Lens cho Canon 5DmkII

Discussion in 'Hỏi đáp, kinh nghiệm' started by Tagphile, 17/11/11.

  1. MGdesigner

    MGdesigner Advanced Member

    Joined:
    20/9/11
    Messages:
    76
    Likes Received:
    6
    Location:
    HCM city
    Thế bác không thấy là trên đời có những người bỏ tiền cho "em út" dùng để dát vàng cái cầu tiêu đấy sao ?!?! Bảo họ xxx thì chắc chắn họ không xxx vì tiền đâu phải là dễ kiếm và không phải ai cũng kiếm được nhiều tiền ... do đó chắc chắc là những người có tiền này là họ không xxx nhưng tại sao họ lại bỏ tiền cho "em út" để làm những chiệng như thế ...?!?! Và cũng không thể bảo "em út" đó xxx được ... !?!?

    Bỏ qua yếu tố chủ quan và những "yếu tố xã hội" ảnh hường đến phong trào hoặc sưu tầm để đội giá thành thì một sản phẩm kỹ thuật đương được sx có thể đắt tiền nhưng chưa chắc đã hiệu quả thậm chí ngay cả tốt hơn về chất lượng cho yêu cầu cần thiết nào đó. Em xin lấy ví dụ so 24-70/2.8 với 24-105/4.0. Tại sao 24-70/2.8 lại đắt hơn 24-105/2.8?
    1- 24-70/2.8 dùng nhiều kim loại hơn nên độ bền cơ có thể tốt hơn.
    2- Vì là khẩu 2.8 nên để mài thủy tinh cho hoàn hảo sẽ khó hơn. Và khâu lắp ống kính cũng đòi hỏi chính xác hơn. --> Giá thành sx sẽ cao hơn.
    3- Cà-nông chưa bao giờ tuyên bố trong suốt giải tiêu cự từ 24mm đến 70mm của cái 24-70/2.8L mà bẩu là chất lượng hơn cái 24-105/4.0L ... Thậm chí trên công bố số đo độ nét của Cà-nông thì còn có chiều hướng còn muốn ... ngược lại !
    :oops:

    Có lẽ bác rất mạnh trong khâu phân tích, tìm hiểu tư liệu nhưng em nghĩ đơn giản hơn
    1.Thiết kế build năng hơn không cho ra KQ bộ cơ sẽ tốt hơn mà dùng để vận hành những tập hợp thấu kính nhiều hơn và tốt hơn
    2. Chất lượng thấu kính đắt hơn nên giá thành sẽ cao hơn
    3. Chất lượng ảnh bác có thể tra trên www.photozone.de nhưng chỉ là tham chiếu. Chính yếu nhất là bác nên có cả hai lens cùng lúc hay đã từng sd qua 1 thời gian để thực tiễn sẽ trả lời bác nhé. Chúc vui.
     
  2. mc240

    mc240 Advanced Member

    Joined:
    14/9/08
    Messages:
    483
    Likes Received:
    2
    em thấy con 24 105 hợp lý hơn 24 70 , em đã sử dụng cùng lúc 2 con này.
     
  3. mc240

    mc240 Advanced Member

    Joined:
    14/9/08
    Messages:
    483
    Likes Received:
    2
    em thấy con 24 105 hợp lý hơn 24 70 , em đã sử dụng cùng lúc 2 con này. còn cái khoản khẩu lớn thì em chẳng chơi 2.8, em chơi hẳn 24L II 1.4, 85L 1.2 cho nó khác biệt. gear của em hiện nay gồm thườnng trực 24 105, fix 241.4, 85 1.2, 135 f2, extender 1,4III
     
