Các bác trợ giúp cái vụ vang số

Discussion in 'Karaoke - ProAudio' started by humdoi, 12/12/16.

  1. audio VIP

    audio VIP Approved Member

    Joined:
    12/3/15
    Messages:
    47
    Likes Received:
    5
    Mỗi phòng mỗi cách chỉnh , mỗi thiết bị mỗi cách chỉnh, mỗi nguồn nhạc mỗi cách chỉnh , mỗi loại mic mỗi cách chỉnh ... không có cầu hình nào chung cả .
     
  2. music2015

    music2015 Advanced Member

    Joined:
    10/12/15
    Messages:
    341
    Likes Received:
    87
    Cho em hỏi vang số !! Tây nó gọi là gì em mới nghe không biết là cái gì vậy !?
     
  3. mrhatuvu

    mrhatuvu Advanced Member

    Joined:
    18/3/14
    Messages:
    771
    Likes Received:
    487
    Location:
    Passionate about sound
    karaoke phải có con này : Technics SH-GE90
    [​IMG]
     
  4. binhdldk

    binhdldk Advanced Member

    Joined:
    12/9/15
    Messages:
    327
    Likes Received:
    58
    Location:
    ĐỒNG NAI
    Con BF k306D+ bây giờ thật giả lẫn lộn rồi các bác mua nên cân thận nha
     
  5. TungPham

    TungPham Approved Member

    Joined:
    23/11/13
    Messages:
    44
    Likes Received:
    1
    em cũng đang dùng siso T3, hát khá ok cụ up em xin ảnh các tham số cụ chỉnh em tham khảo đc k ?
     
  6. luyennguyen

    luyennguyen Approved Member

    Joined:
    20/12/16
    Messages:
    6
    Likes Received:
    17
    Location:
    hải phòng
    1 thời chơi x5 nhận xét dễ setup phần mềm phổ thông chất lượng nói chung là tương đối hay , nhược điểm dùng mic không dây khi nó có tín hiệu là nghe thấy tiếng nhiễu sôi nhẹ ở loa e hơi kỹ tính nên chia tay e nó xúc kx200 đến bây giờ vẫn đang loay hoay với con kx200. e ở hải phòng bác nào cùng quê giao lưu chút nhỉ e cũng set được con x5
     
  7. humdoi

    humdoi Advanced Member

    Joined:
    8/4/10
    Messages:
    100
    Likes Received:
    8
    Location:
    Ngô Quyền Hải Phòng
    thế mình đoán là do dây tín hiệu thôi.mình ở HPcũng đang loay hoay với X5 đây bác trợ giúp mình với 0904951551
     
