Hỏi về Dây Balance

Discussion in 'Phụ kiện' started by doan_gastech, 6/1/09.

  1. HUNGTMI

    HUNGTMI Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    128
    Likes Received:
    22
    Em đã gặp trường hợp giống như bác minhtoe là sau khi gắn dây balance ( hiệu MIT 3 proline) giữa amp L570 và cdp sony x777es thì âm thanh giảm đi 1 nấc volume, cảm giác tiếng bí, tối đi so với cổng RCA. Phần lớn khi kết nối cổng balance thì cho độ lợi lớn hơn ( nghe lớn hơn so cổng RCA ), bản chất mạch balance là chống nhiểu và có tác dụng tốt khi kết nối xa (> 2m) nhưng khi đọc qua một số bài cùng topic này e cũng thấy các bác cũng rơi tình trạng trên. Vậy hay chăng do dòng Luxman cổ L540, L570 thiết kế như vậy cho mục đích khác, hoặc là do mạch balance trong L540 & L570 là dạng " gần balance" chứ không phải true balance, hoặc dây kết nối chất lượng xấu? Mong bác nào cho lời giải thích dùm!
     
  2. hakehp

    hakehp Approved Member

    Joined:
    24/9/09
    Messages:
    16
    Likes Received:
    1
    em đang dùng dây balance kymber thấy khác nhiều lắm, tiếng hát mộc hơn, còn bass và treble thì sâu hơn hẳn.
     
  3. hoangcm2008

    hoangcm2008 Advanced Member

    Joined:
    30/3/10
    Messages:
    536
    Likes Received:
    1
    Đọc mấy bài này em thấy hay nên đã dùng dây balance (loại rẻ tiền) để thử.
    Em nối cả hai loại dây từ DAC qua amp rồi sau đó chuyển qua lại giữa CD và CD balance kết quả là em thấy không có gì khác biệt (ngay cả về cường độ).
    Đây là cảm nhận của riêng em ! => có lẽ em "tai trâu" và các thiết bị thì quá cỏ (Dacmagic và amp Marantz pm-90 :D
     
  4. vietanh_gv

    vietanh_gv Advanced Member

    Joined:
    23/3/10
    Messages:
    104
    Likes Received:
    2
    Đã có nhiều bác tư vấn là thà mua cặp dây unbalance thật tốt còn hơn balance loại thường.Mà dây balance loại tốt của các thương hiệu nổi tiếng thì các bác đã biết rồi đó:Rất mắc tiền :)
     
  5. Congcobe

    Congcobe Advanced Member

    Joined:
    24/4/06
    Messages:
    504
    Likes Received:
    30
    Location:
    Trên mọi nẻo đường
    -Các bác thử nghỉ lại mà xem,nếu như sử dụng dây tín hiệu balance mà nó hay hơn hẳn dây tín hiệu giắc RCA...hoặc hay hơn chừng 1-2% thôi thì người ta cũng đủ khai tử RCA rồi...làm gì còn cái lổ giắc RCA cái ở đằng sau đít các thiết bị cho các Bác thử chọc ngoáy.
    Thậm chí nếu mạch biến đổi tín hiệu từ unbalance sang Balance kg tốt thì còn dở hơn gốc (unbalance) nữa là đằng khác...em đóng góp theo thiển ý cá nhân,có gì kg phải mong các bác nhẹ tay :lol:
     
