hiện tại lỗ vent em vẫn để cắm xuống đất, nếu nghe không hay em sẽ thay tấm đáy (vì tấm đáy em để dạng mở để còn chỉnh phân tần) và cho ra phía sau. Bác có thể chụp cho em tấm hình ống vent đôi loa của bác? Thân
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Theo em nghĩ là để chứng minh khả năng xử lý lệch pha của loa Avalon. Vì thế nên mới có yêu cầu là phải dùng Headphone (1 dạng fullrange) để nghe bác ạ. Loa hãng => thu âm bằng handycam => nén trên Youtube => Playback bằng phần mềm máy tính => Headphone. Phân biệt hay dở bằng cách này có lệch pha quá không nhỉ? Loa hãng = Headphone.
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Công nhận cái vụ thùng vỏ này nếu nghiên cứu sâu thì đau đầu kinh khủng bác ợ. Em cảm giác nó còn khó hơn nhiều lần làm phân tần. Không biết bác ở HN hay SG? À mà bác Mozart đã làm thành công đôi loa trên rồi thì bác PM cho bác ấy xin hẳn TK kích thước của ống hơi luôn đi ạ. Chụp cái ảnh thì bác lại phải mò tiếp.
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Thì chính vì vậy em mới không thể hiểu được liệu bác Ali có ẩn ý gì không chứ nếu post mấy cái youtube để anh em tham chiếu thì em e rằng..... Chả nhẽ bác ấy lại không biết. Nhất định phải có ẩn ý gì ở đây rồi Xin lỗi bác Camry em post hơi loãng chủ đề của bác.
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Dạ không vấn đề gì đâu. Đây là sân chơi chung để mọi người học hỏi và truyền đạt kinh nghiệm, ai cũng có thể post ý kiến của mình miễn sao không vi phạm nội quy diễn đàn là được. :!:
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Có 3 giả thuyết về thùng loa Avalon có kiều ống vent úp xuống sàn: 1) Thùng loa của hãng đã được thiết kế và tính toán rất kỹ, để làm sao cho áp xuất không khí qua ống vent chỉ vừa đủ ra khỏi mặt loa tạo nên tiếng trầm mà không đủ lực tạo ra âm phản xạ, dù mặt nền chỉ cách đáy thùng loa chi khoảng 5cm. Cái này là cực khó cho dân DIY rồi. 2) Thùng loa Avalon không phải là thùng bass reflex mà là dạng thùng aperiodique. 3) 2 driver bass được bắt ngược phase nhau (để làm mất tiếng bass luôn..hehe...) Chính vì không biết cái nào là đúng nhất, nên nếu là em làm loa, em sẽ đưa ống hơi ra sau cho nó dễ (còn giải pháp đấu ngược phase 2 driver bass thì em không dám làm đâu...hehe..)
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Đối với Isis thì em đã trực tiếp thí nghiệm như sau: 1. Để tay ở ống vent cảm nhận được luồng không khí, mặt ống vent cách sàn khoảng 7cm cả chân đinh. 2. Khi em nó cất tiếng hát em lấy tay bịt hai ống vent dưới đáy loa thì thấy tiếng bass mất đi nhiều tuy nhiên vẫn nghe được do loa phát trực tiếp từ phía trước nhưng không hay, tiếng nông và bí. Như vậy là giả thiết thứ 2 của bác đã rõ. 3. Em cần nghiên cứu thêm :?: :idea: không dám phán bừa. :lol: Thân
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Chào Bác syen. Em ở HN. Vấn đề ống vent cỡ ntn, dài bao nhiêu còn tùy vào kích cỡ thùng, tùy vào driver, và muốn tần số cộng hưởng là bao nhiêu nữa bác à. Do vậy mà thông số ống vent cũng chỉ là để tham khảo chứ không dập khuôn được. Chỉ cần nói đến vị trí đặt ống vent ở mặt sau cũng rất quan trọng, chưa nói đến đặt ở mặt trước, hay úp xuống dưới. Đôi loa của bác đã cắt xong chưa? Thân
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Xong được 1 chiếc rồi bác. CÒn 1 chiếc nhưng họ bảo tạm dừng vì họ đang có 1 hợp đồng quảng cáo gấp. Của mình chỉ là hàng làm thêm nên phải xếp hàng Nếu rảnh rỗi, lúc nào cafe cà pháo giao lưu làm quen tý bác nhỉ :?:
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Chào các bác, Hiện giờ em xài 1 ống 3,5 in dài 6 in, 1 ống 4 in dài 3 in và không có ống thoát hơi nghia là chỉ có cái lổ 4 in thôi. Tùy theo dĩa nhạc mà thay đổi ống thông hơi, có hơi mất công một tí nhưng theo em nghỉ đó là sự lợi hại của DIY, mà người khác không thể nào có phương tiện để làm được. Em có đọc bài viết cua bác Ali, làm em nhớ lại khoảng thời gian 15 năm trước mà bắt rùng mình, số là lúc đó em mới khám phá thế giới DIY, em tìm đọc tất cả sách báo về loa, tiếng anh cũng như tiếng pháp, em tìm đoc trên mạng, đọc hết những gì em có thể tìm được , có khi tới 2-3 giờ sáng. Em như lạc vô "mê hồn trận" , càng đọc càng thấy mình "xxx" cho tới một hôm em về Viet Nam thăm gia đình thấy cậu em, nghe cải lương bằng cái ra dô củ xì, ổng bị lảng tai nên phải e'p cái radio vô lổ tai mà nghe, nhưng vẻ mặt ông tràn đầy hạnh phúc và mản nguyện, trong khi em va một số Audiophile nghe nhạc mà mặt mày cứ như "khỉ ăn ớt". Từ đó em như tỉnh cơn mê, chỉ phân biệt thứ "thích" và "không thích" mà thôi. Em có lời khuyên các bác cố gắng tin tưởng vào đôi tai của mình, hãy nghe cho chính mình. Hãy DIY theo ý mình thích. Thân chào
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Em thấy thế này: 1. Diy không sợ bị đụng hàng. :lol: 2. Diy theo đúng sở thích 3. Diy học hỏi, khám phá được những cái mới mình chưa biết. 4. Diy tùy thuộc vào hầu bao của mình. 5. Diy thành công hay không phụ thuộc nhiều vào tay nghề và trình độ. 6. :?: :arrow: Mời các bác tiếp và quan trọng nhất là để thỏa mãn phần nghe và phần nhìn của chính mình. Thân
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Chào các bác, hôm nay em đọc được bài này thấy hay nên link cho các bác đọc chơi, trong này có một câu mà em thấy rất đúng. "Cũng có một nguy cơ tiềm ẩn khác, đó là khi tiêu chuẩn về âm thanh theo đôi tai của bạn đã được nâng đến mức mà ở đó các thiết bị audio không đáp ứng được những chuẩn này thì bạn không thể thưởng thức âm nhạc trọn vẹn. Điều quan trọng là không thể để mong muốn trở thành audiophile cản trở thú vui thưởng thức âm nhạc của bạn vì bất kỳ lý do nào! ...." http://www.topav.vn/bi-quyet-nghe-tham-dinh/ Để em trờ lại cái topic lổ thông hơi hướng xuô'ng đất. Theo ý em thì đó cũng là cách để tăng tiếng bass, có bác nào đã từng để cặp loa cách tường sau 7cm thi biết tiếng bass vang dội như thế nào, đồng thời sound stage cũng biến mâ't. làm lổ thông hơi hướng xuô'ng đất được cái lợi là mình có thể để loa cách tường sau 1m, mà vẩn giử được sự khuếch âm của tiếng bass. Chỉ có cái hại là tiếng bass đánh ngược lên làm loa rung làm ảnh hưởng đến cả bass -mid và treble. Bac Camry trước khi dán keo mặt trước và mặt sau của loa, bác chỉ nên bắt vít thôi, nghe thử coi có thich hay không đã, cái thùng loa thì dể sửa chứ cái mặt trước cặp loa của bác làm công phu bỏ đi làm lại thì uổng lắm. Âm thanh cũng như món ăn, nhiều khi món em thích chưa chắc gì các bác đã thích, cho nên em chỉ góp ý theo kinh nghiệm của em, còn đúng hay sai còn tùy theo ý thích mỗi người. Còn nửa, theo em cái mắt xích quan trọng nhất trong một dàn âm thanh chính là cái phòng nghe, nếu các bác có hứng thú thì mình hãy mở một cái topic về phòng nghe nhạc. Thân chào.