  8. luyennguyen

    luyennguyen Approved Member

    Joined:
    20/12/16
    Messages:
    6
    Likes Received:
    17
    Location:
    hải phòng
    để mà chuẩn thực tế khi setup vang số cần phải có chút kiến thức nhất định bác ạ,và phải có đôi tai tương đối,setup thực tế từng phòng,không gian và thiết bị chứ không có khái niệm chung . tại sao ở nhà người ta hay về nhà mình lại không hay ...
    _trước khi tu setup bác hay hiểu được tất cả các ý nghĩa từng the : music , mic, echo,sub ...và từng thông số có tác dụng ntn?
    _bác kham khảo chút kinh nghiệm e sưu tầm được :
    +Trình tự các bước setup :
    - Với hệ thống loa cơ bản như trên , dùng loa Fullrange + Loa sub, ta có thể lựa chọn để căn chỉnh trước 1 hệ loa để làm gốc. Thông thường là chọn setup sub đầu tiên, sau đó mới đến fullrange, vì đơn giản , sub chỉ có 1 channel line out, trong khi fullrange có đến 5 channel : ML, MR, C, SL, SR.
    Setup Subwoofer : hãy Mute các kênh khác.
    - Tiêu chuẩn đầu tiên, tiếng sub phải đầy đặn, gọn gàng, chơi Dj đủ độ căng mạnh, nhưng phần nhạc vàng ko để ù rền , nghe rất khó chịu.
    - Trên thẻ MUSIC, hãy reset EQ về Flat.
    - Trên vang số X5, kênh SUB chỉ có 3 Parametric EQ, nhưng bạn hoàn toàn có thể phối hợp với EQ của phần MUSIC để can thiệp thêm.
    - Nhớ sử dụng HPF , LPF cho hợp lý.
    Chọn HPF là 30Hz, LPF là 90Hz làm mặc định thử xem sao.
    - Kiểu cắt LR, BW, BS có sẵn các độ dốc 12, 24 dB/oct hoàn toàn có thể hỗ trợ setup phase giữa Sub và các kênh Fullrange. Nếu thích, bạn có thể chọn USER, và tuỳ chỉnh Q theo ý của mình.
    - Có nên cho tiếng Micro xuống Sub hay ko ? Tuỳ theo gu của bạn, nhung âm thanh của giọng hát sẽ dày dặn và nội lực hơn rất nhiều khi ta mix 1 tỉ lệ nhất định tiếng Micro đưa xuống sub.
    Đừng ngại tiếng ùm ùm, ù ù xảy ra ở dải trầm (vấn đề này sẽ giải thích thêm ở phần sau, khi setup fullrange)
    - Delay và phần Limit, tác dụng rất quan trọng để hoàn thiện setup sub.
    Delay điều chỉnh độ trễ,
    Limit bảo vệ ngưỡng ra của sub.
    Hãy căn chỉnh sao cho sub ko bị peak/over load, mà âm thanh vẫn gọn, không bị bí là được.
    Setup ML, MR : Hãy Mute các kênh khác.
    - Đây là 2 kênh chính, fullrange, có thể nối thẳng xuống main đánh loa trước, hoặc nối trực tiếp vào loa trước (nếu loa là dạng active). Thiết kế trên X5 thì phần HPF của MUSIC sẽ ảnh hưởng đến 2 kênh ML/MR, do đó, tuỳ theo kích thước và công suất của loa trước , để bảo vệ loa khỏi tiếng nhạc quá mạnh, bạn nên cắt bớt trên thẻ MUSIC ở 35Hz ~ 50Hz, mà ko sợ ảnh hưởng đến kênh Sub.
    - Căn EQ của ML, MR : đây là việc rất quan trọng.
    Như đã nói đầu, âm thanh của loa, và của phòng hát, luôn có những đặc trưng nhất định, bạn cần phải làm thao tác căn EQ này thật cẩn trọng bằng cách phát những bài nhạc thường nghe, hoặc bài nhạc bạn yêu thích, để lắng nghe loa phát ra âm thanh như thế nào. Những âm thanh ko mong muốn : chói gắt, ồm , ông ổng, mờ nhạt, mỏng manh... bạn hãy dùng EQ của kênh để xử lý.
    Nguyên tắc :
    + tăng và giảm EQ để tìm được kết quả tối ưu. Đừng chỉ giảm EQ, hãy mạnh dạn tăng EQ, bạn sẽ thấy điều khác biệt thực sự giá trị.
    + khi tăng EQ, tăng dần dần với Gain nhỏ (+1, +2dB...) , Q nhỏ (band width rộng)
    + khi giảm EQ, giảm dần với Gain trung bình (-3, -4dB...) với Q lớn (band width hẹp)
    Có thể kết hợp thêm với EQ trên thẻ MUSIC để can thiệp, nhưng nên nhớ rằng : nếu can thiệp EQ MUSIC, thì các kênh C, SL, SR cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Đây chính là vấn đề , nếu các loa fullrange đồng bộ với nhau, thì việc căn chỉnh màu tiếng bằng EQ sẽ rất hiệu quả : bạn căn chỉnh xong phần ML, MR thì gần như C, SL, SR cũng hoàn thiện luôn.
    - Chọn volume Music, Micro, ECho, Reverb hợp lý: vừa nghe vừa chỉnh.
    - Mở Mute của Sub , đến đây là sự kết hợp của dải trầm và fullrange. Hãy chỉnh độ lớn của âm luọng sao cho hài hoà. Hiện tượng lệch phase có thể sẽ xảy ra, hãy thay đổi các thông số của Delay trên cả thẻ SUB, ML, MR để cảm nhận hiệu quả căn chỉnh.
    - Các thông số Limit nên can thiệp để bảo vệ hệ thống loa.
    Setup kênh C, SL, SR : nguyên tắc tương tự như với kênh ML, MR.
    Lưu ý :
    - khi căn chỉnh được từng kênh, hãy Un-Mute các kênh khác, để nghe âm thanh phát ra từ các kênh xem có độ ăn nhập về màu sắc, âm lượng, và phase tín hiệu hay không.
    Khi hệ thống âm thanh bố trí càng nhiều loa, thì việc xử lý sẽ càng phức tạp. Mỗi vị trí trong phòng nghe nếu setup không kỹ sẽ cho âm thanh rời rạc và không đồng đều. Âm lượng tổng thể bị giảm sút do sự giao thoa lệch phase giữa các loa.
    - Việc bố trí hướng loa cũng rất quan trọng : âm thanh cần sự trực diện tối đa, hạn chế sự phản xạ (loa đặt ở vị trí phia trên đầu, loa quay không hướng trực tiếp tới người nghe)
    - Vị trí sub, nên ưu tiên đặt phía trước, nếu dùng nhiều sub, nên dùng cùng 1 loại và đặt gần nhau, hạn chế đặt mỗi nơi 1 chiếc.
    Setup Micro : hết sức lưu ý
    - tại sao lại setup phần này sau khi setup hoàn thiện các kênh bằng nhạc test ?
    Vì nếu ta làm ngược lại, setup micro trước, thì sẽ ko có cái gì để làm gốc, để lấy làm tiêu chuẩn.
    Khi hệ thống âm thanh phát nhạc cho ta cảm giác ổn, chuẩn : tiếng nhạc đều đặn, toàn dải, êm tai, mạnh mẽ chắc chắn, không lùng bùng, không ông ổng, chói gắt... thì tự khắc khi đưa tiếng micro vào thì hệ thống đã đạt được tiêu chuẩn nhất định rồi.
    - Đừng vội căn chỉnh feedback khi tiếng micro chưa đạt chuẩn . Hãy giảm bớt âm lượng micro và chỉnh EQ micro sao cho hài hoà đến khi nghe lọt tai. (Nguyên tắc vẫn là cả tăng và giảm EQ...)
    Kết hợp tăng dần dần âm lượng micro đến sát ngưỡng bị hú.