  6. BeHe

    BeHe Advanced Member

    Joined:
    10/11/08
    Messages:
    3.982
    Likes Received:
    1.498
    E xin phép lão Y.S:
    DÂY DẪN BALANCED VÀ UNBALANCED
    Dây tín hiệu được chia làm hai loại: balanced và unbalanced. Dây balanced thường có đầu cắm canon hay còn gọi là đầu cắm XLR và dây unbalanced thường sử dụng đầu cắm bông sen hay còn gọi là đầu cắm RCA.
    Sự phân loại này xuất phát từ việc dây balanced trước đây chỉ được sử dụng riêng trong các thiết bị âm thanh chuyên nghiệp có đường ra, vào balanced; còn các thiết bị âm thanh gia đình thì sử dụng dây unbalanced. Các đầu cắm đi với dây balance được gọi là “professional inputs” và được phân biệt với đầu cắm thường RCA (consumer) đi với dây không cân bằng. Người ta thường ít sử dụng các kết nối balance trong hệ thống nhạc gia đình vì cho rằng nó vừa không cần thiết lại vừa quá đắt. Tuy nhiên, sự ra đời ồ ạt của những sản phẩm âm thanh hi-end trong thời gian gần đây đã làm cho quan điểm này phải thay đổi. Các hãng sản xuất sản phẩm âm thanh hi-end thay vì lựa chọn sử dụng những phương pháp kết nối ít tốn kém nhất đối với những thiết bị âm thanh gia đình, đã bắt đầu sử dụng các dây dẫn và đầu cắm balance với chất lượng cao hơn. Hầu như là trong tất cả những thiết bị âm thanh có chất luợng cao hiện nay, bên cạnh những ngõ cắm thường luôn thiết kế ngõ cắm balance. Ngoài ra, những dòng sản phẩm chỉ sử dụng ngõ cắm balance cũng đang được ngày càng nhiều nhà sản xúât đưa ra thị trường. Các ưu điểm về mặt kỹ thuật cũng như âm thanh của sự kết nối cân bằng mà nếu như trước đây chỉ có ở những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp thì nay đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong thiết bị âm thanh của gia đình.
    Nhưng dây dẫn balanced là gì? Nó có gì khác so với một dây unbalanced có đầu cắm RCA?.
    Trong dây dẫn unbalanced có lớp vỏ chắn từ (shield) và dây tiếp đất được hàn lại với nhau thì tín hiệu âm thanh xuất hiện trong cả chân cắm của giắc RCA và tấm shield (hoặc dây tiếp đất) . Một vài loại dây unbalanced khác sử dụng lơp chắn từ (Shield) và hai lõi xoắn kép trong cùng một vỏ bọc để dẫn tín hiệu, nhưng tấm shield lúc này không thực hiện chức năng dẫn tín hiệu. Sự kết nối unbalanced này nếu tình cờ dây loa nằm ở những nơi có từ trường dao động- chẳng hạn như là gần dây AC– sẽ bị xuất hiện tín hiệu nhiễu do từ trường gây ra, và khi đi qua hệ thống loa những tín hiệu nhiễu này sẽ phát ra âm thanh nghe như tiếng rền của máy.
    Tiếng rền của máy, tiếng ù và tiếng nhiễu là những hiện tượng không được phép xuất hiện trong những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp, chính vì vậy mà những dây dẫn balanced với khả năng chống nhiễu đã ra đời như là một sự phát triển của phương thức kết nối giữa các thành phần với nhau. Dây balanced bao gồm 3 ruột :hai sợi dẫn tín hiệu, và một sợi dây tiếp đất, ngoài ra một số dây còn có thêm vào một tấm chắn từ. Hai tín hiệu trong hai sợi lõi là đồng nhất nhưng ngược pha nhau 180 độ, nếu tín hiệu của dây này ở cực dương thì tín hiệu kia sẽ ở cực âm. Khi đưa 2 tín hiệu giống nhau nhưng đối nhau về cực dương và âm vào bộ khuếch đại vi sai của phần nhận tín hiệu, thì những tín hiệu nhiễu trong dây tín hiệu sẽ được loại bỏ. Sở dĩ có điều này là do bộ khuếch đại vi sai chỉ khuếch đại sự khác biệt giữa các tín hiệu, tín hiệu nhiễu trong dây balanced là tín hiệu chung xuất hiện đồng thời trên cả hai dây lõi do vậy chúng đã được bộ khuếch đại vi sai loại bỏ. Hiện tượng các thiết bị đầu vào loại bỏ những tín hiệu chung xúât hiện trên hai lõi của dây cân bằng được gọi với thuật ngữ chuyên môn là “common mode rejection” và để đo luờng khả năng này của thíêt bị người ta sử dụng đơn vị CMRR (Common mode rejection ratio). Tuy nhiên hiện tượng này chỉ giúp loại bỏ hòan tòan tín hiệu nhiễu khi mà chúng xuất hiện chung trên cả hai nữa lõi của dây balanced. Trong những trường hợp khác cần phải lưu ý rằng việc sử dụng dây balanced chỉ ngăn không cho những tín hiệu nhiễu mới xuất hiện trong dây, chứ không làm sạch chúng.
    Trong dây dẫn balance sử dụng đầu cắm XLR, chân số 1 luôn là dây tiếp đất. Tuy nhiên, vẫn chưa có sự quy ước dành cho 2 chân còn lại chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu không bị nghịch chuyển (thường được gọi là sợi nóng) và chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu bị nghịch chuyển (sợi nguội). Sau nhiêu thập kỷ không có một tiêu chuẩn rõ ràng, Hiệp hội khoa học kỹ thuật âm thanh (Audio Engineering Society) mới đây đã thông qua quy ước Bắc Mỹ quy định chân số 2 nối với dây nóng và chân số 3 nối với dây nguội.
    Cách đấu dây balance (chân số 2 hoặc chân số 3 nối với dây nóng) có thể giúp xác định xem hệ thống của bạn đang nghịch chuyển hay không nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối. Nếu hệ thống đang không nghịch chuyển tức là tín hiệu âm thanh đi từ cực dương của các thiết bị nguồn như LP hoặc đầu CD sẽ đi ra ở cực dương của loa. Thay đổi vị trí cắm của các chân trên lỗ cắm đầu vào cân bằng của ampli công suất (chân 2 cắm vào vị trí của chân số 3 và ngược lại) sẽ làm cho hệ thống của bạn nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đố
    i. Chính vì vậy khi thay mới các bộ phận cân bằng trong hệ thống chằng hạn như là ampli công suất, bộ xử lý tín hiệu digital, ampli vi sai thì cần phải biết chắc là lỗ cắm dành cho đầu cắm XLR trên các thiết bị mới cũng giống với của thiết bị đang sử dụng, tức là vị trí dành cho sợi nóng cũng có thể cắm đồng thời cả chân số 2 hoặc chân số 3. Bạn cũng thể thay đổi chiều phân cực tuyệt đối của hệ thống bằng cách thay đổi chân pin đấu với sợi nóng. Tuy nhiên một cách đơn giản hơn để đổi chiều phân cực của dây là đổi đỏ thành đen và đen thành đỏ trên cả 2 dây loa. Những loại dây tín hiệu mà cả chân số 2 và chân số 3 đều có thể cắm vào vị trí của sợi nóng cũng có thể được sử dụng trong cả những hệ thống không muốn có sự phân cực xảy ra.
    Balance: Tốt và Không Tốt

