Nếu đã gọi là chơi thì ít có người chung thủy. Vả lại có chia tay thì mới có xum họp. Nhưng trở lại vấn đề, điều thứ nhất là chúc mừng bác có đôi loa đẹp và tốt. Nếu có muốn chơi thì mua cái mới về chơi cho biết, nhưng đôi loa này chớ có đẩy đi. (em đang chuẩn bị ôm một đôi về) Vấn đề của cái ampli thì bác đã có bác will ở gần bên, nhờ bác will xem lại là xong. Ampli 300 của bác ghép cùng HPD385 nghe nhỏ nhỏ thì mid và trép rất hay, nhưng không phát huy hết khả năng: bass không xuống sâu được. Nếu bác hài lòng với âm thanh hiện nay thì chỉ cần coi lại cái ampli. Nếu muốn hay hơn thì xem OPT có thích hợp thì ráp sang dùng đèn 845. Loa HPD 385 nghe nhỏ cũng hay, mà hễ công xuất ampli càng cao thì nghe càng hay. Mến chào
Cũng như mọi loa hay khác, LRM cũng cần đầu vào phải cân xứng. Cái nguyên tắc nầy luôn luôn đúng là: Nếu loa đã hay thì đâu vào càng tốt bao nhiêu, âm thanh phát ra càng tuyệt vời bấy nhiêu. Loa Tannoy có đặc điểm là ghép với ampli công xuất thấp nghe cũng hay, nhưng càng tăng công xuất ampli thì loa càng hay. Đây là bài học đắt giá mà em đã phải trả. Mến chào
Chào bác MisterVu! Thấy bác chơi qua khá nhiều loa Tannoy,em có vấn đề này muốn hỏi bác tí. Chả là em có một đôi Arden dùng củ 3828 đang ghép với một ampli 2a3 SE mà tiếng bass vẫn nghe sâu,mềm mại và có lực.(cái này nhiều bác đến nghe rồi nhận xét thế chứ không phải em chủ quan ạ)Phòng em cũng khá chứ không nhỏ(ngang 4,3m-dài 8m).Cũng có bác chơi Arden giống em nhưng chỉ khác ở củ loa là HPD 385 thì lại lăn tăn khá nhiều ở tiếng bass nên bác ấy tốn khá nhiều công sức để kiếm ampli,thậm chí còn muốn đóng lại kiểu thùng khác!Theo kinh nghiệm của bác,có gì khác biệt về âm thanh giữa hai loại cũ loa này không ạ? Thú thật với bác lúc đầu em cũng cố để ý kiếm em HPD này vì nghe nó là nam châm Alnico ,còn loại củ 3828 là loại đời mới hơn xài nam châm feric thì phải?Em cũng có anh bạn mới tậu cặp Cherviot dùng củ HPD 315A hình như cũng đang gặp phải vấn đề về tiếng bass(thấy anh ấy so sánh bass cặp này không bằng cặp SL6 Si!).
Bác truongchi69 bửa nào ghé qua em. Chevios củ HPD315A(3 tất). Sao bác không giữ lại SL6Si để mà lăng tăng như em nhỉ?
Bác lại khơi lại nổi nhớ thầm lặng của em! Vâng!Bữa nào em sẽ ghé bác ngâm cứu kỹ con Cherviot xem sao!Mà bác ráp 2A3 Paralell để trị em Tannoy này rồi mà!
Em cũng khổ sở vì Tannoy thôi bác ạ. - Củ 3828 và củ HPD385 khác nhau ở những điểm này: - màng loa HPD385 nặng hơn màng loa 3828, - gân loa hai dòng này khác nhau, - phân tần trép của hai dòng loa này khác nhau, - nam châm của HPD358 dùng Alnico, còn của 3828 là Ferrit. - Em mới đọc thấy củ Tannoy dùng nam châm Ferrit có độ chính xác cao hơn loa dùng Alnico. Nhưng cũng cái yếu điểm này đã tạo cho dòng loa Tannoy dùng nam châm Alnico có chất âm đặc biệt của nó. - Em mới nghe HPD315 được 12 giờ ( loa Cheviot mới mang về tối qua), nhưng cảm nhận đầu tiên là bass không giống các dòng Tannoy khác. Trép có vẻ bị chìm. Để em vùi dập em nó ít ngày xem sao. - Bass của các loại loa khác đếu có vẻ sâu hơn của loa Tannoy đồng trục ( Tannoy DC). Nhưng cái lực của tiếng bass của Tannoy thì ít có loa nào so sánh được. Bác hài lòng khi dùng 2A3 đánh TAnnoy: Không có gì để lăn tăn cả. Rất nhiều người dùng tube đánh Tannoy và đều khen ngợi. Nhưng nếu có dịp mà thử một ampli cực mạnh đánh thì mới thấy cái giá trị thật của dòng loa này.