    Khi đã nhuần nhuyễn và cảm nhận âm thanh tốt, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua bước căn chỉnh feedback, mà âm lượng vẫn mạnh mẽ, đủ dải tần , mà không hề có 1 tiếng lat-xen nào trong suốt quá trình test.
    Tiếp
    Hãy tăng dần âm lượng micro đến mức an toàn tối đa, khi đó hiện tượng feedback mới bắt đầu hoành hành. Hãy thận trọng ở khâu này, bây giờ bạn có thể dùng phần mềm RTA để biết chính xác dải tần gây hú để can thiệp EQ hoặc giảm bớt Gain cho phù hợp.
    Nguyên tắc :
    - khi hệ thống xảy ra feedback nhiều lần ở nhiều dải tần khác nhau, tức là hệ thống đó đã vượt quá mức an toàn tổng thể, cần căn chỉnh lại EQ và Gain.
    - khi tiếng feedback chỉ xảy ra ở 1 dải tần nhất định, thì hệ thống bị mất an toàn cục bộ, lúc này chỉ cần can thiệp EQ là được, Gain vẫn nên giữ nguyên để bảo toàn mức âm lượng tối đa.
    - Những tiếng feedback cố hữu :
    ++ những tiếng ù của dải trầm : đừng mải mê cắt tiếng ù ở sub, bởi vì kể cả ngắt loa sub hoàn toàn thì tiếng ù vẫn xảy ra. Nó chính là ở loa fullrange.
    Các dải tần cần lưu ý : từ 60Hz ~ 160Hz , đây chính là khu vực tiếng ù tác oai tác quái. Hãy cô lập nó và dùng EQ để giảm ở khu vực này. Có thể dùng RTA để phát hiện chính xác.
    ++ những tiếng ông ổng của micro ít tiền China, thậm chí là của loa gân xếp/họng kèn xịn : quãng 500Hz ~ 800Hz, đặt parametric EQ vào đó mà kéo xuống.
    ++ tiếng chói gắt khi bịt đầu micro : vấn đề này có thể khiến các sân khấu ngoài trời cũng hay gặp phải, quãng 1.6KHz ~ 2KHz , hãy giảm xuống, rồi cho các ngài bịt thoải mái.
    ++ tiếng rít như còi : với hệ thống loa kèn hay loa gân mút treb giấy, thì quãng tần số 3.15KHz ~ 4KHz này vẫn dính như thường. Nói như vậy là bạn đã biết cắt ở quãng tần số nào rồi phải không ?
    ++ tiếng rít mảnh mai nhưng sắc nhọn : hãy thử khu vực 6KHz ~ 8KHz, rồi tiễn những tiếng rít này ra đi, không hẹn ngày trở lại.
    Đó là những khu vực dễ xảy ra feedback , hãy can thiệp tỉ mỉ và từng chút một, cũng giống như ta gọt những lỗ sâu trên củ khoai, đừng cắt sâu và nhiều quá, khoai sẽ chẳng còn lại bao nhiêu đâu.
    Không một hệ thống âm thanh dùng micro ON nào mà không thể xảy ra tiếng hú rít, chỉ khác ở chỗ là ngưỡng an toàn.
    Hệ thống tốt thì hát to thoải mái nhẹ nhàng cũng chưa hú rít
    Hệ thống lỗi, kém, thì bật micro chẳng cần hát đã feedback.
    Một hệ thống âm thanh hát bằng micro không cần quá đắt tiền vẫn có thể cho âm thanh rất tốt. Nhưng ngay cả các hệ thống âm thanh tiền tỉ, thậm chí cả chục tỉ vẫn có thể cho chât lượng phần hát rất kém.
    Nguyên nhân không chỉ là ở thiết bị thiếu sự đồng bộ, mà cái chính là do khâu SETUP không đảm bảo, mới chỉ KÊU , mà không thể HAY.
    Trên đây chỉ là khái quát vài nét cơ bản về việc khai thác thiết bị vang số, bài viết minh hoạ bằng MAXO MX5. Người đọc có thể hình dung cơ bản về các nguyên tắc để setup, mà khi sử dụng còn chưa khai thác được hiệu quả.
    Trong thực tế sẽ còn nhiều cách ứng dụng khác nhau, mà trong khuôn khổ của stt không thể đủ thời gian để trình bày chi tiết gọn gẽ thêm được.
    Nếu có vấn đề gì chưa hiểu, các bạn cùng thảo luận thêm nhé.
    Chúc các bạn thành công !
    P/s : phần setup Echo và Reverb.
    - Hiệu ứng tiếng vang nhại đóng góp vai trò không nhỏ trong khi setup micro vocal. Trên vang số, các thông số hiệu ứng được chia làm 2 loại, tạo tiếng vang nhại Delay (Echo), và Hồi âm (Reverb).
    - Nhu cầu sử dụng hiệu ứng tiếng vang trong karaoke thông thường là Echo, trong biểu diễn chuyên nghiệp là Reverb. Trong thực tế setup, ta thường mix 2 thông số này theo tỉ lệ phù hợp.
    - Yêu cầu phần hiệu ứng trong karaoke : tạo cảm giác tiếng vang tự nhiên, nịnh giọng, hỗ trợ tối đa cho người hát không chuyên. Đương nhiên, trong kinh doanh karaoke và hệ thống âm thanh cố định, phục vụ cho nhiều đối tượng biểu diễn thì người hát tốt và chuyên nghiệp sẽ cảm giác tiếng vang hơi dư thừa.
    Thực tế tuỳ theo vùng miền, chất giọng đặc trưng và nhu cầu sử dụng thực tế lại khác nhau khá nhiều, nên phần setup tuỳ thuộc chủ yếu vào vị trí địa lý và gu thưởng thức của bạn.
    Các thông số cơ bản để bắt đầu setup trên thẻ EFFECT :
    - Volume : 50%
    - Direct : 0%
    - HPF : 50Hz
    - LPF : 12KHz
    - Pre Delay : tuỳ biến từ 10ms ~ 40ms.
    Thông số này càng gần với 0 thì tiếng Effect càng cho cảm giác lẫn vào tiếng Dry, khiến hiệu ứng trở nên nhoè, âm thanh thiếu độ rõ ràng.
    Thông số này càng cao thì sự trễ hiệu ứng kể từ khi tiếng Dry bắt đầu càng lớn. Âm thanh sẽ thiếu độ tự nhiên.
    - Delay time : 190ms ~ 220ms.
    Khoảng cách thời gian giữa các lần lặp lại hiệu ứng.
    Nhanh quá thì tiếng vang bị dày đặc, chậm quá thì rời rạc.
    - Repeat : số lần lặp lại của tiếng vang, hãy bắt đầu từ 50%, và khi kết thúc đừng tăng quá 60%.
    - % R Channel : đây là cac thông số quyết định hiệu ứng stereo , tạo không gian cho tiếng ca, bằng cách làm chậm lại hoặc nhanh hơn âm thanh phát ra từ kênh R, so với kênh L
    Nếu đặt tất cả về 0, tiếng vang trở thành mono, gây cảm giác bí, nghẹt và đơn điệu về không gian.
    Tuỳ theo diện tích phòng hát, ta đặt thông số này để mô phỏng âm thanh tự nhiên.
    Nếu phòng quá rộng, vị trí loa đặt cách xa nhau, cần phải thu nhỏ bớt không gian, bằng cách giảm bớt Pre Delay R Channel dần về 0, Delay Time R Channel dần về 0 hoặc chọn thông số âm (-).
    Ngược lại, phòng nhỏ và loa đặt gần, ta mở rộng không gian bằng cách tăng các thông số này về phía dương (+).
    Vừa chỉnh và vừa nghe để đạt hiệu quả tốt nhất. Âm thanh sẽ có độ hoà quyện và ăn nhập với phần nhạc. Trong thực tế, tuỳ theo hệ thống mà gia giảm các thông số này. Ta sẽ thấy các kết quả khác nhau khá nhiều.
     