    Đúng là ngoài ưu điểm xóa đi các tín hiệu nhiễu trong dây dẫn balance , việc sử dụng cách kết nối balance thường mang lại chất luợng âm thanh tốt hơn so với cách kết nối unbalanced. Tuy nhiên, trong một số trường hợp điều này có thể sẽ không đúng. Hãy lấy một ví dụ cụ thể đó là khi bạn có một bộ xử lý digital. Bộ xử lý digital khi nhận các tín hiệu unbalanced từ con chip của bộ phận chuyển đổi tín hiệu nhị phân sang tín hiệu analog, sẽ chuyển chúng sang tín hiệu balanced. Dựa vài đặc tính này, các nhà sản xúât bộ xử lý digital sẽ chào hàng sản phẩm như là một thiết bị có đầu ra balanced.
    Quá trình chuyển đổi tín hiệu unbalanced sang tín hiệu balanced diễn ra bên trong bộ xử lí digital được thực hiện nhờ vào bộ phận tách pha (phase splitter). Bộ phận này là một mạch có chức năng nhận một tín hiệu của một cực và sẽ chuyển nó thành hai tín hiệu của hai cực trái dấu nhau. Sự tách pha sẽ khiến cho các tín hiệu unbalanced trải qua thêm một giai đọan phụ (được bố trí bên trong ampli transitor hoặc ampli bóng đèn) đồng thời sử dụng thêm một số mạch vào trong quá trình truyền tín hiệu.
    Các tín hiệu đầu ra của bộ xử lý digital balanced được đưa vào ampli tiền khuyếch đại có đầu vào balanced. Tất cả các ampli tiền khuyếch đại được cân bằng tốt nhất đều cần chuyển đổi tín hiệu balanced sang tín hiệu unbalanced để mạch xử lý âm thanh của chúng có thể xử lý âm thanh tốt hơn, cho nên đầu vào của những ampli tiền khuyếch đại sẽ chuyển đổi tín hiệu balanced sang tín hiệu unbalanced. Quá trình chuyển đổi tín hiệu từ balanced sang unbalanced là một giai đọan phụ tiếp theo được đưa vào quá trình truyền tín hiệu. Sau khi tín hiệu unbalanced này được âm li tiền khuyếch đại khuyếch đại lên, nó sẽ được chuyển đổi trở lại thành tín hiệu cân bằng bởi một bộ tách pha khác.Các tín hiệu đầu ra balanced của ampli tiền khuyếch đại sau đó được chuyển đến đầu vào balanced của ampli công suất. Ở đây, một giai đọan phụ nữa tíêp tục được tạo ra để chuyển tín hiệu balanced này sang tín hiệu unbalanced.
    Quá trình chuyển đổi tín hiệu từ unbalanced/balanced/ unbalanced/ balanced/ unbalanced đã làm phát sinh thêm các phản ứng phụ ( về mặt điện tử học) mà chúng ta không mong muốn. Và đây là lý do khiến chúng ta không thể khẳng định các thiết bị balanced có luôn mang lại chất lượng âm thanh tốt hơn so với các thiết bị unbalanced hay không. Cũng vì điều này mà các bài báo viết về các sản phẩm âm thanh cần phải quan tâm cả về mặt kỹ thuật lẫn trãi ngiệm thực tế trước khi có sự so sánh giữa các thiết bị balanced và unbalanced với nhau.
    Tất cả các sản phẩm về âm thanh đều giống nhau, tiêu chuẩn nằm ở sự lắng nghe. Khi muốn lựa chọn để mua một bộ phận trong dàn âm thanh chúng ta cần nghe thử chúng ở cả hình thức được cân bằng và không cân bằng. Nên sử dụng dây dẫn nào, balanced hay unbalanced, để khi thực hiện việc kết nối bộ phận đó vào bộ dàn sẽ cho được một kết quả tốt nhất, hãy để đôi tai của bạn đưa ra quyết định cho vấn đề này
     
