E nghĩ Bác mua miếng mút trứng 1,2x2,4 hai miếng, bác ốp vuông góc tường hai bên sau loa. Nếu chưa ngã ngũ thì lôi hai tấm chăn bông hoặc hai tấm nệm mút thử trước đã.
e muốn đặt làm 4 tấm tán âm gỗ thông 60x60 hoặc 2 tấm 60x120 các bác có biết chỗ nào ở HN nhận làm không, giá bình dân chút chút ạ
Phòng bác sử lý cho âm thanh đi đến tai bác đi ra sau lưng thì cho đi luôn, may ra mới cải thiện đc. Bác làm thêm 2 hộp Basstrap cỡ lớn đặt sau lưng người nghe 1.2m x 0,6m x 0,12m chia đều ô bên trong nhét bông thuỷ tinh.... khoan lỗ nhỏ 20mm đều. Sau khi làm xong chưa cải thiện thì làm tiếp.
Tôi cũng từng bị như bác chủ , theo tôi bác nên chơi mút trứng dán hết lên kính và chỗ bác nghồi rồi dùng chân voi là ổn ngay , không nên đổi loa nhé . Mua nhiều mút trứng vào dán khi nào ngon thì dừng.
https://sosstudio.co/diy-tube-traps-the-best-acoustic-treatment-for-your-studio/ Ù là do tiếng bass từ tần số 30- 400hz gây nên, nếu bác dùng tấm hút âm thì độ dày chừng 30cm đặt vào góc phòng, còn không bác làm cai tube trap này cũng được, nói chung là càng dày càng tốt bác ah
bác chủ cho xem hình bác kê bass trap và panel thế nào nhé ? các sản phẩm âm học chỉ hiệu quả khi biết cách sử dụng và phối hợp với các phương pháp khác, ví dụ xác định vị trí đặt loa và ngồi nghe tối ưu, dây đẫn, nguồn điện, thiết bị... các sp âm học ko phải là gậy thần giải quyết triệt để tất cả nếu như phòng bị lỗi quá nặng liên quan đến kết cấu phòng, diện tích, và cả thói quen sử dụng.
mút trứng chỉ hiệu quả ở dãi trung và cao, mid và treble. dùng nhiều trở thành phòng câm, ù vẫn ù, điếc vẫn điếc, và phát sinh thêm bệnh do bụi bẩn bám vào mút. các bác nên tìm hiểu kỹ và đừng tư vấn lung tung cho người khác khi chưa nắm rõ vấn đề. vì như thế sẽ gây hoang mang cho bản thân gia chủ và cả những bạn khác đang bị tương tự. Phòng nghe xử lý khác hoàn toàn phòng studio
Bác làm hết phòng thì mất tress mid là đúng rồi. Vài cục thì ăn thua gì bác. Nếu chắc an bác thêm vài cái tán âm theo.
Phòng của bác chủ thớt kích thước quá xấu và quá bé. Cộng hưởng nặng nhiều dải trầm. Bác xem hình đính kèm để thấy các tần số bị cộng hưởng (tần số nằm ngoài cúng bên trái các dòng đánh dấu đỏ). Phòng này không ù thì mới là lạ. Cố gắng làm bass trap và xử lý 8 góc thôi. Hoặc chuyển phòng khác.
Phần mềm bác lấy ở đău cho anh em tham khảo với. Nếu không được bác giúp hộ phòng kính thước RxDxC=3mx4mx2.8m với. Cám ơn Bác.
Phần mềm miễn phí trên web ợ : http://www.bobgolds.com/Mode/RoomModes.htm Cái này chuyên về tính cộng hưởng của phòng nghe. Cộng hưởng do kích thước phòng thì chủ yếu ảnh hưởng dải trầm. Mà dải trầm xử lý là khoai nhất. Em có cả phần mềm mô hình hoá của Cara có bản quyền. Nhưng phần mềm đó phức tạp lắm. Còn cái link tính tần số cộng hưởng em đã kiểm nghiệm lại bằng cách đo với DEQ2496 có chức năng auto room EQ. kết quả giữa tính toán và đo là khá khớp.
CARA Computer Aided Room Acoustics đây. Phần mềm này quá nhiều tham số. Thậm chí từng đồ vật trong phòng, tường, sàn, trần nó đều cho phép vẽ 3D và chỉ định từng tham số vật liệu độ hút âm, phản xạ âm, ... em mới dùng được cái chức năng tự động tìm vị trí loa tối ưu. Riêng chuyện vẽ và chỉ định tham số cho cặp loa của mình đã toát mồ hôi. Chi tiết tới chân tơ kẽ tóc.
Phỏng nhỏ mà kích thước xấu nó bị ảnh hưởng nặng hơn phòng lớn mà kích thước theo tỉ lệ tương tự. Đố các bác biết vì sao?
thực tế đau buồn là em đang phải dùng digital EQ để chỉnh lại dải bass. Phòng của em hiện nay EQ phải giảm 12db tại 63hz nghe mới ok, nếu không nghe âm thanh cứ thình thịch như sàn nhảy. Nó bị đúng mỗi tần số này.