  4. concerto

    concerto Advanced Member

    Joined:
    27/2/07
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    14
    Location:
    Hà Nội
    Chưa chắc vì thực tế nhiều hãng như Ni, Cà, Pen, ... chuyển từ thiết kế xưa (ống kính lấy nét tay) nguyên dùng kim loại để giữ/chuyển vận các thấu kính sang dùng nhựa tổng hợp thay thế cho ống kính lấy nét tự động thì chất lượng quang học vẫn giữ nguyên mặc dù có lúc nhận thấy rõ ràng là ống kính lấy nét tự động bằng nhựa cho dù có rơ hơn ... Thậm chí thời này nhiều ống kính thiết kế mới mặc dù dùng nhiều nhựa cho phần cơ khí nhưng cho chất lượng quang học vượt qua các ống kính thế hệ thiết kế trước dùng phần cơ kim loại ... Tuy nhiên cho đến nay ai cũng công nhận là phần cơ dùng kim loại luôn đắt tiền hơn và bền bỉ hơn và điều này đã được chứng minh thực tế ...
    Cái này chỉ đúng khi bác dùng thủy tinh có trộn Fl hoặc 1 vài chất hiếm thậm chí ngay cả chất có phóng xạ ... Còn lại thì thủy tinh tiêu chuẩn quang học loại không phải kể trên thì giá thành sẽ như nhau. Giá tiền khác nhau là giai đoạn mài, đúc thấu kính cho chuẩn nó ảnh hưởng rất nhiều đến giá thành vì đòi hỏi công nghệ chính xác ...
    ---> Vấn đề là tại sao phải cần đến thủy tinh đắt tiền hoặc thấu kính mài cho to để đắt tiền ??? Chả qua là vì khi thủy tinh đường kính càng to do vì cần khẩu kiểu ép 2.8 so với ép 4.0 thì hiện tượng khúc xạ ánh sáng càn dễ xảy ra thì người ta phải dùng thủy tinh có triết suất cao để giảm thiểu đồng thời phải cần đường kính thấu kính phải to để đủ sáng cho khẩu ép 2.8. Mà thấu kính thủy tinh có đường kính càng to thì đúc/mài cầu thủy tinh cho chuẩn lại càng khó ... ---> Tất cả những chiệng họ làm rất tốn tiền này chỉ để "sửa sai" do khi mở thêm khẩu gây ra chứ nếu họ dùng khẩu nhỏ hơn ví dụ như ép 4.0 thì chưa chắc họ cần phải làm và giá thành sẽ rẻ nhưng chât lượng quang học sẽ như nhau . Bằng chứng là ở các khẩu ép 4.0 hay 5.6- 11 thì ok 24-70/2.8L cho chất lượng ảnh không hơn 24-105/4L ... Thực tế ống kính 24-105/4L của Cà-nông cũng vưỡn dùng vài thủy tinh triết suất cao (thủy tinh dùng chất hiếm) như cái 24-70/2.8L chứ không phải là không có ...
    Ống kính dum Dai Công-tắc 35-135/3.3-4.5 chưa bao giờ bẩu là dùng thủy tinh hiếm bao giờ cả nhưng chất lượng ảnh không thua (chưa muốn nói là ăn đẹp) 24-70L/2.8 từ tiêu cự 35mm đến 70mm thì tại sao thế và đương nhiên là nó cũng không gẻ ... Lúc này bác không thể nói là do chất lượng thủy tinh đắt nhé !?!?
    Em đã từng mua cả 2 và thấy 24-70/2.8L nó không đáng nên đã bán đi thưa bác. Hơn nữa em có khả năng thuê bất cứ ống kính nào của các hãng để mà chụp thử mà so sánh thực tế chứ không nói suông đâu ạ ... :oops: Sở dĩ em thích phân tính về thấu kính bởi vì nó là sở thích của em đồng thời em có 1 chút ít chuyên môn về lãnh vực này ... Hơn nữa em chụp ảnh bằng thiết bị chứ không ĐỌC thiết bị và không chụp ảnh bằng ĐỌC ... :wink:
     
  5. concerto

    concerto Advanced Member

    Joined:
    27/2/07
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    14
    Location:
    Hà Nội
    Còn em thì vì giá chênh lệch giữa 24-70/2.8L và 24-105/4L cho phép em mua thêm 1 ống kính mạc-cờ-rô 100/2.8 hoặc ống kính "chân dung" 100/2.0 ... thậm chí với giá chênh lệch đó và bù thêm tí xíu xiền nữa em mua luôn được 17-40/4L ... Đã vậy đợt 5D III sắp ga thì nhiều đại lý Cà-lông bán giảm giá bộ kít "5D II + 24-105/4L" tính ga bản thân cái 24-105/4L giá chưa tới 800 Ô-bá-mà nên giá chênh lệch còn sướng nữa ... ---> Cứ "hiệu quả" là em chơi ! Mấy thằng bạn em đương chơi 24-70/2.8L mỗi lần đi chụp chung với nhau là chúng ghét em lắm ... Đơn giản là cái gì chúng nó làm được thì em đều làm được; còn có những cái em làm được thì chúng nó đứng ... nhìn !!! :evil: :lol:
     
  6. MGdesigner

    MGdesigner Advanced Member

    Joined:
    20/9/11
    Messages:
    76
    Likes Received:
    6
    Location:
    HCM city
    Do nhu cầu đặc thù của mỗi người thôi bác ạ. Vì đơn giản em thích tiện dụng, không thích lỉnh kỉnh nhiều ống. Fix 35L và 135L là cặp em thích nhất cho khẩu lớn nhưng do nhu cầu chụp của em không nhiều như những bác chụp chuyên nghiệp. Lens 24-105L F4 là ống cho dãi tiêu cự tốt nhất em rất thích nhưng khi chụp trong nhà, as yếu thì sẽ hạn chế và noise khá nhiều khi bác tăng iso, flash cóc lại cho as theo em là không đẹp. Outdoor thì 24-105L là quá chuẩn rồi em không bàn cãi về nó nữa nhưng nếu so về khoản chụp chân dung và xóa phông hậu kỳ thì không thể so với fix 135L được nhé.
    Do đó, với nhu cầu thực tế của em là chụp chân dung, hình lưu niệm, phong cảnh và đặc biệt là không thích lỉnh kỉnh nhiều ống kính nên 24-70L và 135L sẽ là cặp ống lý tưởng cho em ạ.
     
  7. nhattruong

    nhattruong Advanced Member

    Joined:
    5/4/06
    Messages:
    742
    Likes Received:
    2
    Location:
    TP.HCM
    :D Em mới đẩy 2 em 17-40L F4 và 135L F2 để lụm 24-70L F2.8 cho nó gọn vì mỗi lần đi chụp thay lens em oải quá, về chất ảnh thì fix L là khỏi nói, nếu có dư tiền em làm thêm 35L F1.4 an tâm mà chơi lâu dài chờ có cơ hội lên em 5D mk III :mrgreen:
     
  8. concerto

    concerto Advanced Member

    Joined:
    27/2/07
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    14
    Location:
    Hà Nội
    Chứng tỏ là chức năng chống rung IS của ống kính 24-105/4L của bác đã bị hư hoặc là bác không biết ... xài ! :mrgreen:
    Ảnh ở khẩu ép 2.8 của 24-70/2.8 khá tệ nên cho dù bác có chụp được ở khẩu này vì lý do gì đi chăng nữa thì ảnh không nét hoặc lem tím thì nếu vì lý do gì đó không dùng IS để chống rung của 24-105/4L để lợi được 2 khẩu thì thà ảnh có bị loi hơn (vì do tăng thêm 1 ai-dzô) nhưng trông còn sướng hơn vì thực tế khi xưa ảnh phim nào mà chả có loi thế nhưng có ai chê ảnh phim là tệ đâu lào nên có loi mà lét vẫn tốt hơn là ít loi hơn mà không lét ... :wink:
    Với giá tiền 2 cái ống kính này cộng lại thì em sẽ chọn 24-105/4L và cái 70-200/2.8L (loại không có IS) ---> Lúc này thì "hiệu quả" hơn và cũng tiện dụng và nhiều tiêu cự hơn và chụp nhiều thứ hơn ...!!! ---> Thế mới nói là chọn lựa 24-70/2.8L luôn thất sách vì đắt mà không "hiệu quả" là thế ... :oops: :lol:
     
  9. MGdesigner

    MGdesigner Advanced Member

    Joined:
    20/9/11
    Messages:
    76
    Likes Received:
    6
    Location:
    HCM city
    Chứng tỏ là chức năng chống rung IS của ống kính 24-105/4L của bác đã bị hư hoặc là bác không biết ... xài ! :mrgreen:
    Ảnh ở khẩu ép 2.8 của 24-70/2.8 khá tệ nên cho dù bác có chụp được ở khẩu này vì lý do gì đi chăng nữa thì ảnh không nét hoặc lem tím thì nếu vì lý do gì đó không dùng IS để chống rung của 24-105/4L để lợi được 2 khẩu thì thà ảnh có bị loi hơn (vì do tăng thêm 1 ai-dzô) nhưng trông còn sướng hơn vì thực tế khi xưa ảnh phim nào mà chả có loi thế nhưng có ai chê ảnh phim là tệ đâu lào nên có loi mà lét vẫn tốt hơn là ít loi hơn mà không lét ... :wink:
     
  10. concerto

    concerto Advanced Member

    Joined:
    27/2/07
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    14
    Location:
    Hà Nội
    Phần bôi đậm bác bảo em là bốc phét thì chính bác chứng tỏ bác là người không bốc phét trước đi thay vì đả kích thành viên khác là vi phạm nội quy diễn đàn đấy bác ạ !! Nếu cần bác hãy đưa ảnh của 2 ống kính trong cùng 1 điều kiện ra với thân máy phun-phờ-rêm ra rồi ta cùng bàn nhé. Nếu bác chụp cái 24-105 mà không đẹp trong điều kiện đó thì cá nhân em sẽ hướng dẫn cho bác cách chụp sao cho đẹp bằng và ngay cả đẹp hơn cái 24-70/2.8L... :oops: Cần thì bác có thể liên hệ với những nhiếp ảnh gia của chánh hãng Cà-nông đi theo hướng dẫn bác cho bác thêm phần tin tưởng ... Đương nhiên nếu tay bác bác "quá run" (kiểu như run vì mất niềm tin do cái ống kính 24-105 của mình chụp không đẹp) ...---> Lúc này là vấn đề do cá nhân người xử dụng cái ống kính đó chứ cái ống kính đó không có vấn đề thì em bó tay không thể giúp bác ....