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Chào các bác! Để thẩm định một bộ dàn có chất âm có hay hay không phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Mỗi yếu tố như một mắt xích quan trọng. Một mắt xích nào không hay, không chuẩn sẽ kéo theo chất lượng cả bộ dàn xuống. Nhưng trong dãy mắt xích này, theo em đôi loa là phần quan trọng nhất. Một đôi loa hay cần phải đạt được rất nhiều tiêu chí. Âm thanh phải trung thực, hài hòa cân bằng cả 3 dải Bass, Mid, Treble. Nó phải thể hiện một âm hình rộng mở, chi tiết vv... Khi bạn nghe một đôi loa trình diễn tâm trạng bạn phải được thoải mái và như bị "hút hồn" vào thứ âm thanh mê hoặc đó và bạn cảm thấy như đắm chìm trong những cơn sóng dạt dào của đại dương âm nhạc… Và đó là khi thế giới vật chất hoàn toàn biến mất chỉ còn lại các nhạc công và ca sĩ hiện hữu trong phòng nghe của bạn thì mới gọi là hay, còn khi nghe mà bạn vẫn cứ phải "căng tai, đăm chiêu" như tìm thấy một thứ gì đó còn thiếu thì là đôi loa chưa được hay. Một đôi loa phát âm thanh hay đối với người này nhưng lại không hay đối với người khác là do gu nghe của mỗi người. Âm thanh như một bức tranh đẹp, có người thích gam nóng, gam lạnh, có người lại thích gam trung tính... Nhưng một bức tranh đẹp và cho hình ảnh sâu thì số lượng người nhận biết được và cảm nhận tốt sẽ rất nhiều. Như vậy chơi âm thanh cũng là cả một nghệ thuật, phải phụ thuộc vào đôi tai của chính mình để cảm thụ. Thân
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. rất nhiệt huyết,nhưng em thấy cái tiêu chí 1 bác đưa ra hơi sai rồi.em thấy bác nhái 100% kiểu dáng avalon thì không biết bác đụng ai hay ai đụng bác ạ?rất tiếc bác lại đi vào vết xe đổ của một số người tự cho là mình giỏi hơn người rồi :shock: .cái Và cuối cùng của bác người ta gọi là tự sướng ạ :lol:
Bác ơi, Coi kỷ lại đi, bác Camry đâu có copy 100% đâu, Bác ấy chỉ mượn ý thôi. Cặp loa bác ấy vẽ chẳng giô'ng cặp loa nào của Avalon cả. Còn tự sướng ... theo em đó cũng là mục đích của người thích audio, tại vì chẳng có ai có thể nghe dùm .... để cho mình ....sướng cả. Không như thứ khác bác có thể trả tiền để cho mình ...sướng. Bác Camry cho em hỏi vậy bác làm nghề gì mà bác vẽ đẹp thế? Thân
Re: Diy loa Hi-end gồm hai modul. Bác phieulong nói hơi quá lời rồi. Thì trang đầu tiên em cũng đã nói rõ là "thiết kế dựa theo mẫu của Avalon Isis có chỉnh sửa lại một chút hình dáng và kích thước" còn gì! :lol: Tiêu chí 1 này em thấy cũng đúng chứ. nếu bác Diy được những 2 cái giống hệt nhau thì lại là thương mại rồi không lẽ bác làm nhiều cái giống nhau để nghe và ngắm chứ không bán. :lol: Bác quên mất câu kết luận của em rồi à?
Chào Bác. Em làm XNK và thương mại bác à. Vẽ và thiết kế 3D em mua sách về mày mò và cũng là sở thích của em. Em sẽ học tập bác là khi làm xong loa chưa dán veneer vội, để nghe và chỉnh cho loa đến khi nào hay nhất sau đó mới quay ra dán veneer. Thân