Tôi xin đa tạ................................................................................................
kr cảm ơn bác sanh trang chia xẻ cho mọi người thông tin quí báu về con nhạn trắng gò công mà kr rất ngưỡng mộ-kr mong có ngày đựoc hội ngộ chị và hỏi chị xem bộ dàn kr set up đã nói lên đúng tiếng hát của chị trước 75 chưa- ti ngọ a-e kg dám-mời bác vô nhà
Re: Chia sẻ kinh nghiệm chơi băng cối Hương Lan là con gái của nghệ sĩ cải lương Hữu Phước(đoàn Thanh Minh Thanh Nga).Cô tham gia các vai diễn phụ(vai trẻ con).Cô biết hát cổ nhạc cũng từ đây(con nhà nòi).Nhưng khi cô ca tân nhạc nghe rất hay không bị ảnh hưởng luyến láy của cổ nhạc nên được nhiều hãng đĩa mời thu âm tân nhạc.Cô nổi danh trong làng tân nhạc từ đó và cô cũng hay ca tân cổ giao duyên cùng với cha là Hữu Phước và một số nghệ sĩ cổ nhạc khác.Giọng ca của cô và các bài nhạc cô chọn khá giống Hoàng Oanh nhưng vẫn không lầm lẫn được.
Không dám.Sở dĩ tôi biết rỏ thuở ban đầu của Phương Dung vì chị ấy học cùng thầy với tôi (tôi học sau chị ấy 3,4 năm gì đó)và nhà tôi cũng gần nhà thầy Đinh Ngọc Ẩn.Tôi cũng hay gặp chị ấy tại nhà thầy.Lúc đó chị ấy đã nổi tiếng có xe con(đến thăm thầy coi oai lắm) còn tôi vẫn đang là học sinh trung học (chưa là cái gì cả).
Như cô Khánh ly tâm sự trong buổi hát nhạc tưởng nhớ TCS."Định mênh" đã gắn liền tên tuổi cô ấy với nhà nhạc sĩ tài hoa lãng mạn ấy. Số là: Khoảng giữa năm 1965.Chương trình PT sinh hoạt học đường(CPS) tổ chức đêm sinh hoạt giới thiệu nhạc Trinh với giới SVHS Sài Gòn tại sân trường Đại Học Văn Khoa.Sinh hoạt theo kiểu cộng đồng,ngoài trời.Chỉ có dàn micro để tăng âm.Mười bài tình ca của Trịnh Công Sơn được chính nhạc sĩ kẻ nhạc và viết lời trên stancil để ban tổ chức quay roneo phát cho người đến sinh hoạt.Chương trình dự tính nhạc sĩ TCS sẽ đệm đàn guitar thùng cho ca sĩ Lệ Thu hát (vì trước đó Lệ Thu hát các bài "Lời Buồn Thánh" và "Chiều Một Mình Qua Phố" rất phù hợp).Nhưng giờ chót vì Lệ Thu vướng hợp đồng hát độc quyền với phòng trà Jo Marcel và cái ông này cương quyết không cho Lệ Thu tham gia tuy rằng chỉ là sinh hoạt cộng đồng với SVHS không thu tiền,không kinh doanh.Một phần cũng vì Lệ Thu là ca sĩ chuyên nghiệp nên cô cũng kén chọn sân khấu trình diễn.Vì vậy hôm ấy nhạc sĩ TCS phải độc diễn.Thế là phải hẹn tiếp lần 2.(khoảng 2 tháng sau) Sau đó TCS nhớ lại một cô ca sĩ trên Đà Lạt cũng đã từng giao lưu văn nghệ và hát nhạc Trinh rất diễn cãm.Thế là lần sau Khánh ly xuất hiên bên cạnh nhạc sĩ trong một lần sinh hoạt khác cũng tại sân trường ĐH Văn Khoa.Khánh Ly xuất hiện với chiếc áo dài trang nhả theo phong cách áo dài nữ sinh thời bấy giờ (ngắn chỉ quá gối,không siết eo,quần satin trắng ống rộng) không trang điểm lòe loẹt và hát say mê,nhiệt tình.Chinh phục ngay hàng ngàn SVHS tham dự.Thế là giới SVHS bảo nhau(cùng với sự phát triển của casette và băng cối) tìm nghe Khánh Ly hát nhạc Trinh cho bằng được.Cái hay nằm ở chỗ :dân giả,giản dị nhưng nồng nàn truyền cãm.Thế là băng nhạc Trinh Công Sơn đệm guitar thùng Khánh Ly hát phổ biến khắp nơi mà phổ biến nhất là băng "Ca khúc da vàng" hát cho quê hương,thân phận và con người. Như vậy "Đúng là định mệnh" Nếu như cái ông Jo Marcel không quá khắt khe,Lệ Thu vẫn tham gia thì sao nhỉ? Lệ Thu và Khánh Ly cùng nổi tiếng hát nhạc Trịnh.Nhưng mỗi người một vẻ.Người ta yêu tiếng hát Khánh Ly vì cách hát dân giả,giản dị, nhiệt tình sôi nổi nên rất gần gủi công chúng.Còn Lệ Thu chỉ nghe hay khi hát tình ca TCS làm cho lòng người xao xuyến với phong cách trầm lăng,xa vắng có một chút quý phái. Tôi cũng hân hạnh tham gia vào nhóm quay roneo tập nhạc Trịnh lần 1 là "Tình ca Trinh Công Sơn" lần 2 là "Tình khúc Trịnh Công Sơn" và làm lễ tân đón khách.Sau đó thì lo học vì thi cử triền miên chỉ còn ngồi nhà nghe cùng gia đình bạn bè.