    Last edited: 10/10/17
  9. binhdldk

    binhdldk Advanced Member

    Joined:
    12/9/15
    Messages:
    327
    Likes Received:
    58
    Location:
    ĐỒNG NAI
    Trời bạc này công phu cao quá. E chỉ đọc thôi đã tẩu hỏa nhập ma rồi
     
    binhxitrum likes this.
  10. luyennguyen

    luyennguyen Approved Member

    Joined:
    20/12/16
    Messages:
    6
    Likes Received:
    17
    Location:
    hải phòng
    e cũng chỉ là amateur thôi bác ạ trước chơi amply jaguar chán rồi chuyển sang pow+vang số chơi, thời gian đầu suốt ngày setup đến khản cả cổ dần dần tìm hiểu nên cũng biết được chút ít .khi làm chủ được các thiết bị mới thấy được cái hay , thời buổi bây giờ khuyên các bác quên amply đi . sđt e 0964 151 486 ,e 33t ở hp có gì rảnh rỗi giao lưu các bác. thị trường karaoke rất bát nháo hàng nhái kém chất lượng rất nhiều các bác lưu ý cho cho mình hàng chuẩn nhé ! X5 nó cũng có mấy loại mua phải hàng lởm có tha'nh setup cũng chẳng hay được
     
    Last edited: 10/10/17
    mobifone0906 likes this.
  11. Wantoknow

    Wantoknow Advanced Member

    Joined:
    30/5/09
    Messages:
    58
    Likes Received:
    25
    Loại X3, X5 và gần đây có thêm X6 cùng loại có cái ưu cái nhược như sau:
    Ưu là mạch điện hầm hố, dễ chỉnh tay, nếu chỉnh bằng phần mềm còn dễ hơn, phổ thông hơn các dòng khác bởi nó được dùng phổ biến từ các cơ sở làm dịch vụ âm thanh ánh sáng bán chuyên nghiệp, sau đó được các phòng hát karaoke sử dụng đại trà và giờ phòng hát karaoke gia đình.

    Nhược là không chỉnh được biệt lập các ngõ micro đầu vào, không có mạch bảo vệ (rơ le) ngắt tín hiệu đầu ra khi đóng/ngắt nguồn cấp điện.

    Bạn bên trên đã trình bày tương đối rõ ràng cách thiết lập. Nhưng sẽ làm khó cho người mới tiếp cận thiết bị nhất là lần đầu tiên. Mấy bữa tới rảnh tôi sẽ trình bày lại để sao cho dễ hiểu hơn chút.
     
    vandk likes this.
  12. vandk

    vandk Advanced Member

    Joined:
    24/12/11
    Messages:
    1.288
    Likes Received:
    2
    Location:
    Tây Đô
    Các bác cho em hỏi chút ạ, em đang chơi con X5 mặt tím của Mogan, gần đây k biết bị lỗi gì mà đang phát nhạc lâu lâu lại nổ bụp ở loa (nổ rất to chứ k phải phụp nhỏ như tắt nguồn đột ngột đâu nhé), sau đó bị ngắt tín hiệu nhạc khoảng 5 giây thì nghe trở lại??? Bác nào biết nguyên nhân xin chỉ giáo cách khắc phục, xin nói thêm là em đã tháo kiểm tra kỹ tất cả tụ điều k có bị phù đít, vệ sinh lại sạch sẻ nhưng vẫn k hết!
     
  13. Wantoknow

    Wantoknow Advanced Member

    Joined:
    30/5/09
    Messages:
    58
    Likes Received:
    25
    Tôi không rành vụ sửa chữa lắm nhưng như bạn mô tả thì 95% do mấy con tụ lọc nguồn bị khô, bạn tìm mua đúng trị số của mấy con tụ lọc nguồn thay vào là xong. Thường là dòng X3, X5 có 2 bộ chỉnh lưu: 1 bộ chỉnh lưu gần sát biến áp nguồn, 1 bộ còn lại nằm gần khu vực bo mạch filter feedback. Bạn thay hết cả 4 con tụ đó là ok thôi.
     
    vandk likes this.
  14. vandk

    vandk Advanced Member

    Joined:
    24/12/11
    Messages:
    1.288
    Likes Received:
    2
    Location:
    Tây Đô
    Cảm ơn bác! Để em thử coi
     
  15. vandk

    vandk Advanced Member

    Joined:
    24/12/11
    Messages:
    1.288
    Likes Received:
    2
    Location:
    Tây Đô
    Đang chờ bác hướng dẫn con X5 đây!
     
  16. newceco

    newceco Advanced Member

    Joined:
    13/11/07
    Messages:
    552
    Likes Received:
    29
    Em đánh dấu vào để ngâm cứu sau.
     
  17. Wantoknow

    Wantoknow Advanced Member

    Joined:
    30/5/09
    Messages:
    58
    Likes Received:
    25
    Tôi xin mạn phép anh em pro-audio vào chém gió một chút về cách sử dụng cũng như phương pháp hiệu chỉnh "vang số rời" model X5 (theo cách gọi phổ thông) - tên gọi bằng tiếng Anh: KARAOKE PROFESSIONAL DIGITAL PROCESSOR (dịch nôm na là: Bộ điều khiển (âm thanh) kỹ thuật số karaoke chuyên nghiệp). Trong quá trình trình bày nếu có vấn đề gì không đúng hoặc thiếu sót, nặng thì anh em cứ việc ném đá, nhẹ thì anh em bổ túc cho.

    KHÁI QUÁT:
    Ngày nay xu hướng sử dụng bộ "vang rời" thay thế cho phần "vang liền" được tích hợp bên trong karaoke amplifier ngày càng nhiều. Trước đây ai cũng biết hãng Jaguar của Hàn Quốc nối tiếng với sản phẩm PA-203N bởi phần mạch echo tuyệt vời của nó. Nhưng nay vang số rời đang chiếm thế thượng phong bởi nó cho phép xử lý âm thanh chi tiết hơn làm người nghe cảm nhận được hay hơn.

    Dòng X5 có đặc điểm là rất dễ chỉnh và chỉ cần người có chút am hiểu nhạc tính hoặc có chút kiến thức về âm thanh học là có thể xử lý được nó. Tổng thể của X5 như sau:
    - Nhạc nền tín hiệu đầu vào thông qua 2 cổng RCA là IN 1 và IN 2 (chỉ được lựa chọn 1 trong 2 cổng)
    - 3 cổng MICRO đầu vào bằng jack 6.2mm mono được tiếp nhận cùng một lúc. Mỗi cổng MIC có volume chìm để chỉnh mức tín hiệu đầu vào riêng cho từng cổng.
    - 6 cổng xuất tín hiệu ra cùng một lúc bằng cổng Male XLR (dân dã quen gọi là cổng Canon), gồm 2 kênh R/L tín hiệu chính, 2 kênh R/L tín hiệu Surround, 1 kênh Center, 1 kênh Super Bass (còn gọi là SUB). Riêng kênh SUB có thể đưa thẳng tín hiệu ra loa SUPER WOOFER điện, hoặc đưa ra POW để dùng cho loa SUB hơi. 5 kênh còn lại chỉ có thể dùng POW để đưa ra loa, trừ khi ta dùng hệ thống loa active tức là loa có tích hợp phần công suất.
    - 1 cổng USB để nối với máy tính thông qua cổng RS232 (còn gọi là cổng COM P9)
    - Và cuối cùng là hệ thống các phím điều khiển+volume. Sẽ đề cập từng thứ một ở phần hiệu chỉnh sau này.