Em xin đoán là âm phản xạ trong phòng nhỏ sẽ nhiều hơn phòng lớn, nên nghe sẽ ồn hơn, khó nghe được với âm lượng lớn. Các tần số bị cộng hưởng hoặc triệt tiêu cũng sẽ cộng hưởng hoặc triệt tiêu với biên độ lớn hơn. Do đó sẽ khó làm phẳng cho đáp tần của phòng hơn.
Gần đúng rồi bác. Cộng hưởng âm thanh trong phòng là do kích thước dài rộng cao bằng hoặc là bội số chung của những tần số âm thanh nhất định có độ dài bước sóng mà kích thước phòng nghe chia hết cho độ dài bước sóng đó. Nếu 3 chiều phòng nghe bằng nhau hoặc đều chia hết cho 1 độ dài bước sóng thì ảnh hưởng đến âm thanh cực kỳ tệ hại. Nhứng phòng nghe lớn thường tần số cộng hưởng thấp hơn do kích thước lớn thì tương ứng với bước sóng dài hơn. Bước sóng dài hơn tức là tần số thấp hơn. Phòng nhỏ thì tần số cộng hưởng cao hơn và hay rơi vào khu vực giữa của dải trầm nơi mà năng lượng âm thanh mạnh. Nên bị cộng hưởng những tần số này sẽ rất tệ. Nhìn chưng hiện tượng cộng hưởng phòng nghe chỉ bị từ 300hz trở xuống do trên 300hz thì bước sóng âm trở nên ngắn lại đáng kể nên gần như không ảnh hưởng nữa. Với những phỏng lớn mà có bị cộng hưởng tầm dưới 40hz thì cũng đỡ khó nghe hơn vì với hầu hết loa tiếng trầm dưới 40hz đáp tuyến sụt giảm nhiều. Ngay cả nhạc thì cũng chứa đựng ít năng lượng hơn ở tần số thấp như vậy.
phòng nghe quá lớn thì lại bị vang do độ trễ âm thanh phản xạ nhiều hơn phòng nhỏ. Tuy nhiên xử lý vang thì dùng các tấm hút âm là hiệu quả rồi. Tấm hút âm ít hiệu quả đối với cộng hưởng tiếng trầm. Cộng hưởng tiếng trầm thì phải dùng bass trap. Bass trap mà hút được cộng hưởng đúng tần số thì sẽ rất quả nhưng tuning được bass tráp đúng tần số của phòng mình là khó. Một cách khác dễ hơn lắp các vật hút âm dạng chóp vuông vào 8 góc phòng và hình trụ tam giác vuông đúng các cạnh của phòng ở các vị trí này nó sẽ giúp làm "gãy" sóng cộng hưởng. Các vật hút âm này thường bên trong có khoảng rỗng nhất định và nhồi vật liệu giảm âm thì tốt hơn. Nếu mỏng mỏng như mấy cái hút âm thường thì hiệu quả không cao. Tuy nhiên cái nàm mà là vừa hiệu quả lại vữa thẩm mỹ là khó.
Vấn đề cộng hưởng tiếng trầm của phòng nghe liên quan đến khái niệm sóng đứng (standing wave). Sóng đứng là sóng tại tần số mà sóng phản xạ trùng pha với sóng âm phát ra từ loa. Tại tần số mà sóng đứng của 3 chiều đều có tần số bằng với tần số gốc của âm thanh phát ra từ loa thì tần số này sẽ bị cộng hưởng tăng lên nhiều lần. Tùy tứng tần số mà người nghe sẽ có cảm nhận sự méo âm khác nhau.
Như trên đã đề cập việc xử lý độ vang của phòng nghe khác với xửa lý cộng hưởng âm trầm. Đối với độ vang có 2 biện pháp: là tiêu âm và tán âm. Tiêu âm làm triệt tiêu phóng âm phản xạ còn tán âm làm khuếch tán sóng âm phản xạ. Tiêu âm quá nhiều thì phòng nghe có thể bị "chết" vì hãng sản xuất loa đã tính phòng nghe có độ phản xạ nhất định. Tiêu âm làm giảm mức âm lượng tần số trung và cao còn tán âm thì không giảm âm lượng mà phân bổ đều hơn --> nâng cao sự sắc nét của âm hình. Tùy vào cảm nhận có thể áp dụng tiêu âm và tán âm phù hợp. Nếu lắp nhiều tiêu âm thấy âm thanh thiếu sự sống động thì thay bớt đi bằng tán âm. Phòng nghe nhiều mảng kính hay bị chói thì cần thêm tiêu âm hơn. Tán âm lắp tại các vị trí mà từ đó âm thanh từ loa phản xạ thẳng tới tai người nghe tại vị trí ngồi là tốt nhất. Thường là hai bức tường bên và trần nhà. Còn phía sau loa và phía sau chỗ ngồi nghe nên lắp tiêu âm.
Bác nên bỏ quách cái kệ đi, cho ông CDP và amp ngồi bệt, để 2 thằng loa có thể liếc được nhau thì sẽ cho âm hình rõ ràng hơn. Bác thử xem sao
Bác chủ nên kéo loa ra phía trước khoảng 30 cm nữa. Thử dây loa khác tiếng nhẹ hơn, không xài Magnum nữa, chắc sẽ tương đối ổn. Chúc bác thành công.