Re: Bang hội KenKen và những người bạn Hơ cáu rồi đấy, không đọc : Đen à, em nói đến lần thứ 3 cái dòng đen rồi đấy :evil:
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Chính em cũng đang mong muốn điều đó. Còn về lệnh cấm thì chỉ cấm mấy ông học ngành kỹ thuật giống ông Hachu thôi, còn em tốt nghiệp ĐH Kinh tế thì có thể châm trước :lol: :lol:
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Vừa rà lại mười mấy trang các cụ choảng nhau về nhanh-chậm. Em xin làm thư ký (mà đáng lẽ là việc cụ Thuật :mrgreen: ) để tập hợp những ý kiến các cụ đã đưa ra về nhanh-chậm, đồng thời sẽ xen vài ý của con kiến vào. Các cụ thấy bế tắc thì ta bỏ qua cho đến khi ai đó ơ rê ka thì phọt vào coi như khoá đuôi vụ này để em tiếp tục những mệnh đề khác còn chém nhau: Đầu tiên là ý của bác Cam Em không nhất trí với khái niệm: bass nhanh là phải tiếng bass phải đến tai người nghe cùng lúc tiếng mid và treble. Nếu ta giả sử 3 màng loa nằm cùng trên 1 mặt đứng. Một hợp âm gồm 3 đơn âm ở 3 tần số khác nhau tương ứng với dải hoạt động tốt của 3 củ loa và được phát cùng 1 lúc 3 đơn âm này. Em giả thiết khoảng cách từ loa tới tai là 4-6 m (một khoảng cách khá lý tưởng với điều kiện của nhiều anh em đang chơi audio). Nếu như do thiết kế phân tần, hoặc thùng loa hoặc cấu tạo củ loa thế nào đó làm cho tiếng bass "xuất phát" chậm chẳng hạn, vậy thì tai chúng ta có thể phát hiện được sự chậm đó với độ trễ tối thiểu là bao nhiêu % giây so với 2 đơn âm kia? (Ở đây bỏ qua quãng đường âm thanh xuất phát từ loa đến tai vì với khoảng cách như em ví dụ và với vận tốc âm thanh trong không khí khoảng 330m/s thì độ trễ từ điểm xuất phát đến đích có thể coi là 0 ). Em tin rằng nếu vì 1 lý do nào đó mà chúng ta nhận ra được sự nhanh chậm của việc "xuất phát" này khi đồng thời cùng đóng điện cho cả 3 củ loa thì có lẽ cũng nên "vứt" củ loa bass này ra thùng rác cho kền kền gặm! Vì vậy, với em thì em không nhất trí khái niệm này. Đó mới là vì dụ về đơn âm, chứ cả 1 phức âm như âm thanh của âm nhạc thì khả năng nhận ra hiệu ứng này là không tưởng. Việc các củ loa đặt trên 1 mặt nghiêng hay không cùng mặt phẳng là nó giải quyết những vấn đề khác, trong đó có pha chứ không dải quyết vấn đề nhanh chậm (vận tốc hoặc thời điểm xuất phát) Đây là ý kiến cụ Thợ săn Cái này em thấy có ổn và thể hiện đúng tính từ nhanh-chậm nhưng e rằng nó lại không phải mô tả cái cảm giác tiếng bass nhanh-chậm mà các cụ audio philê muốn thể hiện. Em thấy điều mà các cụ audio philê muốn thể hiện cái sự nhanh-chậm của tiếng trâm này nó giống như nói về tiếng trầm của đèn nó chậm rãi, thư thái và khề khà chẳng hạn (vụ nhanh-chậm của tube hay ss sẽ được bóng bàn đoạn sau). Em thấy AR3 tiếng bass cũng dứt khoát và có thể làm được điều như cụ Thợ săn nói đấy chứ. Thế nhưng các cụ, nhất là các cụ thích AR3 chắn chắn vẫn bảo tiếng bass thằng này chậm rãi, thư thái hợp với nhạc vàng thế cơ chứ. Vì thế cách định nghĩa của cụ thợ săn có thể gọi là tiếng bass rất chi tiết, không bị nhoè kiểu như là màng loa rất linh hoạt....nghe có vể hợp hơn :?: . Em cũng không vote cho định nghĩa này. Tiếp theo là ý kiện cụ espadon_vn: Quả này nó mới đau đầu. Cụ đã dẫn người nghe đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, em xin thán phục cụ về những kiến thức về nhịp. Em đọc các bài chém của cụ thì