Cám ơn vì những chia xẻ rất bổ ích của bác! À,vừa rồi có một anh bạn chơi audio mới quen,vác đến nhà em một cái Power Accuphase Class A 50w/kênh,cái Power thấy khá khủng,rất nặng,có 2 mặt đồng hồ hiển thị bằng kim rất đẹp.Ý định của anh bạn là xem cái power có hợp với cặp Tannoy không để rước về một cặp.Đầu tiên khi nghe em Accu này ghép với Arden anh ấy rất thích với chất âm bộ này mang lại,thế nhưng khi được nghe em Arden này phối với 2A3 nhà em thì anh ấy hoàn toàn bất ngờ vì với phối ghép này con 2A3 hầu như lấn lướt con Accu về mọi mặt.Cuối cùng anh ấy kết luận phải thực tế nghe thôi chứ không thể tin được và anh ấy xin luôn cái schema con 2A3 của em.Bởi vậy,điều em suy nghĩ là đôi khi với một phối ghép phù hợp thì thằng 3,5W vẫn qua mặt thằng 50W như không,kể cả luôn dãi bass.
Đôi loa Cheviot mua lại của một người trẻ tuổi. Anh dùng ampli đèn nhỏ ( 4 đèn ECL82) để đánh đôi loa này, và nhạc anh nghe là loại nhạc điện tử. Nghe nhạc của Gorillaz qua đôi Cheviot đánh bằng cái ampli to bằng 6 gói thuốc lá... BASS....BASS....Bass của dòng HPD này không giống các dòng Tannoy khác: khó nghe, khó kiểm soát. Bass có bài nghe rất hay, còn có bài nghe lùng bùng. Nghe bài số 9 trong The Dali cd tiếng trống bass đập như dàn trống ở trước mặt: cái impact của dùi khi đập vào màng trống thật là sống động. Nghe bài One Year of Love trong cd A Kind of Magic của Queen: ôi ta yêu tiếng bass làm sao. Chuyển sang bài The Power of Good-Bye của Madona trong cd Ray of Light mới thấy cái đặc biệt của HPD: Màng loa di chuyển y như cái piston vậy. Không có hiện tượng cone breakup. Chỉ có điều là hễ mở nhạc lên là chỉ muốn tăng volume lên , và cứ tăng, cứ tăng...càng to càng hay càng đã...
Xin chào bác chủ và các bạn cùng yêu Tannoy ! các bác làm ơn cho em hỏi :Lux 570 có ghép hợp với Arden (củ 385A ) ko ạ? Cảm ơn các bác nhiều !
Lux 570 ghép cùng Arden: bác phải nghe thử xem có vừa tai nghe của mình không? Cái sự phối ghép hoàn toàn cá nhân: cùng một loa+máy có người thì cho là hay, nhưng cũng có người thì nghe không được. Em có cảm tưởng dòng HPD hơi khó chọn ampli. Bass của đôi Cheviot em đang dùng rất mạnh và thường hay bị ù. Em phải dùng cục mút để đóng lỗ thoát hơi của thùng loa để giảm bớt bass. Có bác nào dùng HPD có cùng vấn đề như em không? Hoặc các cả các vấn đề khác. Có bác nào dùng HPD xin cho kinh nghiệm.
Cảm ơn bác đã chia xẻ .Em đã ghép HPD với L570 rồi bác ạ ,theo ý riêng thì bộ này nghe được hơn bộ L570 -JBL4425.....?!cũng vì ít người ghép L570 -HPD nên em đưa lên đây để xin thêm ý kiến các bác ,một lần nữa xin cảm ơn các bác .