    Tạm bỏ qua chức năng IS của cái ống kính 24-105 của bác bị hư hoặc từng bị rớt mà chính bác không biết hoặc được xuất xưởng nhưng bản thân cái đó là cái tệ nhất trong lô sx đó và ngược lại là cái 24-70 tốt nhất trong lô sx ... Thực tế có 1 số tay chọn Tam-rông 28-75/2.8 mà không chọn 24-70/2.8L vì có những cái Tam-rông may mắn kiếm được những cái chất lượng tốt nhất trong lô sx thì chất lượng ảnh tốt hơn nhiều cái 24-70/2.8L trên đời (vốn khi chụp với thân máy phun-phờ-rêm thường có vấn đề ảnh không nét không đều giữa trung tâm ảnh với vùng rìa của ảnh; với thân máy không phải chuẩn phun-phờ-rêm thì khó phát hiện hơn) ... :wink:
     
  11. nhattruong

    nhattruong Advanced Member

    Joined:
    5/4/06
    Messages:
    742
    Likes Received:
    2
    Location:
    TP.HCM
    Ảnh ở khẩu ép 2.8 của 24-70/2.8 khá tệ nên cho dù bác có chụp được ở khẩu này vì lý do gì đi chăng nữa thì ảnh không nét hoặc lem tím thì nếu vì lý do gì đó không dùng IS để chống rung của 24-105/4L để lợi được 2 khẩu thì thà ảnh có bị loi hơn (vì do tăng thêm 1 ai-dzô) nhưng trông còn sướng hơn vì thực tế khi xưa ảnh phim nào mà chả có loi thế nhưng có ai chê ảnh phim là tệ đâu lào nên có loi mà lét vẫn tốt hơn là ít loi hơn mà không lét ... :wink:
     
  12. concerto

    concerto Advanced Member

    Joined:
    27/2/07
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    14
    Location:
    Hà Nội
    Tấm hình nhỏ như cái tí hin như thế này mà bác để thấy có lem tím hay không thì nhà em cũng bó tay ... Cụ làm ơn chụp ở tiêu cự 24mm rồi ở 70mm đều ở ép 2.8 ở khổ phun-phờ-rêm chứ không phải khổ cờ-róp và chụp ở những vật màu trắng hoặc có kim loại mạ cờ-rôm ỏ điều kiện ngược sáng hoặc phản sáng trên bề mặt ... rồi đưa ra 2 tấm ở nguyên độ nét rồi so cho dễ ... chứ hình pót ở cỡ này đã vậy chụp xì-kin-tôn với ánh sáng điều kiện "lì lì" thế này thì ống kính kit len-sờ mà chụp đúng kỹ thuật thì cũng chả thấy ... tím và ao lét ... :lol:
     
  13. toaudio

    toaudio Advanced Member

    Joined:
    25/10/13
    Messages:
    264
    Likes Received:
    5
    mình đang dùng 24-105 f4L thấy khá tốt
     
  14. SonPru

    SonPru Advanced Member

    Joined:
    23/5/06
    Messages:
    73
    Likes Received:
    0
    một ống duy nhất khỏi thay vọ ra thì mua 24-70L II, hình đẹp lắm , 2.8 thì muốn xóa phong cũng ok lụôn tele70mm, khẩu 2.8 , vẫn giữ được nét với len này nhé.
     
  15. snel

    snel Advanced Member

    Joined:
    13/1/09
    Messages:
    890
    Likes Received:
    145
    Giá hiện nay em 24-70L f2.8 ll mới đắt gần gấp 3 lần em 24-105L f4 mới.
    Qua phân tích của bác Công séc tô thì em 24-105L f4 rất đáng đồng tiền bát gạo.
    Chúc các bác cuối tuần vui vẻ.
     
  16. November_Rain

    November_Rain Advanced Member

    Joined:
    17/1/11
    Messages:
    1.834
    Likes Received:
    511
    E đã dùng qua 24-105L f/4, và e ... bỏ, dùng 17-40L f/4 :lol:
     
  17. snel

    snel Advanced Member

    Joined:
    13/1/09
    Messages:
    890
    Likes Received:
    145
    Em 17-40L f4 thì rộng lắm bác ạ, em nó zoom bên trong nên có vẻ được thiết kế tốt hơn em 24-105L f4.
     

Share This Page

Loading...