    ÂM THANH và ÂM THANH KARAOKE: phần này các bạn chớ vội bỏ qua vì nó chính là cơ sở để tôi trình bày cách hiệu chỉnh vang X5 này (còn ai biết rồi thì thôi!!!)
    - Âm thanh mà ngưỡng tai người nghe và cảm nhận được theo lý thuyết là 20Hz - 20000Hz (20kHz). Theo một số nguồn tài liệu thì dải tần âm thanh này được chia làm 3 dải như sau: BASS (20Hz-500Hz) - MID (500Hz-6.3kHz) - TREBLE (6.3kHz-20kHz). Rồi thì ở mỗi dải đó người ta lại băm nó ra tiếp, nhưng tôi không đi sâu thêm.
    - Các thiết bị tái tạo âm thanh Hi-End cũng vẫn đang cố gắng để đạt tới ngưỡng dưới là 20Hz, và tới ngưỡng trên là 20kHz
    - Âm thanh karaoke tại thời điểm này mới chỉ đạt ngưỡng 60Hz - 16kHz (là thông số được ghi trên một số các thiết bị karaoke mà tôi xem được). Nhưng thực tế nó còn hẹp hơn bởi nó còn phụ thuộc nguồn âm thanh đầu vào.

    Âm thanh karaoke bao gồm 2 nguồn âm đầu vào là NHẠC NỀN (MUSIC) và GIỌNG HÁT thông qua MICRO thu âm. Riêng giọng hát thì có dải tần từ 80Hz-1.1kHz, trong đó (các bạn nên ghi nhớ đoạn này):
    Giọng ca nam: 80Hz-550Hz (số nam ca sĩ mà có giọng xuống tới 80Hz so với đàn contrabass là quá hiếm)
    Giọng ca nữ: 180Hz-1.1khz (ông nào mà có bà xã giọng lên chót vót 1kHz thì xui tận mạng)

    Âm thanh karaoke nhìn chung là tập trung ở giải tần BASS CAO và MID, mà giọng hát lại nằm lọt thỏm trong giải tần này, thông qua bộ trộn tín hiệu với nhạc nền và bộ xử lý VANG-NHẠI (ECHO-REVERB) để làm nổi bật tiếng hát trên nền nhạc đệm, nhưng lại không làm tiếng hát lạc lõng chơi vơi trên nền nhạc đệm (không đề cập tới giọng ca sai tone, sai melody nhé!!!).

    Âm thanh karaoke phải đảm bảo phần nhạc nền sao cho âm bass (chủ yếu là tiếng trống bass của bộ gõ) phải chắc và phủ đầy phòng hát, bởi âm bass là phần hồn của nhạc đệm, nó chính là tiết tấu của ca khúc (tạo nhịp bởi tiếng trống bass và tiếng trống snare), sóng của âm bass phủ đầy hai vai của người hát sẽ tạo hưng phấn để hát có hồn hơn. Âm treble nhạc nền phải đủ tơi mịn không được chói gắt. Riêng phần âm mid của nhạc nền phải chấp nhận thiệt thòi là hơi bị chìm xuống để không được lấn át tiếng của người hát. Còn đối với giọng ca thì phải đầy đặn ở âm bass, thanh thoát ở âm mid cao, không khô khan nhưng cũng không quá lạm dụng echo để tạo decay nghe rất ảo. Ngoài ra phải cân đối hài hoà giữa giọng nam và giọng nữ: giọng nam thì phải làm sao cho cường độ âm bass không qua lớn dễ gây hiện tượng ù hú ở loa nhưng lại không được làm giọng của nữ nghe quá mỏng.

    Tất cả những các vấn đề tôi trình bày ở trên đây sẽ được đề cập chi tiết hơn và cách xử lý ở post sau. Hiện đã quá trễ!
     
  18. Wantoknow

    Wantoknow Advanced Member

    Joined:
    30/5/09
    Messages:
    58
    Likes Received:
    25
    Một đồ vật hay một công cụ muốn biết cách sử dụng thì phải hiểu được nó, và đồng thời cũng phải biết cái kết quả được tạo ra như thế nào khi mà ta dùng nó.

    Với mong muốn chia sẻ nhằm phần nào đó giúp các bạn đã có một thiết bị vang số rời nhưng lại đang lúng túng chưa biết điều trị nó ra sao để đạt được kết quả mong muốn, cũng như nhắm đến đối tượng các bạn đang có ý định sẽ sắm nó cho hệ thống karaoke gia đình của mình mà bớt đi bỡ ngỡ khi lần đầu tiếp cận thiết bị mới.

    Bằng với chút kiến thức và một ít kinh nghiệm sử dụng, tôi sẽ cố gằng trình bày sao cho đầy đủ nhất và dễ hiểu nhất. Tuy nhiên hạn chế của tôi lại là không có trình độ sư phạm cũng như không có kinh nghiệm tổng hợp nên bài viết sẽ có thể bị lan man. Mong các bạn chỉ điểm thêm.

    Tôi tạm chia ra làm 2 phần chính:

    LÝ THUYẾT:
    - Âm thanh karaoke
    - Cấu tạo vang số X5
    - Giới thiệu cơ bản về Parameter EQ

    THỰC HÀNH: cơ bản từng bước setup vang số X5

    *
    * *​

    Phần Âm thanh karaoke như tôi đã trình bày ở bài trước, nay xin tóm lại như sau:

    Âm thanh karaoke không đòi hỏi quá chi tiết như âm thanh hi-end. Do đó nguồn nhạc nền đầu vào mà đạt được dải tần 60Hz-16kHz cũng là mỹ mãn. Giọng ca vocal của cả nam và nữ nằm trong dải tần 80Hz-1.05kHz.

    Một hệ thống karaoke hay thì phải đảm bảo các tiêu chí sau:
    - Âm bass tròn tiếng và có đủ lực làm đầy phòng hát
    - Âm mid của phần nhạc đệm không được át đi giọng ca
    - Giọng tone nam phải sáng, giọng tone nữ phải dày
    - Giọng ca không khô, không cụt, tiếng ngân không thật (nghe nó ảo)

    CẤU TẠO CỦA VANG SỐ X5:
    - Bộ hiệu chính tín hiệu đầu vào gồm MUSIC và MICRO, riêng phần MICRO có tích hợp thêm mạch chống hú FEEDBACK

    - Bộ điều chỉnh hiệu ứng EFFECT gồm: ECHO là hiệu ứng nhại tiếng để giả lập tiếng ngân nga của giọng hát; REVERB là hiệu ứng vang dội của âm thanh để giả lập môi trường. EFFECT chỉ tác động lên đầu vào MIC chứ không tác động đến đầu vào MUSIC

    - Bộ hiệu chỉnh tín hiệu 6 kênh đầu ra (có thể gọi là 5.1 cũng được) gồm 2 kênh MAIN R+L, 2 kênh SUR R+L, 1 kênh CENTER và 1 kênh SUB

    - Bộ COMPRESSOR tức là bộ nén tín hiệu, tác dụng của nó là nếu như có bất cứ mức điện áp tín hiệu đầu vào hoặc đầu ra nào mà vượt quá ngưỡng điện áp tín hiệu đã được cài đặt cho trước thì nó sẽ bị nén xuống (chứ không phải bị cắt đi nhé) nhằm đảm bảo an toàn cho các thiết bị đằng sau nó, đặc biệt là hệ thống loa. Bộ COMPRESSOR này không phải hoàn toàn tách riêng độc lập mà nó được tích hợp ngay trong bộ điều chỉnh MIC và bộ điều chỉnh của 6 kênh tín hiệu ra. Để hiểu rõ hơn tôi xin lấy ví dụ sau: khi bạn đang hát mà bỗng nhiên do quá khích hay do điều gì đó làm bạn hét hoặc gào to lên nghĩa là cường độ âm thanh vọt cao lên như vậy mức điện áp tín hiệu đầu ra của MIC cũng là đầu vào của vang số sẽ vọt cao lên, vượt quá ngưỡng tham số cài đặt. Nếu như không có bộ COMPRESSOR thì với mức điện áp cao vọt lên như vậy sẽ được POW công suất có hệ số khuếch đại hàng ngàn lần rồi tống ra loa. Kết quả ra sao hẳn bạn cũng đã đoán ra!

    - Bộ EQUALIZER thì quá tuyệt vời, nhưng lại quá khó để thuần hoá nó đối với ai chưa từng làm quen. Cũng giống như COMPRESSOR, nó không nằm tách riêng độc lập mà được tích hợp ngay trên các bộ điều khiển tín hiệu âm thanh vào và ra. Ngay cả bộ ECHO cũng được tích hợp bộ EQ này – và đây chính là cái mà làm cho giọng ca dày hay mỏng, sáng hay tối (hoá ra âm thanh nó có hình dạng và màu sắc!!!). Riêng hiệu ứng REVERB thì lại ăn theo EQ tích hợp ở phần hiệu chỉnh MIC. Sẽ có hẳn một bài sau đây tôi xin trình bày kỹ hơn nhưng không chuyên sâu về bộ EQ này, vừa đủ cho các bạn hiểu để đem ra áp dụng mà thôi.

    - Quản lý hệ thống: X5 cho phép lưu lại 16 cài đặt cấu hình Preset khác nhau nhằm sử dụng cho từng mục đích, từng môi trường âm thanh khác nhau. Ngoài ra nó còn cho phép thiết lập mức tín hiệu đầu vào khi khởi động máy và ngưỡng tối đa khi điều chỉnh volume MUSIC, MIC và EFFECT


    Để có thể can thiệp và hiệu chỉnh các bộ điều khiển như bên trên đã trình bày thì trên mặt trước của vang số rời X5 gồm có:

    - Một màn hình LCD hiển thị 2 dòng thông tin gồm danh mục và tham số kèm theo

    - Phím UP/ESC dùng để lựa chọn các mục ở dòng bên trên khi cần thay đổi tham số, nếu giữ phím UP/ESC sau 3 giây thì sẽ thoát trở về màn hình chính. Phím DOWN dùng để lựa chọn các mục ở dòng bên dưới khi cần thay đổi tham số. Chiết áp vô cực CONTROL dùng để thay đổi tham số hoặc các ký tự.

    - Các phím menu MUSIC, MIC, ECHO, REVERB, MAIN, SUR, CENTER, SUB dùng để truy cập vào từng danh mục của menu tương ứng theo từng trang của màn hình LCD.

    - Phím SAVE dùng để lưu lại cấu hình cài đặt vào 1 trong 16 preset. Phím RECALL dùng để gọi 1 trong 16 preset ra tuỳ theo mục đích sử dụng.

    - Phím SYSTEM dùng để lựa chọn 1 trong 2 cổng tín hiệu đầu vào MUSIC, cài đặt khoá phím, cài đặt password, cài đặt mức tín hiệu đầu vào khi khởi động máy và ngưỡng tối đa khi điều chỉnh volume MUSIC, MIC và EFFECT.

    - Các chiết vô cực MUSIC, MIC, EFFECT

    Lưu ý: Cũng có thể điều chỉnh tất cả mọi thứ ở bên trên bằng phần mềm trên máy tính thông qua cổng USB phía sau máy. Cổng USB này được nối với máy tính thông qua cổng COM 9 pin (cổng điều khiển thiết bị số tự động) còn được gọi là cổng RS232
     
  19. phuongdk

    phuongdk Advanced Member

    Joined:
    6/9/06
    Messages:
    653
    Likes Received:
    27
    Location:
    Hòn ngọc Viễn Đông
    Các bác cho em hỏi, nếu như vang số có ngõ vào Optical thì mình có nên đấu ngõ vào này hay vẫn nên dùng ngõ vào AUX như truyền thống, cái nào sẽ cho nhạc nền hay hơn ạ ;)
    Tks
     