thấy rằng cụ cũng vẫn muốn định nghĩa là bass nhanh-chậm phải được xuất hiện đúng lúc và kết thúc đúng thời điểm mà cụ gọi là đúng nhịp. Nghe có cũng có vẻ ổn đấy cụ ơi! Ơ...thế nhưng mà mình nghe nhạc thì mình ứ biết cái nốt trầm đó mấy viết cho công tơ bass nó ngân mấy phách. Không lẽ phải thuộc lòng bản phân phổ cho công tơ bass đã rồi nghe mới biết thèng bass này nhanh hay chậm hả cụ? Chỗ này em lăn tăn quá. Mong cụ giải thích thêm. Cuối cùng là kền kền nntien: Cuối cùng em ưng cái bụng nhất với khái niệm này của cụ nntien và có vẻ nó mô tả 1 sự cảm nhận nhiều hơn về việc mô tả về tính vật lý của âm thanh. Vậy có lẽ chăng cần phải chỉnh lại thay vì dùng thuật ngữ nhanh-chậm thì nên sử dụng 1 thuật ngữ mang tính trừu tượng nhiều hơn, ví dụ nhanh-cham ~ nặng nề-thanh thoát. (Mịa...từ này thì hiểu thế éo nào xũng được vì nó mô tả cảm giác :lol
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Bác Chủ tịch phải nói kỳ công nhặt thóc ra thóc gạo ra gạo Và có bình luận rất sắc
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Cáu thì mới biết không phải là đang "mơ mộng" :twisted: Nhưng giờ thì cụ chủ tịch biết rồi. Biết mà vẫn làm sai thì phải phạt nặng :twisted: Chỗ này cụ chủ tịch sơ hở quá rồi, em chém gãy cánh, hết đường về tổ ! Các cụ nghe nhạc đều hướng đến cái sự tái hiện trung thực nhất, hoàn hảo nhất. Vậy nhưng cụ lại bảo không biết nó ngân mấy phách ( thôi thì nói dân dã là nó ngân bao lâu) thì cụ lấy gì ra mà bảo nó nhanh hay nó chậm ? Chẳng lẽ các cụ nghe xong cụ này phán bảo nhanh quá, cụ kia bảo vẫn chậm => cải nhau ỏm tỏi cả tháng vì ứ biết cái "tiếng thực" nó ra sao ? Rốt cuộc là cụ vẫn cứ thích miêu tả theo kiểu "mơ màng" chứ giề ? :lol:
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Em cũng thuộc trường phái "sáng tỏ" gãy gọn, nhưng em vẫn thấy nó thật sự mơ màng vì đi loanh quanh trên 4R này thấy quá nhiều cụ mô tả cái việc nhanh-chậm này với 1 ý khác hoặc cũng mơ hồ như em :lol: Em thấy mệnh đề nhanh-chậm này khá hay, nhưng nó nằm trong tổ kền kền nên có vẻ nhiều cụ sợ bị mổ không dám vào :lol:
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Có bài toán thực thế này, xin hỏi tất cả các Bác nhé: Em có cái loa mid bass, định làm loa 2 đường tiếng, Fs của nó là 72hz, túm lại là một loạt thông số của nó ở dưới đây: http://www.madisoundspeakerstore.com/ap ... /midrange/ Giờ em muốn làm búc seo thùng kín nhồi kín bông thể tích tầm 5 lit. em cắt loa trep ở 3khz, mạch phân tần chỉ có như vậy thôi. Hỏi: Loa em có gặp vấn đê gì không khi chơi công suất tương đối lớn ( tầm 80 w ) chẳng hạn. Và tần số dưới 100hz.
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Chả vấn đề gì cả, có điều chắc toàn tiếng trung vì thấy thằng này nó roll of từ khoảng 150hz roài.
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Có cách nào dùng thùng mà chỉ cho ra tiếng trung từ 250hz trở lên không bang chủ?
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Iem thấy dải tần con này nó đẹp tới 10K luôn mà cụ. Nếu như em em làm luôn quả "toàn dải" để nghe nhạc 100Hz-10kHz :lol: CỤ tính làm thùng có 5l thì em thấy bé quá, hay là múc đích chính là lắp bộ loa vi tính ? Theo em cụ làm thùng khoảng 20l đi, chiều ngang thì làm hẹp cũng đc, khi này mình chơi bù chiều sâu. Chứ làm thùng kín mà làm lòng bé thế khó đánh lắm...
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Phải có phân tần lowpass chứ cái thùng nó chỉ cộng thêm chứ đâu có cắt đi
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Em dự là phòng nghe nhạc của cụ thế nào cũng có mấy viên ngói . . :lol:
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Kính cụ chủ tịch và các cụ. Đúng như cụ chủ tịch nói đáng lẽ công việc này là của em, nhưng hiiiiiiiiiiiiiii......... 1. Time này em rất ít online đang mải tập chung vào xử lý quả ThuaValon của em. 2. Vấn đề về nghe và vấn đề về kỹ thuật trình độ của em đang hiện tại ở lớp mẫu giáo nên em rất ngại chém về vấn đề này, em đang ngồi hóng hớt nghe các cụ chém đề trau rồi kiếm pháp, em chỉ chém linh tinh, chẳng đâu ra đâu được thôi Cụ chủ tịch tổng hợp như thế em thấy đã khá ổn. Thân.
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Khó thể mới hỏi bang chủ, Nhân đây bang chủ tính hộ em cắt bậc 2 loa bass ở 150hz thì cần trị số tụ bi nhiêu, cảm bi nhiêu cái.
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Chắc cụ Hachu đang hỏi dò moi tin để lắp Mid cho quả Khạc Ma tốn ít chi phí nhất có thể và phân tần hay nhất là không phân tần đây mà, em nghĩ có thể xử lý được bằng thùng nhưng rất khó. Về mặt lý thuyết sẽ có một số loại vật liệu hút âm chỉ hút các dải tần < 250 Hz, cụ thử hỏi xem nó là loại nào mua về nhồi vào trong thùng là ổn. Cụ cố tìm hiểu làm chuột bạch sau em xin tý kinh nghiệm nhé .
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Đen: Cụ có đôi tai tuyệt vời đấy :lol: Vặn cụ tí, sao cụ bẩu 5lit là bé? sao cụ bẩu em làm thùng 20lit cho cái drive trên?
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Vãi hàng luôn cụ ới, tụ khoảng 65 - 70 uF, cuộn cảm khoảng 16-17 mH
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Tuyệt, sao cụ lại hiểu ý em thế cơ chứ lỵ, Nếu cắt được ở 250HZ bằng thùng hoặc vật liệu damping thì mình có thể đảm bảo đồng pha của mid và bass về mặt phân tần.
Re: Bang hội KenKen và những người bạn EM bẩu bé vì cụ tính làm Mid-Bass. Nếu chỉ làm mid thì em không ý kiến, nhưng dính xuống cái chữ bass thì nó lại khác đấy cụ. Vì khi thùng kín thì khoảng không gian bên trong nó kín (không kín thì gọi chi thùng kín :lol Thế nên khi loa đánh giải trầm thì khoảng không khí bên trong chỉ có bí "nén" và "nở". Chính quá trình này nó làm cả trở sự dao động của màng loa dữ dội hơn là thùng hở rất nhiều => gải trầm sẽ đuối đi rất nhiều... vụ này là em chém gió :lol:
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Nhưng nó cũng cs cơ sở khoa học đấy nhá cụ ! Cụ không tin thì cứ thử kiếm cái trống da về, rồi dìm một đầu xuống nước. Khi đấy cụ thử gõ xem có đúng là cái tiếng trống nó "bị bóp họng" không?
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Em có bẩu là em không tin đâu, em không hỏi cụ là kín hở ra sao, em chỉ hỏi cụ sao cụ đưa ra 5lit là bé và 20 lit mới vừa với drive của em, thía thôi.
Re: Bang hội KenKen và những người bạn EM nhớ là có đọc đâu đó nói về cái thể tích tối thiểu cho thùng bass, có nói là với búc seo thì tối thiểu là 20 lit, còn đẹp nhất là ~ 30 lít mà. Cái này chắc là phải dùng công thức đẻ tính. Nhưng kiến thức VL về cộng hưởng em quên sạch rồi ... Để hôm nào tìm lại sách rồi tính làm quả loa để đời :lol:
Re: Bang hội KenKen và những người bạn Cụ ơi thùng 20 lít to vật, cặp BS của em dùng Driver Scanpeak em đóng thung BS có 5,6 lít kìa cụ, đóng thùng to quá nghe tiếng bass cứ ù ì thế nà ấy không kiểm soát, em ứ cần nhớ lý thuyết , em cứ áp vào bassbox cho chạy làm tham khảo và điều chỉnh trên thực tế