Thế nào là âm thanh phòng nghe hi-end chuẩn mực

Discussion in 'Thiết kế phòng nghe' started by PDAlove, 23/7/07.

  1. PDAlove

    PDAlove Advanced Member

    Joined:
    10/7/07
    Messages:
    565
    Likes Received:
    295
    Thế nào là phòng nghe hi-end chuẩn mực: mời các bác cùng bàn luận cho nó ra lẽ nào
    Mình xin phép bàn luận để ngộ cho ra cái CHÂN của vấn đề- mình chuẩn bị làm phòng nghe mà

    1.Thứ nhất khi nói về âm tần số thấp: các trang web và các bác trong forum đều thống nhất (do đó mình không cần bàn thêm nữa) là hút âm đối với bass càng nhiều càng tốt, không sợ vấn đề hút nhiều quá. Và đây chính là vấn đề quyết định nhiều nhất đến chất lượng âm của phòng.

    2.Thứ hai: MID & TREBLE = là vấn đề đây. Các bác trên forum, một số ý kiến trên web và sách nói: cần hút vừa phải, đứng hút quá nhiều sẽ làm âm mất sức sống, nghe khô - cộc, ýêu . . . , (nói chung là cần cộng hượng ở một mức nào đó). Và do đó tấm TÁN ÂM ra đời. Để cho âm có vẻ rộng hơn, …. (do âm hơi vang một chút giống như trong nhà hát). Nhưng theo mình, mid và treble vẫn cần hút âm thật nhiều vì 2 lí do:

    2.1. âm thanh trung thực là âm thanh mà chúng ta muốn tái tạo thật đúng những gì được thu trong phòng thu âm. Chúng ta không muốn nó méo mó đi đúng không (và chúng ta cũng không muốn nó cộng hưởng trong phòng tạo ra tiếng hơi vang vang như trong nhà hát để rồi lại tự khen rằng tiếng rộng nghe như trong nhà hát ấy ! ? ! ? !.
    2.2. Khi thiết kế nhà hát có 1 số mục tiêu phải đạt được: âm thanh đến các nơi với độ to như nhau, hay như trong opera, diễn viên hát không cần tốn quá nhiều sức mà âm thanh vẫn đủ TO-RÕ đến tất cả mọi ngóc nghách nhà hát như nhau. Do đó, phải vận dụng cả nguyên lý phản âm (để năng lượng âm đến được các nơi xa nhất mà không hao hụt nhiều) và hút âm để đạt được độ rõ.

    Chúng ta nghĩ lại: chúng ta thiết kế phòng nghe cho 1 mình ta nghe thôi ( không cần công bằng trong âm thanh như nhà hát-kịch, không cần những người khác nghe hay) chỉ cần 1 mình ta nghe hay mà thôi, chỗ nào nghe hay nhất là chúng ta ngồi. Vì vậy, chúng ta không cần phối hợp 1 cách cân bằng 2 vấn đề HÚT ÂM – TIÊU ÂM. Cứ việc hút tối đa để đạt được chính xác những gì được người ta thu vào đĩa.

    Một vấn đề nữa xin nói ra ở đây: mình công nhận cái thực quá nghe không hay. Chúng ta muốn âm mid-treble phong phú hơn, nghe sống hơn, phải chăng chúng ta thích cái không thật, phải chăng chúng ta thích cái colorfull, phải chăng chúng ta thích cái saccharin được tạo ra bởi chúng ta.

    Kết luận: sự thực mất lòng, có thể có ai bục mình khi đọc những điều mình viết ra ở đây, nhưng mình xin nhắc lại 1. thứ nhất là mình đang đi tìm cái thực chất của vấn đề, mình thắc mắc nên post ra để mọi người cùng đóng góp cho ý kiến giúp các anh em mới như mình sớm ngộ ra chân lý. 2.Thứ 2 khi mục tiêu rõ ràng rồi thì mới biết định hướng đi đâu chứ.

    Mong được các bác góp ý.
    Phương 0989-989-101, số này em bỏ rồi, bác nào thích giao lưu gọi em theo số mới nhé: 01234.555.100, Wellcome tất cả anh em AV
     
    Last edited by a moderator: 22/2/18
    Tags:
  2. chich_bong_oi

    chich_bong_oi Advanced Member

    Joined:
    16/3/06
    Messages:
    2.336
    Likes Received:
    21
    Location:
    Hà Nội
    Bác phân tích thật tỷ mỷ, có tình có lý, chứng tỏ bác đã dành không ít thời gian nghiên cứu về vấn đề này. Em cũng rất hứng thú với chủ đề của bác, và theo quan niệm của em thì trong các yếu tố ảnh hưởng tới trong hệ thống audio, phòng nghe quan trọng nhất.

