Sự phối ghép giữa loa và ampli

Discussion in 'Trao đổi, thảo luận về kỹ thuật' started by n_nhoang, 9/3/07.

  1. n_nhoang

    n_nhoang Advanced Member

    Joined:
    29/7/06
    Messages:
    2.520
    Likes Received:
    20
    Kính thưa các Bác.
    Từng nghe ,việc phối ghép hệ thống nghe nhạc cho phù hợp là điều rất khó, đòi hỏi nhiều thời gian , công sức , kinh nghiệm và ...tiền bạc
    Vấn đề phối ghép bao gồm từ đầu phát, ampli, loa,dây nối...Trong đó điều băn khoăn nhất và cũng hay gặp nhất là phối ghép giữa loa với ampli.
    Sự tương hợp loa với ampli nằm ở trở kháng, độ nhạy và công suất ở đây chưa bàn tới chất âm như thế nào. Cái khó của nó thể hiện ở các mặt sau:
    -Chúng ta có thể biết công suất, độ nhạy, trở kháng của loa nhưng không biết loa đó cần công suất tối thiểu là bao nhiêu để tiếng ra được đầy đặn? do vậy phải dùng tai để nghe và nhận định, quá trình này hay vấp phải những nhận xét sai lầm, mơ hồ khi đánh giá về loa hay ampli mà ta định lựa chọn
    -Các ampli trên thị trường hay có những thông số nói quá khả năng thực tế về trở kháng ra, về công suất
    Thế nên mới có những ampli công suất không lớn đánh đầy tiếng một đôi loa trong khi có ampli công suất lớn hơn cũng đánh với đôi loa đó lại không điều trị được
    Những loa có trở kháng cao , độ nhạy cao không bị ảnh hưởng trên nhưng những ai có cặp loa ngược lại ( Trong đó có em ) rất vất vả khi tìm đồ đánh
    Vậy ảnh hưởng của sự phối ghép này thể hiện như thế nào, nó có biểu hiện cụ thể về âm thanh khi ta nghe nhạc để biết chắc là ta đang ghép sai về trở kháng hay công suất hay không ?
    Rất mong các Bác trên diễn đàn chỉ giáo, Em cũng đang loay hoay lắm ah
     
    Tags:
  2. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    92
    Location:
    HAI PHONG City
    Thưa bác , em xin mạn phép trao đổi với bác 1 chút thông tin ạ, về riêng loa & amp
    Tại sao ta lại phải phối ghép loa và amply 1 cách hợp lý thì mới hay , nghe mới lọt tai ??? Trên quan điểm về kỹ thuật , mỗi amply , loa nói chung của các hãng ,đều có 1 đáp tuyến tần số nhất định, thông số này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố : chất lượng linh kiện ,đặc điểm thiết kế riêng của nhà SX .Cho nên mỗi loại loa , mỗi loại amply cho ra 1 chất tiếng khác nhau khi nghe cùng 1 nguồn phát , yếu tố "trung thực" của chúng là hoàn toàn tuơng đối. Dòng loa này thì cho chất âm ấm, đầy bass, dòng loa kia bass lại mỏng , lại thiên sáng, rồi âm trung cái thì chi tiết , cái thì mờ . , tất cả là do đặc tính của đường đáp tuyến tần số của thiết bị quyết định . Giả sử đặc tính này của tất cả các thiết bị đều tuyến tính , bằng phẳng như nhau , thì có lẽ không sinh ra chuyên phối ghép này nọ , vừa là cái thú , vừa khiến ae ta phải đau đầu :D .
    Xét chi tiết về yếu tố trở kháng và công suất, thì đây là 2 thông số quyết định yếu tố "lượng" của âm thanh mà yếu tố "chất" gần như không có ảnh hưởng . Nghĩa là khi phối hợp ,amp phải có công suất đủ lớn để "gánh" loa , nếu chênh lệch nhau : amp quá nhỏ so với loa thì âm thanh không đủ lực , không đầy đặn, tròn trịa , và ngược lại nếu loa quá nhỏ thì dễ bị bể tiếng khi ta cần mức âm lượng lớn.
    Thay đổi mức volume là thay đổi biên độ toàn bộ dải tần số , thay đổi mức bass, treble là chỉ thay đổi biên độ của dải trầm hoặc bổng.
    Bác quan tâm đến thông số công suất , trở kháng amply thì nên lưu ý : thường thì mức trở kháng là thống nhất , còn công suất (amply gia dụng )thì nhà SX vì mục đích quảng cáo hay ghi mức công suất đỉnh ( peak , PMPO), công suất này lớn hơn nhiều lần so với công suất thực (RMS) của thiết bị , nên khi so sánh 2 amp thì phải so sánh 2 thông số tuơng đuơng mới ra vấn đề được ạ . Còn amply pro thì mỗi ông SX lại ghi kiểu khác bác ạ , có khi cùng là số 2500 , nhưng 1 ông là áp dụng cho tải 8 Ôm , ông khác thì lại áp dụng cho Mono-bridge 4 Ôm :lol: Nên nếu chỉ so sánh con số đơn thuần thì chắc chắn là ko chính xác, có khi amp số to hơn lại oánh nhỏ hơn amp số bé :( .
    vài dòng trao đổi tí thôi ạ , em phải đi ăn gì cái , đói quá . Cái đất Hà Thành này ,tìm chỗ ăn tử tế mỏi hết cả chân. :lol: :lol:
    Tạm biệt bác !!!
     