  20. vandk

    vandk Advanced Member

    Joined:
    24/12/11
    Messages:
    1.288
    Likes Received:
    2
    Location:
    Tây Đô
    X5 em cũng thử mò mẫm một thời gian rồi nhưng vẫn chưa ưng ý, cụ thể là tiếng mic khi hát bị hơi chìm so với nhạc, gây hiện tượng mệt khi hát lâu và ở những đoạn cao sẽ bị hụt hơi, vậy phải tăng dãi nào lên cho mic vậy. Thêm nữa là tiếng bass muốn chắc và gọn thì tăng, giảm dãi 30hz, 80hz, 190hz và 500hz như thế nào ạ? Mong bác chỉ cụ thể chút ạ!
     
    humdoi likes this.
  21. Wantoknow

    Wantoknow Advanced Member

    Joined:
    30/5/09
    Messages:
    58
    Likes Received:
    25
    GIỚI THIỆU BỘ EQUALIZER CỦA VANG SỐ

    Hầu hết các thiết bị vang số hiện nay đều sử dụng loại PARAMETRIC EQUALIZER nó ưu việt hơn rất nhiều so với loại GRAPHIC EQUALIZER mà chúng ta hay gặp trên các hệ thống và thiết bị âm thanh của Nhật Bản cách đây 20-30 năm về trước.

    Vậy EQ là gì? Tôi tạm giải thích như sau: EQ khi được thiết lập trên một hệ thống âm thanh cho phép chúng ta can thiệp vào tín hiệu âm thanh theo các dải tần được lựa chọn, hoặc cho phép được lựa chọn, hoặc được định sẵn tại 1 điểm (PEAK) hoặc nhiều điểm cùng với các tần số xung quanh PEAK bằng cách tăng hay giảm mức điện áp tín hiệu (GAIN) của nó.

    Như vậy để can thiệp vào tín hiệu âm thanh theo dải tần bằng EQ ta có ba tham số:
    - PEAK điểm tần số lựa chọn để can thiệp, nó nằm trong dải tần 20Hz-20kHz
    - GAIN là biên độ (mức điện áp tại PEAK) với đơn vị tính là decibel (dB)
    - Q (còn được gọi là RESONANCE) là độ ảnh hưởng của các tần số xung quanh tần số được chọn khi tăng hay giảm biên độ: Q nhỏ thì tác động ảnh hưởng đồng thời tới nhiều tần số xung quanh (nếu được biểu diễn dưới dạng đồ thị thì độ dốc sẽ thoải hơn), Q lớn thì tác động ảnh hưởng đồng thời tới ít tần số xung quanh (nếu được biểu diễn dưới dạng đồ thị thì sẽ có độ dốc đứng). Thấy rõ nhất ở dải tần thấp khi ta nghe tiếng bass, nếu ta tăng Q thì tiếng bass sẽ đanh và mạnh hơn (thường được điều chỉnh khi nghe nhạc remix), ngược lại khi giảm Q thì tiếng bass sẽ mềm hơn (thường sử dụng khi nghe nhạc nhẹ hay bolero)

    Với GRAPHIC EQ thì ta chỉ được điều chỉnh mức GAIN của tín hiệu, còn các điểm tần số trung tâm cùng với dải tần xung quanh nó (gọi là FREQUENCY BAND) cũng như mức tác động Q thì đã được cố định sẵn bởi nhà sản xuất. Còn với PARAMETRIC EQ ta có thể điều chỉnh cả 3 tham số đã nêu ở trên, và do đó ta cũng có thể dễ dàng loại bỏ các tần số không mong muốn (ví dụ như cắt mic bị hú).


    0
    0 0​

    PHẦN THỰC HÀNH

    Ở đây tôi chỉ đưa ra một vài các gợi ý then chốt, bởi phần lý thuyết bên trên mà tôi đã trình bày rất cụ thể, khi đem mớ lý thuyết đó áp dụng để điều chỉnh con vang số X5 thực ra chỉ mất khoảng 5-10 phút tuỳ theo bạn nào kỹ tính hay không.

    1- THIẾT LẬP BAN ĐẦU:

    Tuỳ theo hệ thống loa mà setup, tôi xin gợi ý như sau:

    - Với diện tích phòng từ 20M2 trở xuống chỉ cần 1 cặp loa có loa bass 10inch (25cm) ví dụ như JBL KS310 (250W/channel) đánh bằng ampli/pow 2 channel có công suất 350W-450W/channel là đã cho tiếng bass rung nhà rồi

    - Với diện tích phòng 20M2 đến 30M2 thì dùng 1 cặp có loa bass 12inch kết hợp với 1 loa super bass 12inch (30cm), hoặc 1 cặp loa Main và 1 cặp loa Surround có cùng loa bass 10inch. Tôi vẫn dùng 1 cặp JBL KS310 (hoặc JBL RM10ii) cho đường Main vì 2 dòng loa này rất lợi bass, và 1 cặp BMB CSX800 (lợi mid – tiếng hát) cho đường Surround

    - Với diện tích phòng từ 30M2 trở lên chắc phải dùng đến các dòng loa hội trường và diện tích rộng hơn nữa phải dùng tới hệ thống loa array (vụ này tôi xin phép không bàn)

    Lưu ý:
    - Với cổng ra SUB áp dụng cho SUB hơi (SUB điện tôi không dùng) tôi thường đặt
    HPF=50Hz: High Pass Filter = lọc thông cao nghĩa là cho dải tần số cao hơn đi qua, cắt bỏ dải tần số thấp hơn điểm đặt lọc
    LPF=120Hz: Low Pass Filter = lọc thông thấp nghĩa là cho dải tần số thấp hơn đi qua, cắt bỏ dải tần số cao hơn điểm đặt lọc

    - Nên sử dụng bộ nén tích hợp trên tất cả các cổng ra để đảm bảo an toàn cho các thiết bị phía sau, đặc biệt là loa: tham số Limit Level nên đặt từ 0dB đến +2dB (nếu Limit Level =+12dB thì bộ nén không hoạt động), các tham số khác của bộ lọc thì để mặc định của nhà sản xuất bao gôm các tham số Attack Time, Release Time và Ratio.

    - Mọi thiết lập khác và EQ tích hợp theo từng ngõ tín hiệu ra ta tạm để theo mặc định ban đầu của nhà sản xuất hoặc để dạng Flat tức là tất cả các FREQ BAND = 0dB. Để cuối cùng ta sẽ quay lại tinh chỉnh sau cùng.


    2- HIỆU CHỈNH TÍN HIỆU ĐẦU VÀO MUSIC:

    Các bạn cần phải dùng 1 hay vài bản nhạc có lời của ca sĩ mà các bạn đã nghe quen tai để áp dụng cho bước này. Giờ là lúc chúng ta cần nhúng tay vào chỉnh EQ để sao cho tiếng của MIC không bị tiếng MUSIC không bị đè (xem lại phần lý thuyết bên trên).

    Tôi tạm chia làm 7 Freq Band và đặt các mức GAIN như sau:

    PEAK: 160Hz 250Hz 630Hz 1kHz 2.5kHz 6.3kHz 10kHz

    GAIN: 4.8dB 3dB 1.8dB 0dB 2dB 4dB 6dB

    Tất cả tham số Q để mặc định = 1

    Các bạn cũng có thể sử dụng HPF để lọc bỏ bớt dải siêu trầm cho tín hiệu ra MAIN nếu trong hệ thống loa có thêm loa SUB.



    3- HIỆU CHỈNH TÍN HIỆU ĐẦU VÀO MICRO:

    - Chống/cắt hú FEEDBACK có 3 mức: 1-2-3. Với micro loại tốt như Shure PG58 bạn có thể đặt mức 1 như vậy nghe tiếng sẽ không bị run rẩy

    - Đặt lọc thông thấp HPF = 60Hz

    - Với EQ thì tôi làm như sau:

    PEAK: 20Hz 40Hz 60Hz 100Hz 160Hz 250Hz 400Hz 630Hz 1kHz 1.6k 2.5K 4K 6.3K 10K 12K

    GAIN: 0dB 0dB 0dB 0dB 0.8dB 0.4dB 0dB 0dB 1dB 1.6dB 2.4dB 3.6dB 5dB 4dB 1dB

    Tất cả tham số Q để mặc định = 1


    4- HIỆU CHỈNH HIỆU ỨNG ECHO:

    Người hát bình thường phải dựa nhiều vào hiệu ứng ECHO do vậy

    Echo Effect Level = 100%

    Dirrect Level = 50% là mức trung bình, nếu là ca sĩ thì họ có kỹ thuật ngân rất tốt và khi đó Dirrect Level = 100% (nghĩa là không sửa dụng hiệu ứng ECHO), nếu người hát kém thì đặt dưới mức 50%

    Echo Predelay = 10ms (nghĩa là sau 10ms thì hiệu ứng tiếng nhại phát huy)

    Echo Delay = 220ms-240ms là quãng thời gian tiếng nhại phát huy, nếu để quá thấp thì nghe thô cứng, nếu để quá cao thì nghe nó bị ảo

    Echo Repeat = 50%-55%

    Cách tạo hiệu ứng stereo cho tiếng MIC các bạn đặt 2 tham số như sau:
    Echo Delay R = +20%
    Echo Predelay R = 10%
    Đặt như vậy là làm lệch pha hiệu ứng Echo của kênh loa Phải


    5- HIỆU CHỈNH HIỆU ỨNG REVERB:

    Các ca sĩ thường hay sử dụng hiệu ứng REVERB là chính, bởi tác dụng của nó tạo ra môi trường âm thanh rộng lớn do tiếng vang dội.

    Do chúng ta hát trong phòng nhỏ nên chỉ cần trộn thêm chút ít hiệu ứng này là ổn.

    Reverb Level: 50%

    Reverb Direct Level: 50% (nếu đặt 100% sẽ ra tiếng hát mộc)

    Reverb Predelay: 10ms đối với phòng diện tích 20M2, và cứ tăng dần cho đến 100ms khi sử dụng ở ngoài trời

    Reverb Time: 2700ms-3000ms thông số càng cao thì âm thanh càng có chiều sâu


    6- TINH CHỈNH TÍN HIỆU ĐẦU RA:

    Sau khi các thiết lập bên trên đã đạt gần như mong muốn, các bạn có thể trở lại để tinh chỉnh lại phần tín hiệu xuất ra để sao cho âm thanh ra loa nghe nhất bằng cách chỉnh EQ.
    - Đối với kênh ra MAIN và SUR thì đặt tất cả các tham số: Music, Micro, Echo và Reverb = 100%
    - Đối với kênh ra SUB thì đặt mức tín hiệu Music khoảng 50%-70%; Micro = 0% để tiếng micro không ra loa


    PHẦN KẾT: do tôi thường xuyên phải di chuyển nên thời gian dành cho bài viết của tôi có hạn, nếu bạn cảm thấy khó hiểu, hoặc thắc mắc thêm thì cứ hỏi, tôi sẽ trả lời nếu nằm trong khả năng nắm bắt của tôi.

    @phuongdk hơn hay kém còn tuỳ mạch giải mã DAC trên thiết bị nguồn MUSIC so với giải mã DAC của vang số. Tôi là bạn tôi sẽ thử ngay

    @vandk đã có giải đáp thắc mắc của bạn rồi đó, bạn thử xem sao.
     
  22. vandk

    vandk Advanced Member

    Joined:
    24/12/11
    Messages:
    1.288
    Likes Received:
    2
    Location:
    Tây Đô
    Cảm ơn bác rất nhiều vì những chia sẻ... Con X5 em đang sử dụng chỉ có 1 ngõ ML, MR, Center và Sub chứ không có SR!
     
  23. vandk

    vandk Advanced Member

    Joined:
    24/12/11
    Messages:
    1.288
    Likes Received:
    2
    Location:
    Tây Đô
    Đã cởi áo em nó thay toàn bộ tụ nguồn Philip, kết quả test khoảng 2 giờ không thấy nổ lụp bụp như trước nữa! Cảm ơn bác rất nhiều!
     

    Attached Files:

  24. Wantoknow

    Wantoknow Advanced Member

    Joined:
    30/5/09
    Messages:
    58
    Likes Received:
    25
    Chỉ là chút kinh nghiệm đem ra chia sẻ thôi mà. Dòng này là hàng lắp ráp tại Trung Quốc và đa số là hàng có chất lượng linh kiện ở mức trung bình kém nên chỉ sau thời gian sử dụng rất ngắn các tụ lọc nguồn bị khô dẫn đến tình trạng nổ lụp bụp.
     
  25. vandk

    vandk Advanced Member

    Joined:
    24/12/11
    Messages:
    1.288
    Likes Received:
    2
    Location:
    Tây Đô
    Có cách nào để nâng cao chât âm lên k bác? Thấy nội thất bên trong nó làm cũng chuyên nghiệp lắm, nguồn 2 biến áp riêng, bo mạch chắc chắn
     

Share This Page

Loading...