    Theo em làm cái phòng nghe hi-end cũng không dễ. Nó cũng tựa như sắm 1 bộ dàn nghe nhạc để thỏa mãn mọi thể loại âm nhạc là gần như không thể.

    Em không rành lắm về phòng thu, nhưng rõ ràng phòng thu cho 1 dàn nhạc cổ điển hoàn toàn khác với các thể loại nhạc khác như thính phòng hay các thể loại nhạc hiện đại sử dụng các nhạc cụ điện tử. Do đó để tái tạo âm thanh giống với chất âm từ phòng thu, thì phòng nghe có thể cũng khác nhau.

    Với mỗi một âm thanh phát ra, cần bố trí những loại tiêu - tán âm phù hợp để sao cho với diện tích và kết cấu phòng như vầy, đạt được hiệu quả tối ưu. Rõ ràng, làm tiêu âm cho tiếng bass phát ra từ tiếng trống timpany + contra bass của dàn nhạc lớn khác với tiêu âm cho tiếng trống bongo + acoustic bass của country, cũng khác với tiếng drum + electric bass của rock... Hoặc đơn giản, phòng nghe hi-end dành cho nhạc hip-hop và nhạc dance chắc cũng phải khác với phòng nghe hi-end cho nhạc cổ điển. Bởi sóng âm của mỗi loại nhạc cụ được thể hiện ở các tần số khác nhau với các pha khác nhau, do đó bố trí tiêu tán âm theo thể loại và vị trí cũng khác nhau -> vị trí ngồi nghe cũng khác.

    Thế thì toi!

    Phòng nghe hi-end tiêu chuẩn là nghe mỗi loại nhạc thì vào một phòng khác nhau. Cứ theo kiểu tích phân như em vừa rồi thì ông nào đam mê nhiều thể loại nhạc, lại cầu toàn muốn làm phòng nghe tiêu chuẩn hi-end chắc đi rồi.


    Thế chẳng nhẽ không có 1 cái phòng nghe tiêu chuẩn hi-end đỉnh cao ru?
     
  3. PDAlove

    PDAlove Advanced Member

    Joined:
    10/7/07
    Messages:
    565
    Likes Received:
    295
    Vấn đề mình muốn nêu ra ở đây là đối với MID - TREBLE: nên "HÚT ÂM TỐI ĐA VỚI MID - TREBLE" .
    Các bác có đồng ý với ý kiến này không.
    vì sao (về ý kiến mình , mình đã giải thích vì sao mình nêu lên ý kiến này ở đầu topic)
    rất mong nhận được ý kiến của các bác
    Cám ơn các bác
     
  4. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    37
    Location:
    Hanoi
    Em nghiêng theo ý kiến bác Chichbongoi,
    Nên suy nghĩ trước khi setup phòng nghe, sẽ cần âm thanh của bộ dàn trung thực (tương đối thôi) hay là âm thanh vừa tai mình.
    Nếu chỉ cần âm thanh từ loa phát ra, coi đó là âm thanh trung thực mình cần thì làm phòng hút sạch âm (k cứ bass, mid, treble), k cho phản hồi tẹo nào. Theo cá nhân em thì sẽ k nghe được hay, sẽ phát sinh 1 số vấn đề khác.
    Còn nếu để nghe vừa tai mình cho là hay, thì nên căn cứ theo phòng, theo bộ dàn, theo thể loại nhạc và tai mình mà căn chỉnh dần cho vừa nhất.
    Theo em được biết, nếu bác làm tiêu âm bass, có nghĩa là cũng đã tiêu mất 1 phần âm trung, và phần lớn các loại mút anh em hay dùng dán lên tường hiện giờ ít có tác dụng với bass mà tiêu tán mid là chủ yếu, treble 1 ít.

    Với em, k cứ đối với mid - treble, kể cả bass, em sẽ tùy theo các tham số (kích thước hình học phòng, giọng bộ dàn, ...) để làm tiêu tám âm phù hợp tai em nhất.
    Em ăn phở rất khoái có thêm gia vị, chứ em ăn phở nước xương k thì có cái ngọt của xương trung thực thiệt nhưng ăn 1 lần rồi em ... té :lol:
     
  5. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    KO hay được,ko hay được bác ơi.Bác làm thí nghiệm nhỏ này cho em.Vác bộ dàn nhà bác,mà nếu bác ngại thì làm quả cassette ra cánh đồng rộng mở lên(đảm bảo ko có dội âm,vang âm gì ráo trọi nhé,nếu có thì chỉ có dội từ đất lên trời thôi :roll: ).đảm bảo nghe xong một bài bác gọi ve chai,đồng nát liền hà :lol:
     
  6. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    92
    Location:
    HAI PHONG City
    Nhưng cái này tạp âm nhiễu nhiều quá , nghe không nổi . Và công suất không đủ đáp ứng đâu bác :D
     
  7. chich_bong_oi

    chich_bong_oi Advanced Member

    Joined:
    16/3/06
    Messages:
    2.336
    Likes Received:
    21
    Location:
    Hà Nội
    Em hiểu vấn đề của bác PDAlove rồi, giải quyết rất nhanh: bác mua cái tai nghe cắm vào PDA rồi bật nhạc lên là xong. Nếu cầu kỳ hơn thì xài IPOD :- )))

    Thân mến
     
  8. ClassA

    ClassA Moderator

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.524
    Likes Received:
    46
    Vấn đề bác PDAlove nói hình như có liên quan đến "phòng câm" thì phải, bác nào làm studio chắc biết rõ hơn?
     
  9. PDAlove

    PDAlove Advanced Member

    Joined:
    10/7/07
    Messages:
    565
    Likes Received:
    295
    Rất cám ơn các bác đã góp ý cho mình. Mình thấy xu hướng của tụi mẽolà thích âm thanh thể hiện cái “thật đến gai người”, trong khi xu hướng thường gặp của nhật (VD yamaha) là chiều theo tai nghe (nịnh tai, tạo cảm giác dễ nghe, dễ chấp nhận) thì phải.

    Bác chich bong oi có nói và gợi mình nhớ lại rằng mình có 1 cái headphone Senheiser lọai OPEN (không phải CLOSED), cái này đâu có dội âm, vang âm, tán âm gì mà vẫn rất hay

    Vậy mình xin KL thế này được không: rắng nếu muốn nghe âm thanh cho thực, đúng những gì được phòng nghe tạo ra và thu lại thì hãy hút âm tuốt tuốn tuột. còn nếu dàn máy của mình thiếu phần nào thì mình phải tăng cái đó lên nhờ vào hiệu ứng cộng hưởng ?

    Mình cãi nhau để ra được cái hướng đúng trong thiết kế phòng, cho đỡ xương máu ấy mà. Các bác cùng tham gia cho ý kiến cái nào
     
    Ha Do Viet likes this.
  10. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Bác ơi ở cánh đồng rộng chỉ có tạp nhiễu gió thôi,vậy ta chọn hôm nào lặng gió để thử.
    Trong phòng bị hút sạch âm và ở chỗ ko bị dội âm thì em nghĩ có khác gì nhau đâu bác nhể.Công suất lớn thì giải quyết gì đâu,chỉ trừ trường hợp công suất lớn đến mức phòng ko còn hút nổi nữa,lúc đó lại bắt đầu có tiếng dội,bài toán cũ lại xuất hiện :shock: :lol:
     
  11. BachDuong

    BachDuong Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    4.997
    Likes Received:
    871
    Location:
    Hanoi
    Quân sư Caithang ơi, nếu làm tiêu âm bass mà tính toán vật liệu và kích thước, độ dày của bass trap để cho nó hút âm ở một tần số nào đó trở xuống (thuộc khu vực âm trầm) thì làm sao mà tiêu âm mid được? Vấn đề chỉ là tính toán thôi.
     
  12. Thichduthu

    Thichduthu Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.950
    Likes Received:
    32
    Location:
    nowhere
    :?: có bác nào nghĩ đến chuyện ... đào hầm -> để làm phòng nghe chưa ạ? :lol:
    :!: em có điều kiện là em bấm nút khởi động ngay, chỉ tiếc là chưa có đủ đk! :(
     
  13. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Em xin mod ý tưởng của bác thích một chút ạ, đó là đào lỗ để làm thùng loa,hết lo cộng hưởng thùng,hết rung rinh,trầy xước... :lol:
     
  14. Thichduthu

    Thichduthu Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.950
    Likes Received:
    32
    Location:
    nowhere
    rất hay: em sẽ thực hiện khi làm ... hầm nghe nhé bác! :D
     
  15. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    37
    Location:
    Hanoi
    Tính toán được bác ơi, nhưng em đang nói đến vật liệu và cách làm tiêu âm bass hiện giờ của anh em mình, khá ít lựa chọn vật liệu để làm chuẩn
     
  16. tai_trau

    tai_trau Moderator

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    15.490
    Likes Received:
    4.659
    Location:
    Hà Nội
    Đại ca caithang thiết kế giùm em phòng nghe ở HN nhé. chứ hôm nọ bác thuylt đến lắc đầu ái ngại làm em đỏ hết cả lưng đấy. Hậu tạ bác chầu bia và số di động của cô bé sinh viên ở 1 mình cạnh cửa nhà em....
     
  17. PDAlove

    PDAlove Advanced Member

    Joined:
    10/7/07
    Messages:
    565
    Likes Received:
    295
    Cách tiêu âm đối với từng loại, vật liệu cách làm, vị trí đặt mình đã đọc và tởng hợp 1 mớ, mình sẵn sang post lện đây chia sẻ cùng an hem, có cả thong số cụ thể đối với từng dải tần số. mình sẽ post lên 1 topic riêng. (mình muốn đọc them để tổng hợp được nhiều thong tin them, bác nào có tài liệu gì hay cho mình mượn photo đọc tehêm để viết thành 1 chuyên khảo nhé (rặt mùi lý thuyết cho anh em)
    Hiện còn thắc mắc về vấn đề này nên mình post lên xin ý kiến anh em.
     
  18. ongnhun_HP7

    ongnhun_HP7 Advanced Member

    Joined:
    29/10/07
    Messages:
    193
    Likes Received:
    1
    Xin liên hệ HỘI TỤ ÂM.
     
  19. ongnhun__HP

    ongnhun__HP Approved Member

    Joined:
    24/10/07
    Messages:
    12
    Likes Received:
    1
  20. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.414
    Likes Received:
    1.323
    Location:
    TPHCM
    Re: Thế nào là âm thanh phòng nghe hi-end chuẩn mự

    Âm học phòng nghe và thiết kế phòng nghe là vấn đề khá phức tạp.tôi đang dự kiến sẽ viết bài về cách làm phòng nghe sau khi xong bài viết về chống rung.Ở đây Tôi chỉ có vài ý kiến tranh luận với bác PDAlove thôi.
    -Thứ nhất.Xử lý tần số Bas thường khó,nhưng như thế k có nghĩa là hút bas càng nhiều càng tốt.Liệu Bas bị triệt tiêu quá mức thì âm thanh có bị lệch lạc k? tiếng Bas có còn uy lực k? trong khi đó tiếng bass được coi như cái nền của những âm thanh khác,là xương sống của ban nhạc.Tôi k nghĩ là có tài liệu chuẩn mực nào lại có nói như vậy.
    Âm học của nhà hát khác với âm học phòng nghe,đừng nên lẫn lộn.Tán âm cũng chỉ là 1 biện pháp tiêu âm,nó k phải là thứ làm cho Soundstage rộng ra.Để có 1 phòng nghe tốt,bắt buộc phải phối hợp cả 2 vật liệu hút âm và tán âm ở nghững vị trí khác nhau và ở 1 tỷ lệ phù hợp với đặc điểm âm thanh từng phòng.K thể cứ thích hút nhiều thì hút,tán nhiều thì tán.Hút quá mức làm cho phòng nghe "Dead"-mất sống động,còn tán quá mức khiến âm thanh quá "Live",nghe chóng mệt.Nếu đã muốn có "âm thanh phòng nghe Hi-end chuẩn mực thì k thể lạm dụng chỉ 1 loại tán âm hay hút âm được.
    -Nếu thiết kế 1 phòng nghe "chỉ cho 1 mình ta nghe thôi,k cần cân bằng âm thanh.Chỉ cần ta nghe hay,k cần người khác nghe hay" thì cứ việc âm thầm tiến hành theo kiểu "Chuẩn" riêng cùa mình,cần gì phải mang ra bàn luận thế nào là chuẩn làm gì nữa ?
    -"mình công nhận cái thực quá nghe k hay"chứ đâu phải ai cũng công nhận như vậy."Mình thích cái k thật,thích Color,thích sacharin" thì quá dễ,cứ việc"Teaking cưỡng bức" là có thôi,nhưng xin đừng chuẩn hóa mọi người theo cái "Chuẩn"của mình. :lol:
     
  21. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    nói chung âm phải Tonal balance, tức là phải cân bằng giữa treble-mid-bass. 1 trong 3 thứ tăng hoặc giảm quá mức sẽ không hay.
    tán đồng ý kiến bác nntrung và khivang!
    có vẻ bác PDAlove chưa hiểu ý bác khivang vậy. khi nghe âm ngoài đồng cái ta nghe được là âm 2 chiều( chuyên gia hay dùng từ âm thanh phẳng- flat ). cái này hay gặp ở mấy dàn low-end, đĩa chép dỏm nhiều lần hoặc nhạc mp3. đấy không phải Hiend.
    phòng nghe giúp tán âm- hội tụ âm làm cho người nghe cảm giác không gian hơn (space, airy), có chiều sâu hơn, âm sẽ laid back hơn (nếu tán âm tốt). đây là mấy thông số đánh giá rất quan trọng của Hiend đó bác.
    như bác nntrung nói phòng nghe k làm âm tách hơn. tách âm là vấn đề của cả hệ thống (từ đĩa nhạc-cdplayer-interconnect-amply-spk cable-speakers) mà k phải dàn âm nào cũng làm được. thông số này quan trọng lắm lắm.
    khuynh hướng Hiend là đưa âm thanh từ đĩa thu ra loa đến tai mình càng thật càng tốt, càng như mình ngồi nghe trước ban nhạc càng tốt. có vẻ bác PDAlove đi ngược lại xu thế nhỉ
    nếu rãnh bác ghé Hội tụ âm, e có post bài thế nào là âm thanh đó. hy vọng bác hiểu :wink:
    thân,

    QA
     
  22. phuongthu

    phuongthu Advanced Member

    Joined:
    19/2/06
    Messages:
    3.780
    Likes Received:
    16
    Location:
    Sai Gon
    Theo Em nghĩ "Phòng nghe chuẩn mực" chỉ tương đối thôi vì còn lệ thuộc đến từng bộ dàn máy mà mình chơi, vì mổi bộ dàn chỉ khác nhau 1 vài món là đã cho âm thanh khác nhau rồi, rồi kê loa khác đi là cho âm thanh khác, setup khác 1 chút là cho âm thanh lại khác, Trở lại vấn đề phòng nghe, Em thấy làm chủ được bộ dàn bất cứ tần số nào mình cũng khống chế được và setup làm sao cho các dải tần âm thanh thật cân bằng và nghe thật hòa quyện vào nhau từng dải âm là OK, lúc này không còn vụ dải nào trồi sụt gì cả.
    Còn đối với những bộ dàn không khống chế được các dải âm thì bỏ vào từng phòng lúc đó chúng ta mới dùng biện pháp tiêu tán âm từng phần có nghĩa là dư dải âm nào tiêu âm dải âm đó sử lý tiêu âm dải dư đó cho đến lúc cân bằng với các dải kia thế thì dể nghe hơn
     
    Ha Do Viet likes this.
  23. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    để âm thanh hay trước tiên đĩa nhạc và bộ dàn phải hay. những phụ kiện và phòng âm [glow=red]có thể [/glow]làm cho bộ dàn phát huy tối đa khả năng nếu có.
    bộ dàn dỡ trong phòng nghe tốt không làm âm hay hơn. trong khi bộ dàn tốt trong phòng nghe bình thường âm vẫn hay như thường. nhưng bộ dàn tốt trong phòng âm tốt sẽ làm âm hay hơn.
    do đó đừng chú tâm chỉ vào phòng nghe, đừng nghĩ phòng nghe sẽ làm thay đổi âm thanh tốt hơn đáng kể. có nhiều cách để cải thiện âm thanh lắm... :?
    thân,

    QA
     
  24. Wilson Fans

    Wilson Fans Advanced Member

    Joined:
    14/9/07
    Messages:
    1.414
    Likes Received:
    1.323
    Location:
    TPHCM
    K cần chú ý tới phòng,miễn sao có Audioresearch là ok chăng ? :lol:
     
  25. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Bộ dàn và phòng nghe là hai điều kiện : Cần và Đủ . Thiếu hay yếu ông nào cũng dở cả :) .Em nói thế ko biết có đúng ko các bác nhỉ ?
    Nhưng chủ đề của topic là phòng nghe cơ mà....
     

Share This Page

Loading...