  3. concerto

    concerto Advanced Member

    Joined:
    27/2/07
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    14
    Location:
    Hà Nội
    ???

    cal 090 224 2882
     
  4. Le_Quang_Tri

    Le_Quang_Tri Advanced Member

    Joined:
    31/10/06
    Messages:
    471
    Likes Received:
    0
    Location:
    Sài Gòn
    đấy là do quan niệm cụ à. Người thì thích bass hay, người thích mid hay chẳng hạn ... cho nên mỗi dòng loa đều đi theo hướng này và 1 lý do không kém quan trọng thì khi đã xem nặng vấn đền này thì sẽ phải xem nhẹ vấn đề khác ...
     
  5. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    92
    Location:
    HAI PHONG City
    Báo cáo các bác , hôm nọ em lên HN tập huấn nghiệp vụ ở RMIT ạ ( cái này do Toyota VN tổ chức , không liên quan gi tới audio cả ) :D
    @ bác caithang : do là thời gian có hạn nên không gặp được các bác member trên HN , ta vào New Century làm 1 chai , nghe ..hi-end professional audio . Hy vọng đợt sau được giao lưu với các bác ạ

    @ bác nick_kool : hand-fone của em đấy ạ , nếu bác quan tâm tới dòng pro , thì đừng ngại alo cho em . Hoặc bác có kinh nghiệm gì muốn chỉ giáo , em xin lắng nghe ạ . Thank you bác !

    @ bác Le_Quang_Tri : quan điểm của em là thích nghe độ trung thực , mang hơi hướng kỹ thuật , bass hay em cũng thích , mid , treble hay cũng thích luôn ạ . Và quan trọng nhất là đạt được sự hài hòa giữa các dải tần số âm thanh của nhạc cụ , của vocal.. Em nghĩ âm thanh cũng như phụ nữ , nó muôn hình muôn vẻ và có nhiều đặc điểm để khiến cánh đàn ông đam mê : người thích chiều cao chân dài tới...bến , người thì thích sự đầy đặn , người thích gầy gầy nhưng phải xinh , người lại thích trắng trẻo, nhưng có bác thấy ngăm ngăm lại có cái hay của nó..vv và ..vv . Mỗi người một sở thích khác nhau , nhưng em dám tin chắc rằng , bác nào cũng thích sự hài hòa, cân đối : Đừng béo quá , đừng gầy quá , đừng cao quá , cũng đừng lùn tit , đừng trắng quá chói mắt , nhưng đừng đen xì thì ai mà nhìn thấy gì ..hì hì . Cái gì " quá " cũng đều sinh ra nhược điểm , các bác nhỉ . ( âm thanh thì đừng nhiều bass quá , đừng nhiều tép quá ... nghe sẽ không hay , còn như thế nào là nhiều, thế nào là ít thì còn tùy thuộc vào gu, sở thích , và đôi tai của mỗi người )
    Đó là quan điểm vui vui của em về phụ nữ ( sorry các chị ), mà cũng là quan điểm chung trong lĩnh vực thiết kế , xử lý âm thanh , mix và thưởng thức âm nhạc ạ. Em đưa ra cấu hình hài hòa nhất , mà ai nghe cũng được , sau đó ai thích mạnh hơn ở điểm gì , em sẽ mod theo hướng đó .
    Hii , nếu em làm thiết kế âm thanh mà chỉ một số người nghe hay , còn đa phần nghe ..dở thì em treo niêu mất ạ.
    HÀI HÒA - sự lựa chọn đầu tiên , duy nhất và ...không còn sự lựa chọn nào khác :D :D
    Em chào các bác nhé !!! Chúc các bác chiều chủ nhật vui vẻ
     
  6. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    92
    Location:
    HAI PHONG City
    Em nhắn thêm với bác Le_Quang_Tri : bác gọi em là "cụ" chắc muốn em sớm "ngoẻo" à ??? :D :D :D
     
  7. n_nhoang

    n_nhoang Advanced Member

    Joined:
    29/7/06
    Messages:
    2.520
    Likes Received:
    20
    Theo em việc đánh giá một hệ thống âm thanh cần phải có 4 bước:
    1- Âm sắc: là việc xem xét hệ thống đó khi trình diễn có vấn đề gì về mặt... âm sắc hay không ( Sáng, chói, đục, bí ,bết...ở cả các dải tần âm thanh ) Hệ thống của em chưa qua được vòng này :oops:
    2- Âm chất : Là như bác Thao prosund nói ,hệ thống biểu diễn ấm áp, ngọt ngào,trong trẻo hay còn những đặc tính qúi giá nào khác
    3- Âm hình : Đánh giá về khả năng tái tạo không gian của hệ thống
    4- Nhạc tính: Cái này khó nhất vì nó mang nhiều yếu tố chủ quan nhất ví dụ tâm tư tình cảm của người nghe trong lúc nghe
    Sự phân loại của em chỉ là tương đối vì cái này có thể làm ảnh hưởng đến cái kia...Và sự phân loại này chỉ phục vụ cho việc điều chỉnh hệ thống của em thôi :)
    Việc phối ghép giữa ampli và loa mà em đang nói chỉ dừng lại ở yêu cầu thứ nhất mà em đã nêu. Theo em nếu phối ghép không đạt thì thường bộc lộ như sau:
    - Sai phối hợp trở kháng : Tiếng bass bị ù , có đuôi mặc dù ampli có công suất kha khá
    - Sai công suất (Thiếu ) phối hợp trở kháng tốt : Tiếng bass chùng , lỏng thiếu sinh lực nhưng không bị ù, rền
    - Sai cả 2 :.. :cry: :cry: :cry: :cry:
    Các bác chỉ giáo thêm vì em chỉ là tai trâu của thôi
     
  8. tai_trau

    tai_trau Moderator

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    15.490
    Likes Received:
    4.659
    Location:
    Hà Nội
    Nhắc bác nxhung, tai trâu là em, bác không được vi phạm bản quyền!!!
    Đùa bác tý, nhưng em thấy bác mở topic này thì anh em ta lại có cái tranh cãi đến bất tận cho mà coi.
    Em thì cứ tai trâu em nghe thấy thích là được. Hè hè.
    @ bác thao-prosound: Bác nói "..Cái đất Hà Thành này ,tìm chỗ ăn tử tế mỏi hết cả chân. .." thì không chỉ bác caithang hỏi lại bác đâu. Em cũng thắc mắc đấy. Hơn nữa bác lại rủ anh em vao New để nghe nhạc thì em bó tay rồi. Em mà vào đó (nếu có xiền) thỉ chỉ xem long legged creatures thôi, chứ ở đó nhạc gì mà lại hai en được. :).
     
  9. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    92
    Location:
    HAI PHONG City
    Bác tai_trau : em lên HN các bác , tìm chỗ ăn mà không biết... đường đi ạ . :lol: :lol: :lol:
    Còn em mời các bác vào New để xem mấy em chân dài thoòng , nghe nhạc MẠNH .nhạc Dance , House ,... So về âm thanh biểu diễn thì New Century cũng đẳng cấp đấy bác ạ . Có những processor trị giá vài ngàn $$ ... :shock: cũng có thể tạm gọi là hi-end trong hệ thống bar pro
    Chứ ae ta không vào đó để nghe jazz , vocal hay classic :roll: :shock:
    bác nhỉ .???
     
  10. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    92
    Location:
    HAI PHONG City
    Hi bác ơi , cái đó thuộc về cảm giác cảm nhận thôi bác ạ . Em VD nhé: amp của bác 4~16 ôm /150w 1 channel chẳng hạn , kéo cặp loa 8 ôm , 50w / 1 chiếc . Bác để mức công suất nhỏ thì tiếng bass chắc chắn là không thể uy lực như lúc vặn to dc ạ . Vì khi bác thay đổi vị trí triết áp (volume) tức là thay đổi trở kháng của mạch ---> thay đổi mức công suất phát ra rồi .
    1 hiện tượng -- nhiều nguyên nhân lắm bác ạ . Càng biết nhiều nguyên nhân , càng có phuơng pháp xử lý thích hợp .
     
  11. tai_trau

    tai_trau Moderator

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    15.490
    Likes Received:
    4.659
    Location:
    Hà Nội
    Vâng bác nói đúng, vô New thì coi mấy chân dài như đường Lạc long quân thui.
    Theo em có khi ta mở thêm topic về nhạc ở các disco có khi lại hay bác nhỉ. À mà lần sau lên HN bác cứ alo cho anh em chắc là sẽ đỡ phải tìm chỗ ăn tử tế.
    Hay bác đọc thử cái này xem có giúp gì không. Hơi ngoài luồng Mod thông cảm nhé. Giúp bác thao pờ rồ một tý. Các bác cứ quay lại phối ghép amp và loa đi ạ.

    http://ngoisao.net/News/An-dau/2004/11/3B9AEF18/


     
  12. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    92
    Location:
    HAI PHONG City
    Cảm ơn bác tai_trau nhiều nhé , lần sau là em biết rùi :D
     
  13. MUATHUVANG

    MUATHUVANG Advanced Member

    Joined:
    17/4/07
    Messages:
    359
    Likes Received:
    10
    Location:
    Nơi bắt đầu của Nguồn Điện
    theo tôi tạm ví von như sau: Amply là Người Chồng- còn loa là Người Vợ. Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn. ý tôi là Loa có trở kháng 8 ôm - độ nhạy từ 90dB trở lên thì không kén amply lắm. ngược lại loa trở kháng thấp, độ nhạy thấp thì rất kén Amply, nhưng phối ghép được thì âm thanh rất hay. Giữa Loa và amply còn phải nói đến dây dẫn(dây loa). Dây dẫn dài chất lượng thấp sẽ làm cho dây loa phát nóng, gây tổn thất tín hiệu dẫn đến loa không Đánh được hay. Vì khi dòng điện trước khi đi vào cuộn dây loa nó phải qua một quãng đường rất dài, trong amply có cuộn cảm, rồi trong phân tần loa cũng có cuộn cảm.(Để chặn lại tần số cao- cho qua tần số thấp), số vòng dây nhiều. Ngoài ra nên chú trọng đến công suất ra của amply và công suất loa.( công suất định mức í). Cuối cùng là nghe thử để thẩm định âm thanh. Xin các bác góp ý kiến.
     
  14. MUATHUVANG

    MUATHUVANG Advanced Member

    Joined:
    17/4/07
    Messages:
    359
    Likes Received:
    10
    Location:
    Nơi bắt đầu của Nguồn Điện
    Trong lý thuyết về Kỹ thuật Điện thì Dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các Điện tích dưới tác dụng của điện trường, Bản chất dòng điện chỉ đi ở bề mặt dây dẫn, càng về tâm của dây dẫn thì dòng điện bằng O. Không biết về dòng điện chạy trong dây dẫn loa có giống như thế không các bác nhỉ. Nếu giống như thế thì ta dùng dây đồng nhiều sợi bện vào là tốt nhất các bác a.
     
  15. n_nhoang

    n_nhoang Advanced Member

    Joined:
    29/7/06
    Messages:
    2.520
    Likes Received:
    20
    Bác nghiên cứu nhiều về truyền tải điện năng nhỉ.Nhưng theo em nghĩ thì sự phân bố bề mặt chỉ đúng với tần số cao, với tần số thấp và điện 1 chiều thì không hẳn vậy.Tín hiệu âm thanh là tập hợp một dải khá rộng từ thấp đến cao nên việc truyền dẫn là vấn đề phức tạp chứ không ổn định ở một tần số nào cả.
    Quay lại với chủ đề của toppic này, sự phối ghép giữa loa với ampli mới đang dừng lại ở 2 thiết bị nói trên và cũng mới nói đến sự phối ghép cho tương hợp về mặt âm sắc đã khá rắc rối . Em còn gặp hiện tượng dòng loa Tainoy đồng trục độ nhạy không phải là thấp chạy với ampli bán dẫn (Maranz ) gần như không nghe tiếng bass, phải vặn thêm tone nhưng nghe không ra gì, nhưng đánh với ampli đèn nghe lại được :roll: có dòng loa dành cho đèn và dòng loa dành cho bán dẫn chăng. Sự phối ghép không chỉ bị ảnh hưởng của công suất, trở kháng mà cả vào công nghệ chế tạo ampli :roll:
     
  16. MUATHUVANG

    MUATHUVANG Advanced Member

    Joined:
    17/4/07
    Messages:
    359
    Likes Received:
    10
    Location:
    Nơi bắt đầu của Nguồn Điện
    Rất đúng như bác phân tích. còn việc có dòng loa dành cho đèn và Dòng loa dành cho bán dẫn chăng thì em còn hoài nghi bác ạ. Còn Bản chất dòng điện chỉ đi ở bề mặt dây dẫn, càng về tâm của dây dẫn thì dòng điện bằng O chỉ đúng với dòng điện xoay chiều thôi bác ạ. cám ơn bác chỉ giáo. Mạn phép bác tìm đọc phần này tại Web sau:
    http://www.sohoa.net/News/Dien-dan/2007/04/3B9AEAA8/.
    Sau nữa cùng bàn luận tiếp. Thú chơi Âm thanh thực sự là một Đam mê các bác nhỉ.
     
  17. Audio & Friends

    Audio & Friends Advanced Member

    Joined:
    6/5/06
    Messages:
    917
    Likes Received:
    2
    Location:
    Sài Gòn - Gia Định
    Các bác bình luận em nghe ù hết cả tai, chả hiểu gì sất :?
     
  18. Thichduthu

    Thichduthu Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.950
    Likes Received:
    32
    Location:
    nowhere
    Em chưa hiểu chỗ này, bác có thể giải thích rõ hơn, tks!
     
  19. danlangven

    danlangven Advanced Member

    Joined:
    26/5/06
    Messages:
    2.086
    Likes Received:
    9
    Location:
    SG-HN
    Chị Thanh Tâm không hiểu là phải, ai bảo chửa có chồng.
    Đây nhé:
    Theo bác Thảo pờ-rồ-sao thì âm thanh cũng như phụ nữ , nó muôn hình muôn vẻ và có nhiều đặc điểm để khiến cánh đàn ông đam mê : người thích chiều cao chân dài tới...bến , người thì thích sự đầy đặn , người thích gầy gầy nhưng phải xinh , người lại thích trắng trẻo, nhưng có bác thấy ngăm ngăm lại có cái hay của nó..vv và ..vv . Mỗi người một sở thích khác nhau , nhưng em dám tin chắc rằng , bác nào cũng thích sự hài hòa, cân đối : Đừng béo quá , đừng gầy quá , đừng cao quá , cũng đừng lùn tit , đừng trắng quá chói mắt , nhưng đừng đen xì thì ai mà nhìn thấy gì ..hì hì

    Theo bác MUATHUVANG thì: Amply là Người Chồng- còn loa là Người Vợ. Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn. Giữa Loa và amply còn phải nói đến dây dẫn(dây loa). (suy ra chị Thanh Tâm hiểu dây dẫn là gì cũng đuợc) :lol:

    Em cũng chỉ mới thu nạp đuọc số kiến thức ít ỏi này thôi chị ạ, đang mong phần tiếp theo.
     
  20. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    37
    Location:
    Hanoi
    Vậy thì em biết rồi, dây dẫn càng to loa kêu càng ác liệt phải k bác :lol:
     
  21. Thichduthu

    Thichduthu Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.950
    Likes Received:
    32
    Location:
    nowhere
    no: càng ngắn càng thảm thương mới phải :mrgreen:
     
  22. MUATHUVANG

    MUATHUVANG Advanced Member

    Joined:
    17/4/07
    Messages:
    359
    Likes Received:
    10
    Location:
    Nơi bắt đầu của Nguồn Điện
    Lại nói đến loa đồng trục, em được biết, điểm mạnh của nó là cho chất âm đạt được sự hài hòa- đồng nhất giữa các giải tần như loa toàn giải. hơn nữa sức mạnh của giải trầm vẫn được phát huy, khắc phục được nhược điểm thiếu trầm của loa full-range và sự lệch pha của các giải ở loa thùng thông thường.Việc phối ghép loa đồng trục có độ nhạy cao với amply đèn là tốt nhất, sẽ có chất âm ấm mượt, hơn so với âm ly bán dẫn. Âm trầm có thể chưa được sâu nhưng đầy đặn hơn, có nhạc tính hơn,các cung bậc cao - thấp-nhanh- châm gọn gàng hơn. Nó thể hiện giọng hát thấy mộc mạc lắm, nghe giao hưởng thì thấy âm thanh rộng, Đậm đà.
     
  23. danlangven

    danlangven Advanced Member

    Joined:
    26/5/06
    Messages:
    2.086
    Likes Received:
    9
    Location:
    SG-HN
    Em chưa có kinh nghiệm về loa đồng trục đánh với đèn, bác MUATHUVANG có thể giới thiệu vài cặp tiêu biểu được không?

    300B vs...?
    6550 vs...?
    KT88 vs...?
    EL34 vs...?
    845 vs...?
    211 vs...?
    807 vs...?
    50CA10 vs...?
    El84 vs...?

    E tẩu hỏa không biết loa đồng trục thì đèn nào chơi ổn nhất hở bác?
     
  24. crystal01

    crystal01 Advanced Member

    Joined:
    10/2/06
    Messages:
    1.385
    Likes Received:
    3
    Location:
    Hà Nội
    Bác Ven hỏi nhiều thế?
     
  25. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    92
    Location:
    HAI PHONG City
    Ý em thế này bác :
    Trở kháng thừong ghi chuẩn theo thực tế : 4 ôm , 6 ôm ...
    Công suất thuòng ghi không thống nhất : PMPO , RMS , công suất hữu dụng theo trở kháng của tải , VD : 500W / 4 ôm ; 500W / 8 ôm thì rõ ràng ông amply 500W / 8 ôm phải có công suất lớn hơn ông kia rùi.
    Công suất phát ra của amply là có nhiều kiểu ghi lắm ạ, nên ng sử dụng phải có thông tin chuẩn thì mới chọn được loại phù hợp với nhu cầu .
     

Share This Page

Loading...