Một vài nhận xét về sự phát triển của các dòng loa Tannoy Dual Concentric ( DC) Các dòng loa TAnnoy xưa phát triển và cải tiến theo nhu cầu của âm nhạc trong các giai đoạn tương ứng. 1- Monitor Black (1947)có nhu cầu chủ yếu là sự trung thực của vocal và các nhạc cụ. Giai đoạn này bass chưa được xem là quan trọng, nênbass cua dòng Monitor Black yếu hơn các dòng về sau này. 2- Monitor Silver (1955) là sự phát triển của dòng Monitor Black. Trong thập niên này cũng phát sinh dòng nhạc Rock&Roll nhưng không có thay đổi quan trọng nào lớn lao. 3- Monitor Red (1958) dù không có nhiều thông tin, nhưng Tannoy không ngừng cải tiến dòng DC của họ. Đẻ đáp ứng cho nhu cầu của các loại nhạc mới Tannoy đã cho ra đời dòng Monitor Red. Dòng loa này có sức chịu điện cao hơn: 50 watts " cho loa 15", thay vì 20 watts của Monitor Black. Hiệu xuất của loa cũng cao hơn: 94 Db\w thay cho 92 Db\w. Bass xuống sâu hơn để đáp ứng sự đòi hỏi của nhạc Rock và Pop. Bù lại cái trung âm tuyệt vời của Monitor Black, của Monitor Silver vẫn được tiếp nối ở dòng Monitor Red. 4- Monitor Gold ( 1967) là đỉnh cao của sự phát triển của dòng Tannoy DC từ Monitor Black sang Monitor Silver đến Monitor Red. Monitor Gold có sức chịu điện cao hơn, bass xuống sâu hơn. Dù không thể thấy nhưng có rất nhiều thay đổi trong củ loa Monitor Gold. 5- Dòng Monitor HPD ra đời năm 1974 để thay cho dòng Monitor Gold: một thay đổi cực lớn của dòng DC. Màng loa được dán thêm các thanh giấy để giữ màng loa không rung. Gân loa được làm bằng cao su xốp thay vì bằng vải thấm nhựa như các đời cũ. Sức chịu điện cao hơn, bass xuống thấp hơn nữa so vơi các đời cũ.
bác nhận xét y chang mấy cái tạp chí ở quê nhà viết (chắc dịch ra từ tannoy hình như là "sơ lược lịch sử phát triển Tannoy") thực tế minh chứng ngược lại hoàn toàn cài má bác viết. HPD không và có lẽ không bao giờ hay bằng mấy dòng kể trên. Còn các dân chơi loa chuyên nghiệp thì săn đồ thì đi ngựoc lại hoàn toán cái mà bác viết ra từ Tannoy quảng cáo cho các dòng sp của họ dĩ nhiên là theo nguyên tắc cái mới phải cải tiến hơn cái cũ. Bác thử xem cái giá của những củ loa HPD và những giá của B,S, R, G thì bác thấy nó có một khoảng cách lớn đến dường nào (trên bất cứ trang web nào của giới audio của thế giới thưa bác Các củ loa của các dòng B, S, R, G làm lên lịch sử của tannoy và nó là một huyền thoại khi nó được sử dụng cho những thùng loa cao cấp để ra đời nhừng dòng tannoy huyền thoại thưa bác
Cám ơn bác, em hiểu được phần nào chia sẻ của bác. Với turnberry se đến bây giờ em thấy hài lòng nhất khi ghép với MA6900
@ audiovn bác nhận xét y chang mấy cái tạp chí ở quê nhà viết (chắc dịch ra từ tannoy hình như là "sơ lược lịch sử phát triển Tannoy") tài liệu trên mạng cũng nhiều, ai chịu khó tìm tòi thì sẽ thấy. thực tế minh chứng ngược lại hoàn toàn cài má bác viết. bác viết cái gì em không hiểu?? HPD không và có lẽ không bao giờ hay bằng mấy dòng kể trên. điều này cần xem lại. Còn các dân chơi loa chuyên nghiệp thì săn đồ thì đi ngựoc lại hoàn toán cái mà bác