Ừm, em cám ơn bác. Nghe thú vị quá. Thế mà em cứ nghe người ta bàn tán ngược lại cái chữ trên. Đúng là thiên hạ hay có thói ganh tị bác nhể. :mrgreen:
Em hiểu. Nhưng vấn đề là họ nói gì mới được chứ ? Chỉ đơn thuần ở sự giao tiếp hay còn mang tính chính trị ?
Xin các bác! Người nghệ sĩ chỉ muốn lời ca tiếng hát của mình trải lòng với công chúng.Từ đó họ thành danh và đi vào lòng người mến mộ.Suy cho cùng danh của họ cũng chỉ là người nghệ sĩ có tham vọng gì khác đâu? Chính vì vậy cuộc sống đời thường của họ(cũng là một con người) đôi khi cũng bị lắm dèm pha.Mình nên thưởng thức lời ca điệu nhạc họ cống hiến cho mình cả một cuộc đời hơn là nhìn vào khía cạnh khác mới thấy hay,thấy đẹp,Tấm lòng mình cởi mở và thân ái hơn.
thuở ấy yêu nhau tôi làm thơ thuở ấy yêu nhau em đợi chờ giòng nước hương giang trôi lặng lờ chưa biết chi giận hờn và chưa biết sầu mộng mơ thuở ấy yêu nhau mình lặng yên chẳng nói yêu thương nhau một lời người đem thơ tôi lên vành nón nâng niu như lời nguyền và mơ ước chút tình duyên rồi đường mây thênh thang chim núi ngự bay đi rồi thuyền trôi hương giang không nhớ bến quay về rồi mùa xuân đi qua ai dám đợi chờ ai rồi người theo xe hoa từ giã bến sông dài để đến hôm nay tôi ngồi đây lặng ngắm hoa xoan rơi rụng đầy người ơi thơ ngây đã lỡ rồi tình xa rồi thì cho tôi chép lại vần thơ xưa trên đây là một bài hát khuyết danh do ca sĩ thái thanh trình bày trước giải phóng trong môt cuốn cátxet mà kr không biết tên và nhạc sĩ sáng tác -kr rất yêu thích bài này-kr đã hỏi rất nhiều cao thủ nv sg mà đều chưa nhận được giải đáp
Tựa bài là "Thuở ấy yêu nhau". Tác giả: Nhạc sĩ "không chuyên" Hoàng Nguyên. Sở dĩ gọi là không chuyên vì ông là Giáo sư đệ nhị cấp ( Giáo viên lớp 10 bây giờ). Tên thật là Cao Cự Phúc. Mất trước GP vì tai nạn giao thông. Ông đã từng là thầy tui
Đúng rồi anh. Ngoài ra còn có Tà áo tím cũng viết về Huế; Em chờ anh trở lại... Trong bài Em chờ anh trở lại có câu" Ngày anh ra đi rặng liễu chưa xanh màu, mà nay ven sông liễu khuất bóng giang đầu" gợi liên tưởng tới Chinh phụ ngâm. Các "nhạc sĩ" như ông Hoàng Nguyên, Hồng Duyệt ( Đường chiều) đều là nhà giáo. Có lẽ họ sáng tác để nói lên tâm trạng của mình chứ không hẳn là vì cơm áo. Các ca từ cũng rất trau chuốt
GS Phạm Mạnh Cương nửa (Thu ca).Ông dạy Việt văn tại trường Petrus Ký.Năm 2010 ông về VN có dự tất niên tại trường Lê Hồng Phong. Bài "Đường Chiều" nếu chơi theo điệu Zazz với nhạc cụ chính là saxophone(hoặc giọng ca nữ alto khàn khàn như Shirley) tôi nghĩ sẽ hay hơn bài "Thuở ấy có em" nhiều.
GS Phạm Mạnh Cương nửa (Thu ca).Ông dạy Việt văn tại trường Petrus Ký.Năm 2010 ông về VN có dự tất niên tại trường Lê Hồng Phong. Bài "Đường Chiều" nếu chơi theo điệu Zazz với nhạc cụ chính là saxophone(hoặc giọng ca nữ alto khàn khàn như Shirley) tôi nghĩ sẽ hay hơn bài "Thuở ấy có em" nhiều.[/quote] Chà, anh Sanh nhắc bài "thủa ấy có em" làm tui nhớ thời mới biết yêu, 12 giờ khuya lang thang ngoài phố vừa hút gió bài này vừa đá thùng rác
Kết quả thế nào? ngón chân sưng vù hay thùng rác bị móp? Còn bài "Đời tôi chỉ yêu một người" Elvis Phương hát bài này cũng hay lắm bác Hà ơi. Suy cho cùng mình cũng hạnh phúc vì sống cùng thời với các điệu nhạc lời ca ấy và các ca sĩ ấy.Bây giờ là "Một thời để nhớ".