    Minhgao02 likes this.
  7. moigot

    moigot Advanced Member

    Joined:
    7/5/08
    Messages:
    199
    Likes Received:
    1
    các bác cứ đọc sách hướng dẫn của thiết bị âm thanh,một là hãng khuyên dùng,2 là đường ra tín hiệu balance lớn hơn hoặc bằng với đường av,nhưng cần tìm hiểu thêm xem chân nóng[vì balace có 3 chân] là chân nào,đấu nối giữa các thiết bị với nhau có giống nhau khg [chân nóng],thì lúc đó các bác từ từ trải niệm, riêng em đã dùng dây balace 4 năm nay rồi.
     
  8. phamhavn

    phamhavn Advanced Member

    Joined:
    15/12/07
    Messages:
    143
    Likes Received:
    1
    Location:
    Hải Phòng
    Chắc là như nhau vì cùng dòng thường giá giống nhau.
     
  9. Tungvu

    Tungvu Advanced Member

    Joined:
    2/2/08
    Messages:
    1.068
    Likes Received:
    4
    Giây balance đi với thiết bị true balance, nếu không thì chẳng khác gì giây RCA.
     
  10. vietanh_gv

    vietanh_gv Advanced Member

    Joined:
    23/3/10
    Messages:
    104
    Likes Received:
    2
    Trên chợ Nhật Tảo đang xuất hiện nhiều dây balanced DIY nhìn hấp dẫn ra phết.Đầu Neutrik đàng hoàng,thấy rẻ có 700 ngàn em mang về gắn nghe thử nhưng phải mang trả lại gấp vì quá tệ so với dây unbalanced cùng giá.
     
  11. cuki

    cuki Advanced Member

    Joined:
    12/3/10
    Messages:
    369
    Likes Received:
    2
    Đúng vậy. Không phải máy nào có XLR đều có "true balance" cả. Với "true balance" thì XLRs sẽ tốt hơn RCAs. Nhất là phải dùng dây dài.
     
  12. hoangcm2008

    hoangcm2008 Advanced Member

    Joined:
    30/3/10
    Messages:
    536
    Likes Received:
    1
    Em không thấy sự khác biệt nào vì trình nghe còn quá kém :D Nhưng phải nói là cdp, amp có balance sẽ tiện lợi hơn (có thể sử dụng nhiều nguồn phát qua một amp mà không phải tháo lắp).
     
  13. PhởGà

    PhởGà Approved Member

    Joined:
    19/11/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    0
    Location:
    HN
    các bác tư vấn giúp em với ,em đang muốn nâng cấp dây tín hiệu , thiết bị em hiện có Amply marantz 99se +cdp pioneer pd-t07s , cả 2 thiết bị trên đều có cổng balance , em cũng tham khảo 1 số topic mà các bác tranh luận, nhưng nhiều y kiến khác nhau quá làm em tẩu ,theo các bác với thiết bị trên em lên mua dây balance hay unbalance, mong các bác nhiệt tình tư vấn em xin cảm ơn
     
  14. nguyenkiengiang

    nguyenkiengiang Advanced Member

    Joined:
    25/12/08
    Messages:
    57
    Likes Received:
    0
    Bác nên mua dây RCA Purist. E đã từng sở hữu 99SEF và T07a.
     
  15. PhởGà

    PhởGà Approved Member

    Joined:
    19/11/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    0
    Location:
    HN
    vâng em cảm ơn bác nguyễn kiên giang đã tư vấn , em sẽ kiếm dây RCA phù hợp với bộ giàn của mình
     

    Attached Files:

  16. nguyenkiengiang

    nguyenkiengiang Advanced Member

    Joined:
    25/12/08
    Messages:
    57
    Likes Received:
    0
    99 của bác vỏ gỗ hay vỏ gang? Nếu là vỏ gỗ bác có bán thì kêu e nha. Thanks
     
  17. PhởGà

    PhởGà Approved Member

    Joined:
    19/11/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    0
    Location:
    HN
    của em hồi gang ạ ,em cũng đang muốn đổi sang con hồi gỗ đấy bác :D
     
  18. tran van tan

    tran van tan Advanced Members

    Joined:
    11/5/10
    Messages:
    920
    Likes Received:
    18
    Location:
    Thành phố Vũng Tàu
    Riêng tai trâu em thì thấy khi nghe dây Balance xịn âm thanh tốt hơn nhiều lắm các Bác ạ ,hiện em vẩn đang xài balance và thấy thích hơn , có điểm này các bác chú ý ,Bài cũa bác yesir nói đến 3 cọc nóng lạnh , tiêu chuẩn mới nha các Bác , đọc kỷ bài viết cũa bác Dũng AUDIO về balance sẽ thấy rất hay..
     
  19. DamMe-1974

    DamMe-1974 Advanced Member

    Joined:
    10/8/10
    Messages:
    56
    Likes Received:
    0
    Chắc chắn là balance phải hơn hẳn unbalance rồi , quan trọng là thích hợp và chọn thôi
     
  20. gaucntt

    gaucntt Advanced Member

    Joined:
    8/3/10
    Messages:
    289
    Likes Received:
    7
    Em đã thử rồi, trên hệ thống của em CDP TEAC 25 có XLR, Amply Denon S1 cũng có XLR, em mua 2 sợi dây dài 1m, đều là dây của McIntosh mày xanh cả, 1 dây là RCA đầu Ditton, 1 dây là đầu XLR của Newtrick. Lúc thử, em cắm cả 2 sợi, 1 sợi vào cổng RCA và 1 sợi kia vào cổng XLR trên Amp, vì amp của em có nút chuyển RCA và XLR. Lúc đó em đang ngồi xổm, nghe từ cổng RCA, Volume đang là 9h, mức khá to mà e ít khi nghe. Sau đó em nhán nút chuyển cổng sang XLR, cái amp của em nó nháy nháy mấy giây, rồi nó hát, và nó làm em tý ngã bổ chửng vì âm lượng quá lớn, lớn hơn gần 1 nấc so với nghe từ RCA các bác ạ. Em nghe đi nghe lại, nghe mấy CD thể loại khác nhau, thì em chả nhận ra sự khác biệt nào trong âm thanh trừ Âm lượng. Kết luận, XLR lớn hơn hẳn RCA về âm lượng. Hic, phí toi gần 1tr bạc. :D
     
  21. SunnyLau

    SunnyLau Advanced Member

    Joined:
    30/8/09
    Messages:
    173
    Likes Received:
    10
    Location:
    Ho Chi Minh City
    em cũng đang xài dây balance, và thấy tiếng của balance long lanh và có lực hơn
     
  22. minhhp6365

    minhhp6365 Advanced Member

    Joined:
    4/11/06
    Messages:
    3.069
    Likes Received:
    365
    Bác thử amp gì vậy? có chú ý cực của bal hông ? nếu ngược cực thì nghe dở hơn 1 chút xíu.
     
  23. tuansalon112

    tuansalon112 Advanced Member

    Joined:
    19/11/09
    Messages:
    570
    Likes Received:
    50
    mình đã dùng dây balance rồi khi đó mình ghép với cd lm d7 và amly lm509s.mình thấy tiếng nó khác hẳn so với rca,cảm giác tiếng nó căng hơn,và nó cũng lớn tiếng hơn, :) vì cd và amly mình cùng luxman nên mình thấy nó có sự khác biệt rõ ràng lắm.
     
  24. besu2005

    besu2005 Advanced Member

    Joined:
    11/10/09
    Messages:
    300
    Likes Received:
    36
    Như vậy thì phải hàn dây lại phải không bác??? Em cũng đang bị... nạn này đây bác ơi!!! Hichichic :( :(
     
  25. minhhp6365

    minhhp6365 Advanced Member

    Joined:
    4/11/06
    Messages:
    3.069
    Likes Received:
    365
    @besu2005 chứ còn zì nữa, trừ phi 1 trong 2 máy có nút đảo cực.
    Chút bác thành công
     

Share This Page

Loading...