viết ra từ Tannoy quảng cáo cho các dòng sp của họ dĩ nhiên là theo nguyên tắc cái mới phải cải tiến hơn cái cũ. Bác thử xem cái giá của những củ loa HPD và những giá của B,S, R, G thì bác thấy nó có một khoảng cách lớn đến dường nào (trên bất cứ trang web nào của giới audio của thế giới thưa bác Các củ loa của các dòng B, S, R, G làm lên lịch sử của tannoy và nó là một huyền thoại khi nó được sử dụng cho những thùng loa cao cấp để ra đời nhừng dòng tannoy huyền thoại thưa bác có bác trong 4 rùm chê em viết tiếng Việt nhát gừng. Mà em đọc phần trên đây thì em cũng ngọng luôn!! :shock:
Xin phép không bàn đến sự hay dở của các dòng Tannoy DC cũ. Nhìn vào thực tế: các dòng loa Black, Silver, Red coi như biến mất trên thị trường. Dòng Monitor Gold ngày càng hiếm, dẫn đến tình trạng giá cao vời vợi. Có người chê dòng HPD...Nhưng có ai muốn dùng Tannoy DC cũ giờ còn mua được HPD. Vì đến một lúc nào đó HPD cũng sẽ hiếm như nhũng dòng Tannoy cổ khác. Nếu dòng HPD dở, thì tại sao củ loa của đời Wesminster Royal được làm dựa trên củ loa HPD?? Tin mừng cho các bác có HPD385: Lockwood Audio nhận thay màng loa HPD385 bằng màng loa dùng cho WR: Exclusive upgrade recone for HPD385 using hard-edge surround as used in Canterbury HE, Westminster HE etc. Link: http://www.lockwoodaudio.co.uk/tannoy.htm
Chào bác misterVu Em cũng đang dùng Cheviot. Những nhận xét về phối ghép của bác em thấy chính xác . Thanks Loa cheviot của em mới đầu cũng bị ù em bèn: Thay dây bên trong loa từ terminal-xover-driver cũng bằng dây điện AC như dây zin của Tannoy cheviot, có điều dây lớn hơn, em hàn chì thẳng từ terminal-xover chứ không dùng đầu cost, còn jack đến driver buộc phải để vậy. Với tuổi của loa cheviot này thì thay dây loa là điều bắt buộc Phần quan trọng để tiếng bass khỏi Ù là em đóng 4 chân đồng vào chân gỗ của cheviot, nếu thay chân zin bằng sắt hộp 25x50 thì tốt hơn. Trước đây em nghĩ làm mấy cái chân đồng này không tác dụng Mấy cái chân đồng này siêu rẻ 60k/bộ 8 cái mua ở chợ NT
Anh chỉ chổ em mua với ! Em đang cần ! @ Bác bác audiovn và bác misterVu: em thấy vấn đề bác audiovn viết sau khi đọc bài của bác misterVu có phần nào liên quan đến "cách chơi" thôi, theo dõi những bài viết của bác misterVu sẻ thấy những điều bác ấy viết là sự trãi nghiệm chứ không phải là do review từ tạp chí, internet !
Anh quên chổ rồi, hình như là Phú loa đường Nguyễn Lâm. Mà khỏi, anh có mua dư mấy bộ đặng kiếm chầu cafe :mrgreen:
Dạ mấy cái này em không tin bác ây trãi nghiêm à dựa vào các trang web của tannoy và cụ thể là gần như thế này http://www.tannoyvietnam.vn/lich_su.html thưa bác Six ạ :lol:
Lịch sử thì cần phải tôn trọng, gốc cũng từ Tannoy website mà ra. Quan trọng có thể là bác misterVu đã từng nghe qua các dòng trên, nhận xét loa không vì rổ rá, trăng trở phối ghép...
dạ em cũng hy vọng bác ấy chơi qua các dòng trên nhưng nêu đã chơi qua thì nên nhận xét của riêng mình thì hay hơn bác Trà ạ, ý mà nếu bác ấy chơi hết các đời B, S, R, G và HPD thì em thật sự nể bác ấy lắm :lol: :lol: